Công bố dữ liệu hiệu quả vaccine Pfizer ở Nam Phi giữa làn sóng Omicron

Bảo Châu |

Hai liều vaccine Pfizer dường như cho hiệu quả tới 70% trong phòng ngừa nhập viện ở Nam Phi trong những tuần gần đây, theo nghiên cứu mới.

Theo Reuters, kết quả do nhà quản lý bảo hiểm y tế tư nhân Discovery Health lớn nhất Nam Phi công bố. Nghiên cứu dựa trên hơn 211.000 kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính từ ngày 15.11 đến ngày 7.12, với khoảng 78.000 ca trong số đó nghi do biến thể Omicron gây ra.

Tuy nhiên, do chưa xác nhận 78.000 ca này nên nghiên cứu chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn về biến thể mới.

Các nhà khoa học Nam Phi cho đến nay đã xác nhận khoảng 550 ca nhiễm Omicron - biến thể chiếm 78% ca giải trình tự từ tháng 11 - nhiều hơn so với biến thể Delta thống trị trước đó.

Nam Phi đã cảnh báo thế giới về sự xuất hiện của Omicron vào cuối tháng 11, làm kích hoạt cảnh báo trên toàn cầu rằng nó có thể gây ra một làn sóng bùng phát khác của đại dịch. Một loạt các nước đã áp đặt các hạn chế đi lại với khu vực miền nam Châu Phi.

Số ca lây nhiễm hàng ngày ở Nam Phi đã tăng lên khoảng 20.000 ca trong những ngày gần đây.

Dựa trên phân tích của nhóm các nhà nghiên cứu Discovery phối hợp với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi (SAMRC), nghiên cứu dữ liệu thực tế đã tính toán ra rằng 2 liều vaccine Pfizer-BioNTech mang lại khả năng bảo vệ 70% trong phòng chống tình trạng nhập viện giai đoạn gia tăng gần đây và 33% bảo vệ chống lây nhiễm.

Nam Phi đang sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech và Johnson & Johnson cho chiến dịch tiêm chủng COVID-19 quốc gia, với hơn 20 triệu liều Pfizer được tiêm cho đến nay.

Nghiên cứu kết luận rằng nguy cơ tái nhiễm trong làn sóng dịch bệnh thứ tư - khi xuất hiện biến thể Omicron - ở Nam Phi cao hơn so với các đợt trước và nguy cơ nhập viện ở những người trưởng thành được chẩn đoán mắc COVID-19 thấp hơn 29% so với đợt đầu tiên ở nước này vào đầu năm 2020.

Trẻ em dường như có nguy cơ nhập viện do các biến chứng trong đợt thứ tư cao hơn 20% so với đợt đầu tiên, mặc dù tỉ lệ mắc bệnh thấp.

Discovery lưu ý rằng những phát hiện của nghiên cứu mới chỉ là sơ bộ.

Chủ tịch Glenda Grey của SAMRC nhấn mạnh điều quan trọng là vaccine Pfizer-BioNTech dường như có khả năng bảo vệ tốt chống lại tình trạng bệnh nặng và nhập viện.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Không quân Mỹ sa thải 27 binh sĩ từ chối tiêm vaccine COVID-19

Bảo Châu |

Không quân Mỹ cho biết, 27 binh sĩ đã bị cho giải ngũ vì từ chối tiêm vaccine COVID-19.

Hỗn hợp kháng thể COVID-19 của Trung Quốc hiệu quả với biến thể Omicron

Phương Linh |

Brii Biosciences của Trung Quốc cho biết, liệu pháp hỗn hợp kháng thể điều trị COVID-19 ''chống đỡ tốt'' với biến thể Omicron mới.

Omicron lan ra 63 nước, WHO công bố dữ liệu đáng ngại của biến thể

Phương Linh |

Biến thể Omicron dễ lây truyền hơn Delta và làm suy giảm hiệu quả của vaccine nhưng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn, WHO dẫn dữ liệu ban đầu cho biết.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.