Việt - Nhật ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá 22 tỷ USD

B.Q.T |

Chiều 5.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam, chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản.

Hội nghị này là sự kiện đặc biệt có sự tham dự của Thủ tướng hai nước và cũng là hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Nhật Bản. 

Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn báo cáo vừa được JETRO công bố gần đây cho biết môi trường đầu tư ở Việt Nam đã nhận được đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản; 90% doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam giúp họ tăng doanh thu. Đến hết năm 2016, Nhật Bản có hơn 3.200 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỷ USD, chiếm 15% tổng FDI vào Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin về những lĩnh vực công nghiệp Việt Nam đặt trọng tâm phát triển vượt bậc gồm điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, đóng tàu, môi trường, tiết kiệm năng lượng, sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô…; đồng thời mong muốn nhà đầu tư Nhật Bản sớm đầu tư vào các lĩnh vực này. 

Về cơ hội đầu tư cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập gắn với cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước lớn trong các lĩnh vực: Vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch, xây dựng. Đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam. 

Cơ hội thuận lợi cũng đến với nhà đầu tư hai nước khi theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Nhật Bản, mức thuế bình quân đối với hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản giảm dần xuống 2,8% vào năm 2018, trong khi thuế suất bình quân đối với hàng nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam sẽ giảm dần còn 7%. 

Phát biểu tại hội nghị này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân đều đang phát triển rất mạnh mẽ, theo đúng tinh thần đối tác chiến lược sâu rộng mà sự kiện nổi bật là chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản mới đây mang ý nghĩa lịch sử, đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới. 

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp Nhật Bản và khẳng định, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho các hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam thông qua các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, cải thiện môi trường đầu tư cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Hai nước sẽ tiếp tục hợp tác về nhiều mặt để thúc đẩy hơn nữa tự do thương mại. Thủ tướng Shinzo Abe cũng cho biết sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công sự kiện APEC Việt Nam 2017.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu doanh nghiệp hai bên đã có các hoạt động kết nối kinh doanh (B2B), đặc biệt chứng kiến lễ trao 36 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác MOU trị giá trên 22 tỷ USD; trong đó có dự án Điện Nghi Sơn 2, trị giá gần 3 tỷ USD; dự án Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông trị giá 200 triệu USD; sân golf Sakura Hải Phòng, trị giá 40 triệu USD; dự án hợp tác của Vietjet Air - trị giá 38 triệu USD; thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn TH và Tập đoàn ITEC của Nhật Bản về xây dựng Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao.

B.Q.T
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Nhật đầu tư vào quỹ đầu tư mạo hiểm

B.Q.T |

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, ngày 5.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam; tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn; gặp gỡ một số doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn tại Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đây là thời điểm thuận lợi để DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam

B.Q.T |

Đầu giờ sáng 5.6, theo giờ Tokyo, tiếp tục chương trình thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt, ăn sáng cùng một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đang quan tâm, đặt vấn đề mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

Bất ngờ vì giá một căn nhà ở xã hội lên đến 4 tỉ đồng

ANH HUY |

"Cơn sốt" nhà chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá vẫn không ngừng tăng, nhất là với các dự án nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng.

Lãnh đạo Bệnh viện Mường Lát ký khống hồ sơ cho 18 sinh viên

Trần Lâm |

Thanh Hóa - 18 sinh viên không thực tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát nhưng vẫn được lãnh đạo bệnh viện này ký khống xác nhận.