2 năm ra đời, vaccine Sputnik V của Nga vẫn chưa được WHO cấp phép

Song Minh |

Vaccine Sputnik V của Nga - vaccine COVID-19 đăng ký đầu tiên trên thế giới - đã được cung cấp cho 71 quốc gia kể từ khi ra mắt cách đây 2 năm.

Trong 2 năm kể từ khi được đăng ký, Sputnik V đã được chứng minh là “một trong những công cụ hiệu quả và an toàn nhất” chống lại COVID-19 cả ở Nga và nước ngoài - RT dẫn lời giám đốc quỹ tài trợ phát triển Sputnik V và giám sát phân phối vaccine cho biết.

Vào ngày 11.8.2020, Sputnik V đã trở thành vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới được đăng ký, sau khi nhận được các giấy tờ liên quan từ Bộ Y tế Nga.

Kể từ đó, vaccine do Viện Gamaleya có trụ sở tại Mátxcơva phát triển “đã trở thành loại thuốc được xuất khẩu nhiều nhất trong lịch sử của Nga và trở thành một trong những công cụ hiệu quả và an toàn nhất để chống lại sự lây nhiễm COVID-19 trên thế giới”, theo ông Kirill Dmitriev - giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF).

Ông lưu ý, Sputnik V đã được tin cậy ở 71 quốc gia trên toàn cầu, nơi có hơn 4 tỉ người sinh sống.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận vaccine Sputnik V, RDIF đã tổ chức sản xuất hàng loạt không chỉ ở Nga, mà ở 18 quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Argentina và Iran.

Theo dữ liệu từ Viện Gamaleya và Bộ Y tế Nga, vaccine Sputnik V hai liều đã cho thấy hiệu quả 97,6% trong quá trình tiêm chủng ở Nga.

Hiệu quả của vaccine cũng được “xác nhận bởi kết quả của hơn 50 nghiên cứu lâm sàng và dữ liệu từ những chương trình tiêm chủng quốc gia ở các khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm Châu Âu, Châu Á, Trung Đông và Châu Mỹ Latinh”, theo giám đốc RDIF.

Ông Dmitriev chỉ ra, nghiên cứu về vaccine của Nga đã được xuất bản trên các tạp chí y tế danh tiếng quốc tế bao gồm The Lancet, Nature, Vaccines, Cell Reports Medicine và những tạp chí khác.

“Vaccine không chỉ giúp bảo vệ con người khỏi chủng virus corona ban đầu và giảm đỉnh dịch, mà còn cho thấy hiệu quả cao trong việc chống lại các biến thể mới của COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta và Omicron” - ông Dmitriev nói.

Một nghiên cứu chung của Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Italia Lazzaro Spallanzani và Viện Gamaleya - được công bố vào đầu năm 2022 - đã xác nhận rằng Sputnik V cung cấp khả năng phòng thủ mạnh nhất chống lại Omicron. Cũng theo nghiên cứu này, vaccine Sputnik V của Nga có hiệu quả phòng ngừa Omicron gấp 2,6 lần so với vaccine Pfizer do Mỹ sản xuất.

Vaccine Sputnik Light một liều cũng đã được đăng ký tại Nga vào tháng 5.2021 và sau đó được cung cấp cho hơn 30 quốc gia. Theo giám đốc RDIF, Sputnik Light trở thành vaccine tăng cường phổ biến cho các loại vaccine khác, mang lại khả năng bảo vệ cao hơn trước chủng Omicron và các biến thể khác.

Tuy nhiên, Sputnik V và Sputnik Light vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cấp phép. Các quan chức Nga cho rằng việc trì hoãn là vì lý do chính trị. RDIF cũng nằm trong số các thực thể đầu tiên của Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina vào tháng 2.

“Đại dịch phải là một bài học quan trọng cho toàn nhân loại - khi muốn cứu sống, cần có sự đoàn kết và nỗ lực tập thể. Chỉ có con đường này mới có thể chống lại hiệu quả các mối đe dọa trong tương lai, bao gồm cả những mối đe dọa dịch tễ học - ông Dmitriev kết luận.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Australia mở cửa biên giới cho người tiêm vaccine Sputnik V

Anh Vũ |

Những khách du lịch đã tiêm vaccine COVID-19 do Nga sản xuất hiện có thể vào Australia.

Ông Putin mong WHO sớm phê duyệt vaccine Sputnik V

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng hy vọng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ nhanh chóng phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga. Ông cho rằng động thái này là cần thiết để mở rộng nguồn cung vaccine toàn cầu.

Phát hiện hiệu quả bất ngờ mũi đầu tiên vaccine Sputnik V

Ngọc Vân |

Mũi đầu tiên vaccine Sputnik V có hiệu quả cao phòng ngừa nhập viện do COVID-19 và tử vong ở người cao tuổi.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.