Cuộc sống đáng mong chờ trong vũ trụ ảo Metaverse của Facebook

Anh Vũ |

Với việc đổi tên thành Meta, Facebook đang thể hiện rõ ràng sự quyết tâm phát triển vũ trụ ảo Metaverse của riêng mình, nơi cung cấp cho con người những trải nghiệm sống chưa từng có trước đây.

Cuộc cách mạng lớn nhất trong các nền tảng máy tính

Theo Wall Street Journal, vũ trụ ảo Metaverse không chỉ là nơi để chơi game và giải trí. Đây sẽ là một thế giới tương lai, mang đến sự đổi mới và công nghệ làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý cơ sở và hơn thế nữa.

Marc Whitten, phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc sáng tạo của Unity Software Inc. có trụ sở tại San Francisco cho biết: “Metaverse sẽ là cuộc cách mạng lớn nhất trong các nền tảng máy tính mà thế giới từng chứng kiến ​​- lớn hơn cả cuộc cách mạng di động và cuộc cách mạng web”.

Unity là một công ty đang xây dựng các công cụ và dịch vụ để cho phép mọi người sáng tạo nội dung Metaverse. Các công ty công nghệ lớn khác đang phát triển các sản phẩm phần cứng và phần mềm cho Metaverse, hoặc thế giới ảo của riêng họ bao gồm Nvidia Corp., Roblox Corp., Epic Games Inc., Microsoft Corp. và Facebook Inc.

CEO của Facebook, Mark Zuckerbeg thông báo về việc đổi tên công ty. Ảnh: AFP
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg thông báo về việc đổi tên công ty. Ảnh: AFP

Các giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ này nói rằng thế giới ảo họ xây dựng sẽ rất rộng lớn, với các bản sao của các địa điểm trong thế giới thực kể cả ở quá khứ, hiện tại hay tương lai. Tất cả đều được hiển thị 3D giống như thực tế và sẽ có khả năng hỗ trợ vô số người dùng cùng lúc mà không bị giật trễ giống như trò chơi điện tử hiện tại.

Theo các chuyên gia này, trong Metaverse mọi người sẽ nhìn thấy và tương tác với nhau dưới dạng avatar. Nhưng với những tiến bộ dự kiến ​​về đồ họa, những hình đại diện avatar này sẽ trông giống như thật hơn so với những hình đại diện hoạt hình quen thuộc với chúng ta hiện tại, theo Daren Tsui, giám đốc điều hành của Together Labs Inc., một nhà phát triển công nghệ xã hội ở Palo Alto, California. Bộ phim Avatar nổi tiếng của đạo diễn James Cameron ra mắt năm 2009 cũng đã đề cập đến công nghệ này.

Đặc biệt hơn, những avatar cùng với trí thông minh nhân tạo AI cũng có thể đại diện cho các cá nhân đã qua đời, bao gồm các thành viên trong gia đình và bạn bè cũng như các nhân vật lịch sử, cho người dùng cảm giác như họ đã sống lại.  Ông Tsui nói: “Trải nghiệm hình ảnh đại diện avatar sẽ thực đến nỗi bạn khó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa cuộc họp ảo và cuộc họp thực tế. Và đôi khi trải nghiệm ảo sẽ tốt hơn".

CEO của Facebook, Mark Zuckerbeg giới thiệu sản phẩm kính VR. Ảnh: AFP
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg giới thiệu sản phẩm kính VR. Ảnh: AFP

Các dịch vụ trong thế giới ảo

Là một thế giới ảo song song với thế giới thực, Metaverse cũng sẽ có những dịch vụ nhắm vào trải nghiệm sống của người dùng. Thậm chí người dùng có thể đến một cửa hàng ảo trên Metaverse, đo đạc và thử sử dụng sản phẩm trước khi đặt mua chúng về nhà mình ở thế giới thực.

