Australia phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa

Vân Anh |

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông sau khi Bắc Kinh đưa máy bay ném bom diễn tập ở Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đang căng thẳng, Ngoại trưởng Australia đã có cuộc gặp kéo dài với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Argentina hôm 21.5.

Bà Bishop mô tả cuộc thảo luận diễn ra "nồng ấm, thẳng thắn và xây dựng", cho biết bà sẽ sớm thăm Trung Quốc.

Bà Bishop nói với ABC rằng bà có mối quan hệ lâu dài với người đồng cấp Vương Nghị, và Australia "sẽ tiếp tục tiếp cận mối quan hệ song phương với Trung Quốc một cách thiện chí, thực tế, thực dụng và giao tiếp cởi mở".

Mặc dù cuộc gặp ở Argentina rõ ràng nhằm mục đích phá băng quan hệ, song Ngoại trưởng Bishop xác nhận bà đã phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cuối tuần trước, Trung Quốc cho máy bay ném bom H-6K tiến hành các hoạt động diễn tập cất, hạ cánh trên quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm.

"Lập trường của Australia rất rõ ràng và nhất quán, Trung Quốc cũng biết rõ điều đó. Mối quan ngại của chúng tôi về việc quân sự hóa một số thực thể ở Biển Đông đã là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, và hôm nay cũng vậy" - Ngoại trưởng Bishop nói hôm 22.5.

Bà Bishop cho biết, Australia liên tục nêu lên những quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông như một phần của "cuộc đối thoại lâu dài, sâu rộng với Trung Quốc, và tôi không tin rằng Trung Quốc ngạc nhiên vì hôm nay tôi nêu vấn đề này một lần nữa".

Ngoại trưởng Australia Bishop cũng thảo luận về Biển Đông với Mỹ tại hội nghị ngoại trưởng G20. Bà nói Australia sẽ tiếp tục thực hiện các quyền tự do hàng hải và hàng không, đồng thời "ủng hộ quyền làm như vậy của các nước khác", và đã chuyển tải lập trường này tới Trung Quốc.

Ngày 21.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phản đối Trung Quốc cho máy bay ném bom tiến hành các hoạt động diễn tập trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này và không được tiến hành quân sự hóa Biển Đông.

"Việc Trung Quốc cho máy bay ném bom tiến hành các hoạt động diễn tập cất, hạ cánh trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn trong khu vực và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông" - bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.