Pháp gây dựng lại vai trò và ảnh hưởng ở châu Phi

Ngạc Ngư |

Trong chuyến công du Châu Phi lần thứ 18 trên cương vị Tổng thống Pháp từ năm 2017 đến nay, ông Emmanuel Macron tới Gabon, Cộng hoà Congo, Cộng hoà Dân chủ Congo và Angola ngay trong những ngày đầu tháng 3.

Nhưng phía sau đấy là chủ ý của ông Macron tạo bước chuyển mạnh mẽ mới trong tiến trình thực hiện chiến lược được ông đưa ra sau khi trở thành Tổng thống Pháp năm 2017 về định hướng lại và cấu trúc lại toàn bộ mối quan hệ của Pháp với các nước Châu Phi.

Pháp là một trong những chính quyền thực dân Châu Âu xâm chiếm thuộc địa ở Châu Phi, đô hộ nhiều quốc gia Châu Phi và vì thế để lại di sản lịch sử đầy phức tạp và nhạy cảm về nhiều phương diện mà cho đến tận ngày nay vẫn không dễ khắc phục trong mối quan hệ giữa Pháp và các nước thuộc địa cũ ở Châu Phi.

Ở các nước Châu Phi từng là thuộc địa khi xưa của Pháp, cảm nhận vẫn còn rất nặng nề cho rằng, cả nước Pháp hiện tại vẫn chỉ chăm chăm vào việc vơ vét tài nguyên ở Châu Phi, bóc lột Châu Phi và sử dụng Châu Phi phục vụ cho lợi ích an ninh và tham vọng gây dựng vai trò chính trị thế giới của nước Pháp. Nhiều vị Tổng thống Pháp trong mấy thập kỷ gần đây ý thức được điều này và thấy rằng, phải điều chỉnh chiến lược. Trong số những người ấy, ông Macron thể hiện cầu thị và thức thời hơn cả, đồng thời cũng đã đi xa được hơn cả.

Ông Macron theo đuổi tham vọng gây dựng lại vai trò và ảnh hưởng chính trị thế giới cho nước Pháp, vì thế không thể không chinh phục lại Châu Phi, tạo dựng diện mạo mới cho nước Pháp ở Châu Phi, gây dựng vai trò và ảnh hưởng nổi trội hàng đầu cho nước Pháp ở Châu Phi.

Trong việc này, nước Pháp của ông Macron phải cạnh tranh quyết liệt với Trung Quốc và Nga, với Ấn Độ và Nhật Bản ở Châu Phi, lại còn phải đồng hành với EU chứ không thể manh động trong công cuộc chinh phục Châu Phi. Cuộc chiến ở Ukraina giữa Nga và Ukraina làm cho Châu Phi trở nên quan trọng thêm bội phần đối với các nước trong khối phương Tây, đối với EU và đối với nước Pháp.

Ông Macron công du Châu Phi lần này trong tình thế không được thuận lợi. Pháp đã buộc phải chấm dứt các hoạt động quân sự ở Mali và Burkina Faso, trong khi lực lượng Wagner của Nga tăng cường hoạt động quân sự ở Mali và Cộng hoà Trung Phi. Trung Quốc tiếp tục củng cố và không ngừng mở rộng ảnh hưởng ở Châu Phi. Rất nhiều quốc gia Châu Phi không hùa vào phe Mỹ, EU, NATO và đồng minh trong cuộc chiến ở Ukraina giữa Nga và Ukraina.

Trong bối cảnh tình hình chung như thế, cách chinh phục Châu Phi của ông Macron là giảm sự hiện diện quân sự trực tiếp và hoạt động quân sự ở Châu Phi, tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, đẩy mạnh các mối quan hệ trên phương diện xã hội và văn hoá, đặt quan hệ hợp tác của Pháp với các nước Châu Phi trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, gây dựng cảm nhận và lòng tin ở các quốc gia Châu Phi là nước Pháp hiện tại cũng thật sự vì lợi ích của các nước Châu Phi chứ không phải chỉ có vì lợi ích của nước Pháp.

Cách tiếp cận của ông Macron ở đây là dùng tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước Châu Phi để cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc ở Châu Phi, trong khi không dùng tăng cường sự hiện diện quân sự và hoạt động quân sự trực tiếp ở Châu Phi để đối phó và ganh đua với vai trò và ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga về chính trị thế giới, quân sự và an ninh ở Châu Phi.

Mưu tính chiến lược như thế nhưng thành công hay không lại không chỉ có phụ thuộc vào nước Pháp. Nước Pháp vẫn còn nhiều vấn đề ở Châu Phi và liên quan đến Châu Phi mà ông Macron chưa thể giải quyết được. Chuyến đi Châu Phi thứ 18 cho thấy ông Macron rất quyết tâm chứ chưa nản chí...

Ngạc Ngư
TIN LIÊN QUAN

Blackpink gặp Tổng thống Pháp, kết hợp nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới

THU HƯƠNG |

Màn trình diễn của Blackpink kết hợp cùng nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới Daniel Lozakovich khiến người hâm mộ nức lòng.

Tổng thống Pháp tái nhấn mạnh đảm bảo an ninh cho Nga

Song Minh |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại quan điểm về việc đảm bảo an ninh cho Nga để giải quyết cuộc xung đột với Ukraina.

Nga đáp trả lời đề nghị đảm bảo an ninh của Tổng thống Pháp

Ngọc Vân |

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố Mátxcơva sẵn sàng đối thoại nhưng phương Tây phải thực hiện bước đi đầu tiên.

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Nhánh hầm chui ở cửa ngõ phía Nam TPHCM trước ngày thông xe

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

TPHCM - Nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi huyện Bình Chánh) thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào ngày 30.9.

Chi tiết Kết luận thanh tra kỳ thi lớp 10 THPT ở Thái Bình

NHÓM PV |

Thái Bình - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh lý giải vì sao ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GDĐT bị kỷ luật cách chức.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Blackpink gặp Tổng thống Pháp, kết hợp nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới

THU HƯƠNG |

Màn trình diễn của Blackpink kết hợp cùng nghệ sĩ violin nổi tiếng thế giới Daniel Lozakovich khiến người hâm mộ nức lòng.

Tổng thống Pháp tái nhấn mạnh đảm bảo an ninh cho Nga

Song Minh |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại quan điểm về việc đảm bảo an ninh cho Nga để giải quyết cuộc xung đột với Ukraina.

Nga đáp trả lời đề nghị đảm bảo an ninh của Tổng thống Pháp

Ngọc Vân |

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố Mátxcơva sẵn sàng đối thoại nhưng phương Tây phải thực hiện bước đi đầu tiên.