Ông Xin Guobin - Thứ trưởng Công nghệ thông tin và Công nghiệp Trung Quốc không đưa chi tiết thời điểm thị trường ôtô lớn nhất thế giới sẽ thực hiện lệnh cấm trên.
“Một số quốc gia đã đặt ra lộ trình dừng sản xuất và tiêu thụ ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Bộ cũng đã bắt đầu các nghiên cứu về vấn đề này và sẽ đưa ra lộ trình với các phòng ban có liên quan. Những biện pháp này chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi sâu sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô của chúng ta” - Thứ trưởng Xin Guobin phát biểu tại một sự kiện ngành công nghiệp ôtô tại thành phố Thiên Tân cuối tuần qua.
Để chống lại ô nhiễm không khí và thu hẹp khoảng cách cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ôtô nội địa và các đối thủ toàn cầu, Trung Quốc đặt ra mục tiêu các mẫu xe điện và xe ôtô hybrid (dòng xe lai sạc điện) sẽ chiếm ít nhất 1/5 doanh số bán ôtô của Trung Quốc năm 2025.
Ngoài ra, việc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ có tác động đáng kể đến nhu cầu tiêu thụ dầu ở Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới.
Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra các khoản trợ cấp cho các hãng sản xuất ôtô năng lượng mới. Nhưng theo bà Song Qiuling, một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính, Trung Quốc sẽ dần dần thu hồi các khoản trợ cấp tài chính và thay vào đó đẩy nhanh việc thành lập chính sách tích lũy tín dụng để hỗ trợ.
Tháng 7 năm nay, Anh tuyên bố cấm bán ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2040 để giảm ô nhiễm, nhân rộng kế hoạch của Pháp cũng như các thành phố Madrid, Mexico City và Athens.