Phiên toà xử cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sắp đến hồi kết

H.L |

Tòa án Tối cao Thái Lan đã ấn định ngày 25.8 là thời hạn đưa ra phán quyết về phiên tòa xử cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người bị cáo buộc gây lãng phí hàng nghìn tỷ USD trong chương trình trợ giá gạo.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2014, phải đối mặt với bản án lên đến 10 năm tù nếu bị kết án. Quá trình xét xử cựu Thủ tướng Thái Lan đã diễn ra trong vòng 18 tháng qua.

Hôm nay (21.7) là ngày cuối cùng cho phiên điều trần của các nhân chứng. Tòa án cho hay, bà Yingluck Shinawatra có thể đưa ra lời khai cuối cùng vào ngày 1.8.

Cựu Thủ tướng và Đảng Puea Thái cho rằng phiên tòa có động cơ chính trị, nhằm mục đích làm mất uy tín một phong trào dân túy đã giúp gia tộc Shinawatra giành chiến thắng tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001. Anh trai bà Yingluck Shinawatra - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lần đầu giới thiệu chương trình trợ giá gạo trước khi ông bị lật đổ năm 2006.

Theo Reuters, bà Yingluck Shinawatra đã bước xa hơn anh trai bằng cách đề nghị mua gạo từ nông dân với giá cao hơn 50% so với giá cả thị trường. Biện pháp này đã giúp bà lên nắm quyền vào năm 2011. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan bị tổn thất từ chương trình vốn dĩ cũng làm biến động giá gạo toàn cầu, đã dẫn tới các cuộc biểu tình lật đổ bà.

Tuy nhiên, bà Yingluck Shinawatra, vẫn còn những người ủng hộ đặc biệt là ở phía đông bắc, khu vực nghèo nhất của Thái Lan. Hàng trăm người ủng hộ cổ vũ bà Yingluck Shinawatra tại tòa án trong ngày 21.7 bất chấp yêu cầu giải tán.

"Tôi hy vọng bà Yingluck Shinawatra sẽ không bị kết tội như thế bà có thể lại trở thành thủ tướng và đưa chương trình trợ giá gạo trở lại", Napa - nông dân 56 tuổi từ tỉnh Ratchaburi, phía tây Bangkok - nói.

Bà Yingluck Shinawatra cảm ơn những người ủng hộ nhưng không đưa ra bình luận khác.

Các thẩm phán đã bác bỏ một bản kiến nghị do đội ngũ luật sư của bà Yingluck Shinawatra để vụ án được Tòa án Hiến pháp xem xét kỹ lưỡng.

Phiên tòa xử bà Yingluck Shinawatra bắt đầu vào tháng 1.2016. Nếu bị kết tội, bà Yingluck Shinawatra cũng anh trai bà, sẽ không có cơ hội trở thành thủ tướng một lần nữa. Ông Thaksin Shinawatra đã sống lưu vong trong 11 năm để tránh thụ án 2 năm vì một giao dịch tham nhũng đất đai.

 

H.L
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.