WHO cảnh báo quy mô tử vong COVID-19 khủng khiếp ở Châu Phi

Phương Linh |

Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng cảnh báo hôm 7.5 rằng, COVID-19 có thể giết chết tới 190.000 người ở Châu Phi trong năm đầu tiên của đại dịch nếu các biện pháp ứng phó thất bại.

CNN dẫn lời tuyên bố của tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Châu Phi, cho biết: "COVID-19 có khả năng sẽ không lan rộng theo cấp số nhân ở Châu Phi như những nơi khác trên thế giới, nhưng nó có thể sẽ âm ỉ ở các điểm nóng lây truyền bệnh. COVID-19 có thể trở thành một loại bệnh đồng hành trong cuộc sống của chúng ta trong vài năm tới trừ khi có một cách tiếp cận tiên phong được thực hiện bởi nhiều chính phủ trong khu vực. Chúng ta cần kiểm tra, theo dõi, cách ly và điều trị".

WHO dự đoán có từ 29 triệu đến 44 triệu người Châu Phi có thể bị nhiễm bệnh trong năm đầu tiên. Trong số đó, có tới 5,5 triệu người có thể phải điều trị tại bệnh viện, một con số sẽ lấn át năng lực y tế của hầu hết các quốc gia trên lục địa này.

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 về các dịch vụ y tế ở Châu Phi cho thấy trung bình có 9 đơn vị giường bệnh chăm sóc đặc biệt trên 1 triệu người ở 47 quốc gia Châu Phi, và điều này, theo WHO là không thoả đáng.

Trong khi đó, có gần 1.000 nhân viên y tế bị nhiễm COVID-19 trên khắp lục địa Châu Phi, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Châu Phi cho biết.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 7.5, ông Moeti nói: "Chúng tôi rất lo ngại rằng gần 1.000 nhân viên y tế Châu Phi đã bị nhiễm COVID-19. Chúng tôi biết rằng hầu hết các nước Châu Phi đang thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng. Và khi các nhân viên tuyến đầu bị ốm hoặc vắng mặt tại nơi làm việc, các cộng đồng không được tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu như tiêm chủng, cấp cứu và điều trị các bệnh truyền nhiễm và mãn tính".

Đối với việc giải quyết tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) toàn cầu, tiến sĩ Amit Thakker, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc y tế Châu Phi, cho biết, các quốc gia trên khắp Châu Phi đang "định vị lại và cơ cấu lại" các doanh nghiệp của họ và "nhiều nhà sản xuất không bao giờ sản xuất PPE hiện đang sản xuất PPE".

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Châu Phi vận dụng bài học xương máu từ Ebola để đối phó COVID-19

Thanh Hà |

Các quốc gia Châu Phi từng bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola đang vận dụng những kinh nghiệm từ cuộc chiến này để đối phó với đại dịch COVID-19 bởi họ biết cách lần theo, sàng lọc và cách ly các bệnh nhân có nguy cơ, giới chuyên gia đánh giá.

WHO lo ngại tình trạng thiếu trầm trọng máy thở ở Châu Phi

Bảo Châu |

Tổ chức Y tế thế giới cho biết tại 41 quốc gia Châu Phi có chưa đến 2.000 chiếc máy thở.

Chỉ còn 5 nước Châu Phi chưa có ca mắc COVID-19

Thanh Hà |

Số ca tử vong bởi đại dịch COVID-19 ở Châu Phi đã lên tới 284, với số ca dương tính với virus hiện đã vượt quá 7.028 ca.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.