“Họ đang phá hủy ngành công nghiệp ôtô của chính mình và đang cần được giúp đỡ bằng cách nào đó” - ông Putin chia sẻ sau khi được hỏi về sự đóng góp của Nga cho sự phát triển ngành công nghiệp ôtô ở Đức.
Theo RT, khi được hỏi liệu sự sụt giảm hiện tại có liên quan đến việc người tiêu dùng Nga chuyển hướng sang lựa chọn xe Trung Quốc thay vì xe Đức hay không, ông Putin cho rằng không chỉ có lý do này và không giải thích thêm.
Trong hơn 1 năm qua, ngành công nghiệp Đức - đặc biệt là lĩnh vực ôtô - đã gặp khó khăn bởi nhiều trở ngại. Giá năng lượng tăng cao sau khi Đức mất nguồn khí đốt của Nga đã ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất nước này.
Năm ngoái, Hildegard Muller - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ôtô Đức (VDA) - cảnh báo, chi phí năng lượng tăng cao đang góp phần dẫn tới “tổn thất nghiêm trọng về khả năng cạnh tranh quốc tế” khi nhiều công ty đang cân nhắc chuyển địa điểm kinh doanh đi nơi khác.
Theo dữ liệu của VDA, trong năm 2023, dù sản lượng từ các nhà máy ôtô của Đức tăng 18% so với cùng kỳ lên 4,1 triệu ôtô nhưng con số này vẫn thấp hơn 12% so với năm 2019.
Tháng 3.2022, nhiều nhà sản xuất ôtô Đức, bao gồm cả Volkswagen và Daimler Truck, đã ngừng giao dịch và rời khỏi thị trường Nga trong bối cảnh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt.
Các thương hiệu Trung Quốc nhanh chóng lấp đầy khoảng trống tại thị trường Nga mà các nhà sản xuất ôtô Đức để lại. Ôtô Trung Quốc chiếm hơn 90% tổng lượng ôtô nhập khẩu của Nga trong năm 2023.
Trước đó, ông Maksim Oreshkin - cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Putin - từng cảnh báo rằng “những công ty như Mercedes và BMW có thể đi vào lịch sử sau 10 năm nữa” vì giờ đây những doanh nghiệp này “không có thị trường cũng như lợi thế công nghệ như từng có 5 đến 10 năm trước”.