Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg:

Việt Nam sẽ tiếp tục câu chuyện thành công về phát triển kinh tế

Hà Liên |

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg dẫn ca dao Việt Nam trong phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (11.1.1969-11.1.2019).

Trong bài phát biểu sáng 11.1 tại khách sạn Metropole Hà Nội – nơi đặt văn phòng Đại sứ quán Thụy Điển đầu tiên tại Việt Nam, Đại sứ Pereric Högberg mở đầu bằng câu thành ngữ: “Lúc khó khăn mới biết ai là người bạn thực sự” và nhấn mạnh, hơn nửa thế kỷ qua, “Thụy Điển đã luôn là người bạn và là đối tác của Việt Nam, ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất”.

“Chính xác là 50 năm trước, vào ngày 11.1.1969, ở đỉnh điểm của cuộc Chiến tranh tại Việt Nam, Thụy Điển đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chính phủ Thụy Điển và nhân dân Thụy Điển đã bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam” – đại sứ chia sẻ.

Đề cập tới sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân Thụy Điển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam cũng như sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Việt Nam trong công cuộc cải cách kinh tế “Đổi mới”, xóa đói giảm nghèo, đại sứ khẳng định: “Chúng tôi rất tự hào về điều đó!”.

Theo đại sứ, dù hợp tác phát triển song phương đã kết thúc vào năm 2013 nhưng Thụy Điển vẫn hỗ trợ đáng kể cho người dân Việt Nam thông qua các chương trình viện trợ khác nhau. “Thụy Điển đã và đang là một đối tác tin cậy và tiếp tục duy trì một mối quan hệ có một không hai với Việt Nam” – ông nhấn mạnh.

Đại sứ cũng nói thêm: “Cũng giống như trong bất kỳ một mối quan hệ bạn bè tốt nào, đôi khi chúng ta khác nhau về quan điểm, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không còn là bạn bè với nhau. Đây chính là điểm mạnh của mối quan hệ Việt Nam - Thụy Điển. Một người bạn thật sự cũng là một người bạn thẳng thắn!”.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho rằng, hiện nay, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và công cuộc cải cách thành công, Việt Nam đã là một quốc gia có thu nhập trung bình. “Vì thế, hai nước chúng ta đã tiến tới một mối quan hệ đối tác bình đẳng hơn. Mối quan hệ song phương đã chuyển dịch và tập trung trước hết vào kinh doanh và thương mại, các lĩnh vực ngày càng trở nên quan trọng đối với cả hai quốc gia trong một nền kinh tế toàn cầu hóa” – ông nói.

“Mặc dù mối quan hệ giữa Thụy Điển và Việt Nam đã có những thay đổi trong vài năm qua nhưng Thụy Điển vẫn tiếp tục cam kết đồng hành trên con đường hướng tới tương lai phía trước của Việt Nam” – đại sứ khẳng định; đồng thời tin tưởng chắc chắn rằng tình hữu nghị giữa hai nước “sẽ lớn mạnh hơn và phát triển hơn. Mối quan hệ thương mại, khoa học, văn hóa và xã hội dân sự của chúng ta cũng sẽ tiếp tục nở rộ”.

Cuối phát biểu, đại sứ dẫn câu ca dao Việt Nam: ”Yêu nhau vạn sự chẳng nề/ Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa” và khẳng định: “Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục câu chuyện thành công về phát triển kinh tế và xã hội của mình. Đất nước và nhân dân Thụy Điển sẽ luôn là người bạn thân thiết của đất nước và nhân dân Việt Nam - hôm qua, hôm nay và trong tương lai chung của chúng ta!”.

Tại sự kiện, ông Đinh Toàn Thắng – Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng - cho rằng, nửa thế kỷ đồng hành của Việt Nam – Thụy Điển là “chặng đường dài và có nhiều dấu ấn không phải bất kỳ mối quan hệ nào cũng có thể có” và “đối với chúng tôi Thụy Điển là đất nước không hề xa xôi mà rất đỗi gần gũi và quen thuộc”.

“Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ chân thành và to lớn về tinh thần cũng như vật chất của chính phủ và nhân dân Thụy Điển trong thời kỳ đầu giành độc lập dân tộc cũng như trong các giai đoạn phát triển sau này” – ông nói.

Khẳng định sau 50 năm, hai nước đều  đã có những bước tiến dài trên con đường phát triển, Vụ trưởng Vụ Châu Âu cho rằng: “Việt Nam và Thụy Điển vẫn giữ những sợi dây gắn bó giữa hai nước, tiếp tục đồng hành hướng tới những mối quan hệ mang tính đối tác chặt chẽ trên cơ sở chia sẻ các mục tiêu chung về phát triển bền vững và về một thế giới hòa bình, hợp tác”.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

“3 mặt trời” xuất hiện ở Thụy Điển khiến nhiều người choáng váng

HOÀI ANH (T/H) |

Hiện tượng khúc xạ đã tạo ra 3 mặt trời cạnh nhau khiến nhiều người bất ngờ. Hiện tượng này xuất hiện ở Thụy Điển có tên khoa học là Parhelion.

Chuyên gia Thụy Điển “hiến kế” cải thiện giao thông công cộng đô thị tại Việt Nam

Thanh Hà |

Thảo luận bàn tròn: “Thúc đẩy vận hành và quản lý giao thông công cộng hiệu quả: Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Thụy Điển tại các nước đang phát triển” diễn ra chiều 7.5 tại Hà Nội.

Nữ danh ca Thụy Điển 2 lần đạt giải Grammy đến biểu diễn tại Hà Nội

Hà Liên |

Nghệ sĩ Thụy Điển 2 lần đoạt giải Grammy Anne Sofie von Otter sẽ tổ chức buổi hòa nhạc duy nhất tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tối 2.3. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.