Baghdad tha thiết mời Nga hiện diện quân sự - chính trị ở Iraq

V.A |

Sự hiện diện chính trị và quân sự của Nga ở Iraq sẽ mang lại thế cân bằng cho toàn bộ khu vực Trung Đông và Bắc Phi - Phó Tổng thống Iraq Nouri al-Maliki nói trong chuyến thăm Mátxcơva hôm 24.7.

"Ai cũng biết rằng trong lịch sử Nga có quan hệ chặt chẽ với Iraq, vì thế chúng tôi rất muốn Nga hiện diện đáng kể ở đất nước chúng tôi, cả về chính trị và quân sự" - RT dẫn lời ông al-Maliki phát biểu trong cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko. "Bằng cách đó sẽ tạo ra một sự cân bằng có lợi cho toàn khu vực, cho người dân và cho các nước" - ông al-Maliki bổ sung.

Phó Tổng thống cho biết, Iraq muốn thúc đẩy quan hệ với Nga, vì tin tưởng vào "vai trò của Nga trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng, cũng như cải thiện sự ổn định, cân bằng trong khu vực và toàn thế giới".

Về phần mình, bà Matviyenko đánh giá cao cam kết của các nhà chức trách Iraq trong việc mở rộng hợp tác với Nga.

"Nga cũng quyết tâm mở rộng hợp tác với Iraq cả về chính trị, kinh tế, cũng như trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, và tất nhiên là ở cấp nghị viện" - bà Matviyenko nói.

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 24.7, ông al-Maliki nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của Nga ở Iraq sẽ mang lại sự cân bằng mà "không thể bị làm suy yếu theo phương diện chính trị để ủng hộ bất kỳ phía bên ngoài nào".

"Hôm nay, chúng tôi cần sự tham gia lớn hơn của Nga vào các vấn đề của Iraq, nhất là trong lĩnh vực năng lượng. Giờ đây khi đã đánh đuổi được IS, Iraq cần đầu tư vào năng lượng và thương mại" - ông al-Maliki nói.

Hồi đầu tháng 7, giới chức Iraq tuyên bố, thành trì cuối cùng của IS ở Mosul đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tổ chức khủng bố này, sau chiến dịch kéo dài 8 tháng do liên quân Mỹ dẫn đầu.

Ông al-Maliki cũng nói với Ngoại trưởng Lavrov rằng, Mátxcơva và Baghdad cần tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực.

"Chúng tôi tin rằng, cả hai nước đều có mục tiêu diệt trừ khủng bố và những kẻ đứng sau chúng" - ông al-Maliki nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, Nga ủng hộ nỗ lực của chính quyền Iraq nhằm bình thường hoá tình hình trong nước, trước hết là loại bỏ mối đe doạ khủng bố.

"Điều quan trọng là cuộc đấu tranh của Baghdad không bị đơn độc, mà được thực hiện cùng với những nỗ lực của quốc tế nhằm xoá bỏ mối đe doạ khủng bố trên toàn cầu, bao gồm cả ở Iraq, Syria, Libya, Yemen và nhiều nước khác" - Ngoại trưởng Nga bổ sung.

Phó Tổng thống al-Maliki tới St.Petersburg trong ngày hôm nay 25.7 và dự kiến sẽ có cuộc gặp Tổng thống Vladimir Putin.

V.A
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.