Trẻ bị bạo hành nhẹ thì xây xát, nặng trầm cảm

Lệ Hà |

Vụ việc cô giáo, bảo mẫu cơ sở mầm non Mầm Xanh (TPHCM) bạo hành trẻ nhỏ khiến dư luận bức xúc. Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ bị bạo hành sẽ tác động lớn đến sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ, để lại hậu quả khôn lường, di chứng kéo dài. 

BS Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) đã phải thốt lên khi nói về hình ảnh trẻ bị cô giáo mầm non bạo hành tại cơ sở Mầm Xanh, quận 12, TP.HCM: “Thật kinh khủng. Tôi không dám xem hết phóng sự”.

Hình ảnh cô giáo, bảo mẫu đánh trẻ được ghi lại tại cơ sở Mầm Xanh cho thấy, nơi đây là địa ngục chứ không phải trường mầm non. Cô giáo bạo hành trẻ em một cách dã man bằng bất cứ vật dụng gì đang cầm trên tay. Cô giáo "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với trẻ dưới 5 tuổi. Ngoài ra, trẻ không được chăm sóc như giới thiệu mà bị đối xử thô bạo, ăn uống nghèo dinh dưỡng.

BS Nguyễn Trọng An cho rằng: Bên cạnh tổn hại nghiêm trọng về sức khoẻ, trẻ bị bạo hành còn gặp những vấn đề về tinh thần trước mắt và lâu dài. Trẻ mới vài tuổi bị bạo hành dã man trong suốt một thời gian dài sẽ tổn hại nghiêm trọng đến sức khoẻ và tinh thần.

Về thể xác, trẻ có thể bị xây xát bên ngoài, người lớn dễ phát hiện và xử lý. Nhưng nhiều trường hợp trẻ có thể bị nứt, gãy xương, để lại những tổn thương nội tạng, gây di chứng co giật, động kinh, chậm phát triển. Hoặc có trường hợp trẻ bị bạo hành có thể bị sặc sữa, sặc cháo, nguy hiểm đến tính mạng.

Thế nhưng, điều lo lắng hơn cả là việc bạo hành trẻ lâu dài khiến trẻ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề dẫn tới hiện tượng sang chấn tâm lý. Về tinh thần, trẻ bị bạo hành sẽ có cách nhìn và suy nghĩ không tốt về giáo viên. Trẻ có cảm giác sợ hãi khi đến lớp học, từ đó xuất hiện những dấu hiệu trầm cảm, lo âu, sợ sệt. 

BS An phân tích thêm: Những hành động bạo hành của các bảo mẫu có thể gây phản ứng chống đối hoặc phòng vệ ở trẻ, khiến trẻ phát triển tính chống đối, ngang bướng, lầm lì, ít nói, mất tự tin. Đặc biệt, nguy hiểm là trẻ có thể bắt chước các cô, từ đó, phát triển tính bạo lực sau này.

“Sự việc xảy ra tại cơ sở Mầm Xanh, bên cạnh việc xử lý giáo viên, bảo mẫu cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương. Cơ sở mầm non hoạt động trên địa bàn xảy ra sự việc nghiêm trọng mà chính quyền không hay biết. Như vậy, việc quản lý của chính quyền ở đâu? Ngoài ra, để xảy ra tình trạng trên một phần do hoạt động của đội ngũ công tác viên tuyên truyền, phát hiện sớm ở mức độ phòng ngừa trong công tác chăm sóc, quản lý trẻ em còn yếu và thiếu”, BS An nói.

Lệ Hà
TIN LIÊN QUAN

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Cận cảnh chung cư cũ, xuống cấp chờ được cải tạo ở TPHCM

Chân Phúc - Như Quỳnh |

TPHCM - Được xây dựng từ năm 1968, đến nay chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10) đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tập đoàn Đan Mạch muốn xây cảng nước sâu lớn tại Việt Nam

Thanh Hà |

Tập đoàn Đan Mạch APM Holding muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại tại Việt Nam.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Dân nói bị tai nạn do dự án rào chắn sơ sài?

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Đơn vị thi công nói gì về Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) che chắn sơ sài, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.