Tầu điện Hà thành

Hà Văn |

Hôm vừa rồi đi dưới đường tàu điện trên cao mới biết một câu chuyện cổ tích hiện đại của Thủ đô Hà Nội, rằng chưa biết đến bao giờ mới xong (!) 

Có người lại tiếc những chuyến tàu điện cổ leng keng ngày xưa. Ở nhiều nước Âu - Mỹ hiện đại đến nay họ vẫn giữ tàu điện cổ. Còn ta thì, nếu tôi nhớ không nhầm báo Lao Động ta là tờ báo đầu tiên có tin bài và ảnh chuyến tàu điện cuối cùng của Hà Nội cách đây hai chục năm có lẻ. Tôi, với tư cách phóng viên đã đèo nhiếp ảnh gia Hoàng Luật của báo nhà đi chụp làm “quả” này.

Anh Luật bằng tuổi tôi, mất lâu rồi. Anh là người đầu tiên dùng buồng tối của báo Lao Động tự pha chế làm ảnh màu. Trên truyền hình vừa chiếu phim về nhiếp ảnh gia Hoàng Giang Huy - thằng cu Huy đẹp giai con anh Hoàng Luật đấy.

Tàu điện năm 1955 sau giải phóng khi tôi từ chiến khu về Hà Nội có 3 toa. Toa đầu có khoang ghế mềm dành cho người Pháp. Toa tứ hai cho khách ta, toa thứ ba cho các bà đi chợ, chở cả gồng gánh. Bọn tôi về cơ bản đi học cuốc bộ. Khi thấy ông “công tôn” đi soát vé thì nhảy xuống vì đi boong, không vé. Gặp chuyến sau lại nhảy lên… Thằng nào cũng nhảy tàu điệu nghệ.

Sau khi bỏ tàu điện dân Hà thành tiếc lắm. Chính quyền phải giữ lại một toa trong công viên Thống Nhất làm lưu niệm, nay không biết ai mang đi đâu. Trong hãng phim truyện Việt Nam cũng có toa tàu điện làm bằng gỗ dán để đóng phim. Nay hãng đã bị “bán” đi rồi. Toa tàu giờ vẫn còn đó.

Tôi đã lặng lẽ làm cuộc thăm dò những người Hà Nội gốc với câu hỏi: “Ông bà có nhớ Hà Nội ta có mấy tuyến tàu điện?”. Tất cả đều trả lời: “Có tuyến Bờ Hồ - Bạch Mai, tuyến Bờ Hồ - Chợ Bưởi, tuyến Bờ Hồ - Hà Đông và tuyến Ngã tư Vọng - Hàng Cót. Tất có 4 tuyến”. Người Hà Nội vô tâm thật! Còn tuyến thứ 5 từ Hàng Cót lên Yên Phụ, leo dốc Hàng Than mà chẳng ai nhớ. Giá còn tàu điện có lẽ sẽ bớt tắc đường như hiện nay. Nghĩ cũng tiếc nhưng quá muộn rồi. Quá khứ một đi không trở lại.

Hà Văn
TIN LIÊN QUAN

Thuê đơn vị chưa có chứng nhận ATVSTP nấu ăn cho học sinh

Minh Chuyên - Đặng Tình |

Công ty TM DV An Thịnh chưa được cơ quan chức năng ở Hòa Bình cấp giấy chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn được trường học thuê nấu ăn cho học sinh.

Cổ phiếu KBC tăng nóng, kịch bản triển vọng của Kinh Bắc

Lục Giang |

Cổ phiếu KBC đã tăng gần 14% sau hơn một tuần giao dịch. Trong thời gian tới, triển vọng Kinh Bắc đến từ nhiều dự án lớn đã và đang chờ triển khai.

Hỗ trợ thí sinh trượt sát hạch do ảnh hưởng của bão số 4

CÔNG SÁNG |

Sau phản ánh của Báo Lao Động việc thí sinh ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe khi bão số 4 áp sát, Sở GTVT tỉnh sẽ kiểm tra, hỗ trợ các trường hợp trượt.

Giá vàng nhẫn tăng gần 14 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư lãi đậm

Khương Duy |

Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 đang trong đà tăng mạnh. Sau nửa năm mua vào, nhà đầu tư có thể thu tới 12,7 triệu đồng mỗi lượng.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Niềm vui lớn với học sinh, giáo viên

Vân Trang |

Một số tỉnh thành trên cả nước đã triển khai, hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học vào thứ Bảy.

Quảng Ninh công bố tình trạng khẩn cấp với loạt công trình

Nguyễn Hùng |

UBND tỉnh Quảng Ninh công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp với một loạt trụ sở, công trình do bị bão số 3 gây thiệt hại nặng, để có biện pháp khắc phục nhanh.

Bị sốt xuất huyết phụ nữ mang thai có thể gặp biến chứng gì?

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Hà Nội vào cao điểm sốt xuất huyết, vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong công tác phòng bệnh, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Sạt lở ở dự án chống ngập nghìn tỉ tại Vĩnh Phúc

Thanh Bình - An Vi |

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư nghìn tỉ dù mới hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm nhưng đã xuất hiện sạt lở, nứt vỡ.