Các dịch vụ tinh thần như thú cưng ảo, hội họp, đám cưới ảo cũng sẽ phát triển mạnh ở thế giới này. Với công nghệ NFT (Non-fungible token/Token không thể thay thế) đóng vai trò như ADN, các loại vật nuôi ảo từ chó, mèo đến rồng, kỳ lân sẽ có đặc điểm kỹ thuật số riêng cho phép lai tạo theo ý người dùng. Dịch vụ chăm sóc, lai tạo cho đến cá cược dựa vào thú cưng ảo sẽ cực kỳ phát triển.

Ngoài ra, các cuộc hội họp, đám cưới cũng như du lịch ảo cũng là phần quan trọng trong nền kinh tế của Metaverse. Khách hàng sẽ được đăng nhập vào các địa điểm ảo, nơi tổ chức các sự kiện và tận hưởng nó với một khoản phí. Khoản phí này có thể được thanh toán nhanh chóng qua các nền tảng giao dịch như VISA hoặc Paypal, cũng có khả năng tiền điện tử sẽ được sử dụng rộng rãi tại đây trong tương lai.

Doanh nghiệp ảo

Ông Whitten của Unity cho biết, các doanh nghiệp trong thế giới thực sẽ có thể tham gia vào Metaverse bằng cách thiết lập các phiên bản ảo của họ. Với các cửa hàng trực tuyến, khách hàng có thể xem sản phẩm và mua hàng. Trong Metaverse, khách hàng sẽ có thể đến các cửa hàng ảo và dùng thử sản phẩm ở chế độ 3D ở quy mô đầy đủ trước khi mua. Ví dụ, một người cao có thể kiểm tra xem họ có thể đứng thoải mái bên trong lều cắm trại hay không trước khi mua nó và vận chuyển nó đến ngôi nhà trong thế giới thực của họ.

Tương tự như vậy, các đại lý bất động sản có thể sử dụng Metaverse để cho phép mọi người mua sắm một nơi ở mới thông qua các ngôi nhà ảo ở bất kỳ đâu trên thế giới với sự hướng dẫn của trí tuệ nhân tạo, theo ông Kerris của Nvidia. Họ có thể đi bộ từng phòng trong khuôn viên và thậm chí có thể quét đồ đạc hiện tại của họ và tải nó vào nhà để xem nó trông như thế nào trước khi quyết định mua và chuyển đến ở trong thế giới thực.

Các nhà tuyển dụng cũng sẽ tận dụng môi trường 3D được chia sẻ của Metaverse để cho phép các nhân viên ở xa cộng tác theo những cách mà công nghệ video ngày nay không đáp ứng được. Ví dụ, các kiến ​​trúc sư và giám đốc điều hành công ty xây dựng có thể đến thăm một địa điểm làm việc để giám sát việc xây dựng dù họ đang ở bất cứ nơi đâu.

Ông Whitten nói: “Metaverse cung cấp một bước nhảy vọt lớn cho công việc từ xa. “Bạn sẽ có thể thiết kế và xây dựng mọi thứ nhanh hơn, an toàn hơn và rẻ hơn hiện nay”.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Facebook chi mạnh tay cho metaverse, liệu có thành công?

Nguyễn Hạnh |

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm 28.10 đã vạch ra tầm nhìn của mình về tương lai của gã khổng lồ truyền thông xã hội, chính thức hóa sự tập trung của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo).

Facebook chuyển hướng ra sao sau khi đổi tên thành Meta

Anh Vũ |

Sau những công bố của CEO Facebook Mark Zuckerberg và hành động đổi tên của công ty này nhằm tập trung xây dựng thế giới ảo, cụm từ “Metaverse” đang dần dần trở nên quen thuộc với công chúng hơn.

Nhật Bản: “Robot tư duy”, bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo

Anh Vũ |

Công nghệ trí tuệ nhân tạodường như sắp bước sang một trang mới khi đại học Tokyo công bố nghiên cứu phát triển khả năng tư duy của robot nhờ vào các tế bào thần kinh nhân tạo.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.