Đông - Tây đụng độ trong cuộc xung đột ủy nhiệm ở Serbia

Thanh Hà |

Serbia là sân khấu cho một cuộc chiến tranh ủy nhiệm (proxy war) giữa Đông và Tây, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết ngày 29.8.

Tổng thống Serbia phát biểu điều này một ngày sau khi có một cuộc biểu tình ở Belgrade.

Tổng thống Serbia Vucic chia sẻ với Reuters: "Tôi không thể nói rằng, đó (cuộc biểu tình) là một cuộc tấn công ủy nhiệm bởi có rất nhiều dân thường, nhưng liệu có một cuộc xung đột ủy nhiệm ở Serbia, có một xung đột Đông và Tây hay không?".

Serbia là ứng cử viên để gia nhập EU - đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn nhất của nước này. Serbia trung lập về quân sự nhưng vẫn duy trì quan hệ với NATO và mua vũ khí từ các quốc gia trong khối.

Tuy nhiên, quốc gia Balkan này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt Nga và cũng đã mua vũ khí từ Nga. Trung Quốc là nhà đầu tư lớn cho Serbia nhưng chủ yếu đầu tư vào khai thác mỏ và cơ sở hạ tầng.

Cả Bắc Kinh và Mátxcơva đều ủng hộ sự phản đối của Belgrade với nền độc lập của Kosovo - tỉnh cũ của Serbia.

"Chúng tôi đang nỗ lực tồn tại với ít vết thương và vết sẹo nhất có thể" - ông Vucic nói.

Trước khi gia nhập EU, Serbia phải hàn gắn quan hệ với Kosovo - vùng lãnh thổ tuyên bố độc lập khỏi Serbia năm 2008.

Các cuộc đàm phán do EU bảo trợ diễn ra chậm chạp và thường bị hủy do căng thẳng, cuộc đàm phán mới nhất xảy ra vào mùa hè năm nay về vấn đề biển số ôtô và giấy tờ tùy thân cho người Serb thiểu số sống ở Kosovo.

Dù Serbia và Kosovo đã nhất trí giải quyết tranh chấp về giấy tờ tùy thân, giới chức ở Pristina cho biết, người Serb địa phương phải chuyển biển số ôtô của họ từ biển số Serbia sang biển số Kosovo trong vòng hai tháng kể từ ngày 1.9.

Tổng thống Serbia cho hay, sẽ có nhiều cuộc đàm phán và ngoại giao con thoi của các phái viên EU và Mỹ nhằm giải quyết vấn đề biển số ôtô dự kiến ​​diễn ra trong những tuần tới.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Serbia bình luận về nguồn cung khí đốt Nga

Thanh Hà |

Serbia sẽ phá sản nếu không có mức giá tuyệt vời của khí đốt Nga, Tổng thống Aleksandar Vucic nói.

Serbia - Kosovo đạt thỏa thuận tự do đi lại

Thanh Hà |

Thỏa thuận tự do đi lại mà Serbia và Kosovo đạt được đã được nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell công bố.

Serbia cảnh báo hành động nếu NATO không "làm phần việc của họ" ở Kosovo

Thanh Hà |

Tổng thống Serbia kêu gọi NATO "làm phần việc của họ" ở Kosovo hoặc Serbia sẽ phải bảo vệ người thiểu số của mình ở tỉnh ly khai.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.