Cuộc sống sau khi trở lại làm thầy giáo của tỉ phú Jack Ma

Thanh Hà |

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma có buổi dạy đầu tiên với tư cách giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Tokyo, Nhật Bản.

Jack Ma - nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba - đã dạy học trong lớp đầu tiên tại Đại học Tokyo với tư cách giáo sư thỉnh giảng vào tuần trước.

Theo thông cáo từ trường đại học 146 tuổi danh tiếng của Nhật Bản, tỉ phú Jack Ma (58 tuổi) là diễn giả trong hội thảo đặc biệt về “Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp” ngày 12.6 do Tokyo College và Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu (GLP) của Đại học Tokyo tổ chức.

Theo thông cáo, hội thảo kéo dài 2 giờ tập trung vào triết lí quản lí và cách thế hệ trẻ đạt được thành công trong tương lai, với chủ đề dựa trên “kinh nghiệm phong phú và kiến thức tiên phong về tinh thần kinh doanh và đổi mới sáng tạo” của Jack Ma.

Hội thảo có sự tham dự của sinh viên từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia. Theo thông cáo, sinh viên tham dự hội thảo “đã tham gia cuộc thảo luận có ý nghĩa với Giáo sư Ma”.

Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu là chương trình đại học liên ngành 4 năm về đổi mới sáng tạo do Đại học Tokyo bắt đầu tháng 4.2014. Chương trình được thiết kế để trang bị những năng lực và kĩ năng để hành động hiệu quả với tư cách là “những người tạo ra sự thay đổi” trên phạm vi toàn cầu cho sinh viên của trường.

Sự xuất hiện của Jack Ma tại Đại học Tokyo đánh dấu sự trở lại của tỉ phú công nghệ Trung Quốc trong vai trò nhà giáo dục và nhà nghiên cứu khi ông chuyển hướng khỏi Alibaba và đế chế kinh doanh rộng lớn mà ông đã tạo ra.

Đầu tuần trước, Chủ tịch Alibaba Michael Evans chia sẻ tại hội nghị VivaTech ở Paris rằng, Jack Ma "vẫn ổn" và “hạnh phúc”. Theo CNBC, khi Maurice Levy - Chủ tịch Tập đoàn quảng cáo Publicis của Pháp - đặt câu hỏi về Jack Ma, Evans cho hay: "Jack vẫn ổn. Ông ấy khoẻ mạnh, hạnh phúc. Ông ấy sáng tạo và luôn suy nghĩ. Ông ấy đang giảng dạy tại một trường đại học ở Tokyo, đồng thời dành nhiều thời gian hơn ở Trung Quốc".

Jack Ma đã đảm nhận cương vị giáo sư tại ít nhất 4 trường bên ngoài Trung Quốc đại lục. Ông đã chấp nhận nhiệm kì 3 năm là giáo sư danh dự tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc).

Ngoài Đại học Tokyo, Jack Ma còn là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Lãnh đạo Châu Phi ở Rwanda và Đại học Tel Aviv ở Israel.

Theo Bloomberg, ngày 17.6, Jack Ma đã xuất hiện tại một sự kiện do bộ phận nghiên cứu của chi nhánh bán lẻ của Alibaba tổ chức tại Hàng Châu - nơi đặt trụ sở của tập đoàn.

Ngoài ra, Jack Ma đã tham dự vòng chung kết cuộc thi Toán học Toàn cầu Alibaba được tổ chức tại Hàng Châu và dành thời gian tương tác với các thí sinh và giáo viên, theo bài đăng trực tuyến của Học viện Damo.

Jack Ma là cựu giáo viên tiếng Anh. Ông đã từ bỏ các vai trò trong công ty và nhượng lại quyền kiểm soát Ant Group - công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính có liên kết với Alibaba.

Jack Ma hạn chế hầu hết hoạt động công khai kể từ năm 2020 sau một bài phát biểu ở Thượng Hải. Trong vài năm qua, công chúng bắt gặp Jack Ma đến Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu để tham dự các sự kiện học thuật và nông nghiệp.

Đầu năm nay, tỉ phú Trung Quốc đến Thái Lan để nghiên cứu về nông nghiệp và ngư nghiệp, sau 3 tháng ở Nhật Bản tìm hiểu về hoạt động và công nghệ của các trang trại nuôi cá.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Jack Ma: Ông trùm kinh doanh tâm huyết với dạy học

Thanh Hà |

Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma, đảm nhận vị trí giảng dạy tại Nhật Bản từ ngày 1.5, một trong những vai trò công khai đầu tiên kể từ khi ông ở ẩn năm 2020.

Alibaba của tỉ phú sáng lập Jack Ma chưa kịp vui đã lại sầu

Song Minh |

Sự lạc quan của Alibaba khi công bố tách thành 6 công ty con chỉ mất 4 tuần để tan thành mây khói.

Alibaba tách thành 6 đơn vị, định hình lại đế chế của Jack Ma

Thanh Hà |

Alibaba thông báo kế hoạch chia hoạt động kinh doanh thành 6 đơn vị riêng biệt - động thái hứa hẹn sẽ định hình lại hoàn toàn công ty thương mại điện tử Trung Quốc mà Jack Ma sáng lập gần 25 năm trước.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.