Thế giới đạt tiến triển về giảm phụ thuộc vào đồng USD

Ngọc Vân |

Thế giới đã thực hiện các bước quan trọng để giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD, theo quan chức Nga.

Các quốc gia trên thế giới đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc từ bỏ sự phụ thuộc vào đồng bạc xanh và quá trình này sẽ tiếp tục - RT dẫn lời ông Igor Shuvalov, Giám đốc tập đoàn phát triển nhà nước Nga VEB.RF, cho biết bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF 2023) ngày 15.6.

“Ngay cả những người có quan hệ tốt với Mỹ, nhìn thấy sự đối đầu về kinh tế và tài chính hiện tại, sẽ ủng hộ phát triển các hệ thống thanh toán thay thế không phụ thuộc vào SWIFT và đồng USD vì sự an toàn của chính họ… Đó không phải là vấn đề tin cậy hay không tin cậy, đó là một thực tế của cuộc sống phải được khắc phục bằng cách tạo ra các hệ thống thanh toán mới” - ông Shuvalov nói.

Ông Shuvalov cho biết thêm, VEB.RF không sử dụng đồng USD trong các giao dịch thanh toán quốc tế với các đối tác nước ngoài, thay vào đó, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và các loại tiền tệ “thân thiện” khác.

Ông nhấn mạnh: “Nhân dân tệ hiện là đồng tiền dự trữ toàn cầu, không có gì phải che giấu điều đó".

Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỉ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại tệ toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ là 58% trong quý 4 năm 2022.

Nhiều quốc gia đã bắt đầu chuyển hướng khỏi đồng USD trong các giao dịch xuyên biên giới, do lo ngại về nợ của Mỹ tăng vọt và các biện pháp trừng phạt được thực hiện rộng rãi, sử dụng tiền tệ làm đòn bẩy.

Nga - nước phải đối mặt với các lệnh trừng phạt chưa từng có từ Mỹ vào năm ngoái - đã chuyển gần như toàn bộ giao dịch năng lượng của mình sang các loại tiền tệ quốc gia, đặc biệt là đồng rúp và nhân dân tệ.

Trong khi đó, sự hiện diện của đồng nhân dân tệ trên thị trường toàn cầu ngày càng tăng. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tỉ lệ giao dịch ngoại hối phi tập trung toàn cầu của nhân dân tệ đã tăng từ gần như bằng 0 cách đây 15 năm lên 7% vào năm 2023.

Tháng 3 năm nay, đồng nhân dân tệ đã vượt qua đồng USD trong các giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc, do phần lớn các đối tác của nước này cũng đã và đang thực hiện các bước để hạn chế sự phụ thuộc vào đồng USD.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Mỹ vẫn chi hàng tỉ USD mua nhiên liệu hạt nhân của Nga

Ngọc Vân |

Mỹ có thể mất hơn 1 thập kỷ để thay thế nhiên liệu hạt nhân của Nga bằng một giải pháp trong nước.

Mỹ thừa nhận tác hại của trừng phạt với vị thế đồng USD

Song Minh |

Công cụ thanh toán thay thế đồng USD đang được nhiều nước lựa chọn vì sợ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trừng phạt Nga châm ngòi cho cuộc nổi dậy chống lại đồng USD

Khánh Minh |

Các biện pháp trừng phạt Nga khiến đồng USD ngày càng bị nhiều nước lảng tránh trong các thỏa thuận thương mại.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.