Sau bê bối hủy vé 0 đồng của khách Việt, Air France gặp khủng hoảng vì nhân viên đình công

H.Liên |

Một nửa số chuyến bay đường dài của Air France từ Paris bị hủy bỏ ngày 22.2 do cuộc đình công của các phi công, các thành viên phi hành đoàn và nhân viên mặt đất.

Hãng hàng không Air France dự tính chỉ 28% nhân viên đi làm, do đó hãng có thể duy trì 75% hoạt động nhưng chỉ có khoảng 50% các chuyến bay đường dài rời khỏi thủ đô Paris, Pháp.

Theo AFP, không có thông tin về những gián đoạn lớn tại sân bay Charles de Gaulle hay Orly vào sáng 22.2. 

Trước cuộc đình công của nhân viên, hãng Air France khuyến cáo hành khách hoãn chuyến đi đến ngày 27.2 và không phải trả thêm chi phí.

"Air France lấy làm tiếc về tình trạng này và đang cố gắng hết sức để giảm thiểu sự bất tiện mà việc đình công có thể tác động tới khách hàng", tuyên bố của hãng hàng không quốc gia Pháp nêu rõ. 

Tiền lương ở hãng Air France đã bị giữ nguyên từ năm 2011, theo AFP.  Sau nhiều năm cắt giảm nhân sự và các biện pháp cắt giảm chi phí khác, đội ngũ nhân viên của hãng đã yêu cầu tăng 6% lương. 

Ban lãnh đạo hãng cho biết, mức tăng này là "thiếu tinh thần trách nhiệm" vào thời điểm hãng đang nỗ lực giảm chi phí để cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair và Easyjet. Hãng đề nghị mức tăng cơ bản là 1% và tăng ở mức đề xuất cho đội ngũ nhân viên mặt đất.

Hàng chục công đoàn đại diện cho nhiều nhóm lao động khác nhau đã bác bỏ đề xuất này, gọi đây là "thay đổi nhỏ" và đe doạ sẽ tiến hành nhiều cuộc đình công hơn.

Tập đoàn Air France-KLM, hãng hàng không lớn thứ hai ở Châu Âu, có 17,6% cổ phần của nhà nước, đã xảy ra những cuộc đình công và tranh chấp lao động trong quá trình hoạt động ở Pháp trong những năm gần đây. Hai giám đốc điều hành của tập đoàn đã bị lột áo năm 2015 khi người lao động biểu tình phản đối kế hoạch cắt giảm gần 3.000 nhân sự. 

Năm 2017, tập đoàn đã có mức tăng trưởng đáng kể, với lợi nhuận tăng vọt 42% đạt 1,49 tỷ euro (1,84 tỷ USD), khoảng 1/3 trong số lợi nhuận này là từ Air France.

Giám đốc điều hành của Air France Franck Terner cho biết, mặc dù có sự cải thiện nhưng lợi nhuận này vẫn còn bỏ xa so với các đối thủ là British Airways hay Lufthansa.  

H.Liên
TIN LIÊN QUAN

Người Việt bức xúc khi Air France đơn phương huỷ loạt vé máy bay siêu rẻ đi Pháp

D.H |

Lô vé giá rẻ từ hãng hàng không Air France của Pháp đã bị hãng này đơn phương thu hồi với lý do lỗi hệ thống. 

Vì sao hàng loạt chuyến bay Vietjet không thể cất cánh, hạ cánh vào đêm 13 sáng 14.2?

T.CHÍ |

Theo thông tin phát đi trưa ngày 14.2 từ hãng hàng không Vietjet,  đêm ngày 13.2 và sáng ngày 14.2 do sương mù dày đặc tại các tỉnh phía Bắc nên tàu bay không thể cất và hạ cánh.

Lờ việc nộp phạt, nữ hành khách bị cấm bay 12 tháng

KH |

Né tránh nộp phạt hơn 3 tháng, nữ hành khách N.T.T. vừa nhận quyết định cấm bay 12 tháng và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng sau đó.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.