Một tỉ phú giàu nhất Trung Quốc bị kết tội hối lộ Liên Hợp Quốc

V.A |

Ông Ng Lap Seng, một trong những tỉ phú giàu nhất Trung Quốc, bị kết tội hối lộ các đại sứ Liên Hợp Quốc để xây dựng một trung tâm của Liên Hợp Quốc ở Ma Cao.

Sau một ngày xét xử tại toà án liên bang quận Nam New York ở Manhattan hôm 27.7, ông Ng Lap Seng bị kết tội hối lộ và rửa tiền.

Các công tố viên đưa ra bằng chứng, ông Ng từ năm 2010-2015 đã hối lộ hai đại sứ Liên Hợp Quốc, kể cả Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, mỗi người 500.000 USD/tháng, để những người này ủng hộ kế hoạch xây một trung tâm của Liên Hợp Quốc ở Ma Cao phục vụ các quốc gia khó khăn ở nam bán cầu.

Ông Ng không thể hiện cảm xúc gì khi toà tuyên án.

Thẩm phán Vernon S. Broderick siết chặt các điều khoản bảo lãnh đối với ông Ng cho biết, ông Ng bị bắt ở một căn hộ sang trọng tại Manhanttan với khoản bảo lãnh 50 triệu USD. Ông Ng đã ở căn hộ này trong điều kiện bị giám sát 24/24h kể từ khi bị bắt vào tháng 9.2015.

"Ông ta không thể rời căn hộ đó. Không có 'nếu', 'và' hoặc 'nhưng' về quyết định này" - AP dẫn lời thẩm phán Vernon S. Broderick.

Chưa có ngày tuyên án, nhưng ông Ng, 69 tuổi, có thể phải chịu mức án 65 năm tù. Luật sư của ông Ng, Tai Park, nói rằng có nhiều cách để kháng cáo, và đã chuẩn bị cho việc này.

Trong một tuyên bố, quyền chánh án toà án quận Nam New York - Joon H.Kim cho biết, ông Ng phạm tội "hối lộ mức cao nhất của Liên Hợp Quốc". "Thông qua các khoản hối lộ và dự án "ma", ông Ng đã biến các quan chức Liên Hợp Quốc thành những người trục lợi riêng của mình" - ông Kim nói.

V.A
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.