Tây Ban Nha: Catalonia bỏ phiếu đòi độc lập trong hỗn loạn

VÂN ANH |

Ngày 1.10, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đòi độc lập ở xứ Catalonia - khu vực giàu có ở đông bắc Tây Ban Nha, bao gồm cả Barcelona, diễn ra trong bạo lực hỗn loạn khi lực lượng cảnh sát cố gắng ngăn chặn việc bỏ phiếu.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát tịch thu các lá phiếu và hòm phiếu khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu. Cảnh sát chống bạo động thậm chí còn bắn đạn caosu vào những người đang chờ bỏ phiếu.

Trước đó, hàng nghìn người ủng hộ ly khai Catalonia ra khỏi Tây Ban Nha đã chiếm giữ các trường học và nhiều toà nhà được sử dụng làm các địa điểm bỏ phiếu. Nhiều phụ huynh và con em họ đã cố thủ ở bên trong suốt từ ngày thứ sáu (29.9) sau khi lớp học kết thúc. Ở một số khu vực khác, nông dân án ngữ máy kéo trên đường và trước cửa các phòng bỏ phiếu, tháo dỡ cổng trường học để giới chức khó niêm phong hơn. Cảnh sát Tây Ban Nha yêu cầu các phòng phiếu không được mở cửa và những người bên trong bị đuổi ra. Ngay từ đầu giờ sáng chủ nhật (1.10), hàng chục xe cảnh sát đã rời đơn vị ở cảng Barcelona để triển khai đến các điểm bỏ phiếu.

Catalonia có 7,5 triệu dân, có ngôn ngữ và văn hoá riêng. Về phương diện pháp lý, Catalonia thuộc Tây Ban Nha, nhưng xứ này được quyền tự trị sâu rộng hơn hẳn những vùng miền khác ở Tây Ban Nha.

Trong khi đó, chính quyền Tây Ban Nha tuyên bố, cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và vi hiến. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tuyên bố, cuộc bỏ phiếu đi ngược lại hiến pháp, trong đó quy định “sự thống nhất không thể chia cắt của dân tộc Tây Ban Nha, quê hương chung và không thể phân chia của tất cả người dân Tây Ban Nha”.

VÂN ANH
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo Bệnh viện Mường Lát ký khống hồ sơ cho 18 sinh viên

Trần Lâm |

Thanh Hóa - 18 sinh viên không thực tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát nhưng vẫn được lãnh đạo bệnh viện này ký khống xác nhận.

Xảy ra động đất ở Mộc Châu

Đặng Tình |

Ngày 23.9, tại Sơn La, một trận động đất mạnh 3,3 độ richter xảy ra trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Thanh Hóa công bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều địa bàn

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Sáng 23.9, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp ở nhiều nơi trên địa bàn.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Vàng nhẫn tăng cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Kim loại quý đang neo ở ngưỡng kỷ lục nhiều tuần. Trong nước giá vàng nhẫn tròn trơn lên tới 80,5 triệu đồng/lượng.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.