Hoàn cầu Thời báo đưa tin, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, để nâng cấp mạng lưới giao thông tiên tiến, quốc gia này dự định xây dựng thêm hơn 3.000km đường sắt trong năm 2023, trong đó bao gồm 2.500km đường sắt cao tốc.
Năm 2023, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc sẽ tăng cường liên kết giữa các tuyến đường sắt khác nhau và nhanh chóng thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt, mang lợi ích cho toàn xã hội cũng như góp phần vào ổn định nền kinh tế.
Tập đoàn cho hay, việc xây dựng nhiều dự án trọng điểm bao gồm công trình đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng ở phía nam cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã hoàn thành khoản đầu tư tài sản cố định trị giá 710.9 tỉ nhân dân tệ (104.8 tỉ USD) trong năm 2022 và đạt mục tiêu xây dựng xong 4.100km đường sắt mới, bao gồm 2.082km đường sắt cao tốc.
Đến cuối năm 2022, tổng chiều dài đường sắt của Trung Quốc đã vượt hơn 155.000km, trong đó chiều dài đường sắt cao tốc là 42.000km.
Vào năm ngoái, 102 dự án đường sắt được khởi công, với 26 dự án đã thi công và 29 dự án đang đi vào vận hành thương mại. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cũng đã công bố bản đồ quy hoạch cho Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021 - 2025).
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, trong năm 2022, khoản đầu tư của Trung Quốc vào tài sản cố định hàng năm đạt 57.21 nghìn tỉ nhân dân tệ, tăng 5,1% so với năm trước.
Khoản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đường bộ tăng 3,7% và đường sắt tăng 1,8%.
Ngày 18.1, Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã nhấn mạnh trong buổi họp báo thường kỳ rằng các cơ quan liên quan sẽ cung cấp, hỗ trợ tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng ở vùng sâu vùng xa thuộc miền trung và miền tây, đồng thời khuyến khích thêm các khoản đầu tư xã hội.