Phản ứng trọng tài: Thói quen “xấu xí” của bóng đá Việt

ĐÌNH THẢO |

Dùng câu “làm dâu trăm họ” để nói về công tác trọng tài quả là không sai. Đội thắng thì “hòa cả làng”, trong khi đó đội thua thì có đủ mọi lý do để trút cơn bực tức của mình lên đầu những ông vua áo đen này.

“Nạn nhân” mới nhất của “cơn bão” chỉ trích ở mùa giải 2018 đó là trọng tài Nguyễn Trọng Thư. Sau khi XSKT Cần Thơ để thua Hà Nội ngay trên sân nhà với tỉ số 0-3 tại vòng 2 Nuti Cafe V.League 2018, ông vua áo đen đã bị lãnh đạo lẫn NHM bóng đá Cần Thơ phản ứng dữ dội. Cùng với đó là không ít lời lẽ thô tục, thậm chí có CĐV còn dùng chai nước để ném trọng tài này khi ông Thư đi vào đường hầm.

Trên thực tế, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã điều hành trận đấu khá an toàn, chính HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội cũng đã đánh giá như vậy. Dù chơi trên sân khách nhưng Hà Nội ép sân hoàn toàn và chiến thắng 3-0 của đội bóng thủ đô đủ để nói lên chênh lệch về tương quan lực lượng giữa 2 đội.

Tuy vậy sau đó, khi tiền đạo Dyachenko của đội chủ nhà bị ngã trong vòng cấm của Hà Nội, trong khi XSKT Cần Thơ chờ 1 quả phạt đền, thì ông Thư lại khoát tay cho qua. Thậm chí khi Dyachenko phản ứng lại thì tiền đạo này còn phải nhận 1 thẻ vàng.

Nếu quan sát kỹ tình huống đó, với 1 tình huống 50/50 như vậy, khó có thể cắt còi. Bởi ở tình huống đó, Dyachenko được xác định là ngã do vấp vào chân của hậu vệ Hà Nội khi anh di chuyển, với những tình huống nhạy cảm, khó xác định như trên, ông Thư có quyền không cắt còi.

Hơn nữa, khi đó Hà Nội chỉ mới dẫn 1-0, nếu cho đội chủ nhà hưởng quả phạt 11m trong tình huống không rõ ràng và họ gỡ hòa, không loại trừ khả năng Hà Nội sẽ là đội sẽ phản ứng với trọng tài.

Thực ra chuyện các đội bóng phản ứng, bức xúc với các trọng tài - điều quá quen thuộc với bóng đá Việt Nam. Hầu như vòng đấu nào ở mùa giải 2017 cũng xảy như những việc tương tự. Điều này vô hình chung tạo thành một tiền lệ xấu cho các đội bóng. Thắng thì “hòa cả làng”, thua thì họ đem trọng tài ra để đổ lỗi dù chỉ với 1 sơ suất nhỏ.

Chính Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi trước mùa giải 2018 từng tha thiết mong muốn các đội bóng nên tôn trọng lực lượng trọng tài, không tạo áp lực cho họ để có được một mùa giải mới thành công hơn. Ấy vậy mà V.League 2018 mới chỉ trôi qua 2 vòng đấu, mọi chuyện lại “vũ như cẩn”, và V.League 2018 lại “xấu mặt” với những cách hành xử “không đẹp” với công tác trọng tài từ XSKT Cần Thơ.

ĐÌNH THẢO
TIN LIÊN QUAN

Nhiều người ủng hộ bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10

Nhóm PV |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là phù hợp, giúp cho việc học đồng đều trở nên tốt hơn.

Liên tục huy động vốn từ cổ phiếu, An Gia rót tiền vào đâu?

Lục Giang |

Những động thái gọi vốn và mục đích huy động vốn của An Gia thời gian gần đây cho thấy doanh nghiệp đang chịu sức ép khá lớn về dòng tiền.

Quốc học Huế - kỷ lục 7 học sinh vào chung kết Olympia

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế, nơi Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 - Võ Quang Phú Đức theo học được thành lập theo sắc dụ của vua Thành Thái.

Nguyên nhân ban đầu vụ người đăng thơ lên Facebook bị đánh

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình – Nguyên nhân ban đầu vụ người đàn ông bị đánh do đăng thơ lên Facebook được cho là vì các đối tượng cảm thấy bị xúc phạm.

Công khai tài sản thu nhập tại 1.083 cơ quan, tổ chức đơn vị

PHẠM ĐÔNG |

4 người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; các cơ quan thực hiện công khai tài sản thu nhập tại 1.083 cơ quan, tổ chức đơn vị.

Dự báo triều cường vượt báo động 3 ở Cần Thơ những ngày tới

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo Đài Khí tượng Thủy văn TP Cần Thơ, đây là đợt triều cường có đỉnh triều cao vượt mức báo động III từ 0,18 – 0,28m.

CSGT Hà Nội gửi Sở GDĐT thông tin 1.904 học sinh vi phạm

Tô Thế |

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã gửi thông tin học sinh vi phạm giao thông lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Hà Nội mở rộng đường ùn tắc triền miên, hoàn thành 2026

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Tam Trinh - điểm nóng ùn tắc trên địa bàn quận Hoàng Mai đang được thi công mở rộng lên 40m với 6 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026.