Thể thao Việt Nam vượt khó để trở lại mạnh mẽ

HOÀI VIỆT |

Năm 2022 khép lại và thể thao Việt Nam cũng có nhiều điều để chia sẻ. Vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, người làm chuyên môn cùng hiểu rằng năm 2022 chính là sự trở lại của tất cả các huấn luyện viên, vận động viên và ở bình diện chung thì chúng ta có sự trở lại mạnh mẽ đáng trân trọng.

Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn

Đó là khẩu hiệu của SEA Games 31 do chúng ta làm chủ nhà vào tháng 5.2022 vừa qua. Lần thứ hai trong lịch sử, Việt Nam tiếp tục là chủ nhà một kỳ Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á mà ở đó khép lại 526 nội dung thi đấu của 40 môn thể thao, chúng ta đã xếp nhất chung cuộc bằng kết quả 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng. Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Đặng Hà Việt từng bày tỏ rằng, nỗ lực tổ chức SEA Games 31 của Việt Nam với vai trò chủ nhà đã được bạn bè trong khu vực đánh giá cao và ủng hộ nhiệt tình đồng thời ghi nhận giải đấu đã thành công tốt đẹp.

Trong khi đó, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam đồng thời là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Trần Đức Phấn cho rằng kết quả mà chúng ta đạt được đã nằm trong sự dự liệu của bộ phận chuyên môn. Quan trọng nhất, thể thao Việt Nam đã giành được các tấm huy chương vàng trong những môn thể thao Olympic như bơi, điền kinh, cử tạ, thể dục dụng cụ...

“Mỗi một nền thể thao mạnh thì chắc chắn thể thao Đông Nam Á sẽ mạnh mẽ hơn. Trong sự chuẩn bị chung của các quốc gia, tất cả đều kỳ vọng hướng tới những đấu trường quan trọng là ASIAD và Olympic để lấy đó làm thước đo và vị thế của thể thao khu vực trước bạn bè châu lục, thế giới”, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh đã chia sẻ.

Nguyễn Thị Oanh tại Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: Minh Anh
Nguyễn Thị Oanh tại Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: Minh Anh

Với thể thao trong nước, các giải thi đấu vô địch quốc gia đã trở lại và thu hút đông đảo huấn luyện viên, vận động viên góp mặt. Quan trọng nhất, thể thao Việt Nam đã tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 năm 2022 vừa qua từ đó thấy được sự đầu tư và phát triển thể thao của 65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước như thế nào. Theo số liệu từ ban tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc năm nay, cả 65 đơn vị tham dự đều có vận động viên giành huy chương.

Toàn Đại hội ghi nhận 92 lượt vận động viên phá kỷ lục Đại hội và có 96 lượt vận động viên lập kỷ lục mới Đại hội đồng thời có 53 lượt vận động viên lập kỷ lục mới Đại hội từ kết quả thi đấu của mình. Dĩ nhiên, kết quả thi đấu đều được xác định chuẩn xác từ phương tiện kỹ thuật tốt nhất mà thể thao Việt Nam đang có nhưng về chuyên môn chung, nhà quản lý vẫn chờ đợi có thêm những sự đột phá hơn nữa. Đại hội thể thao toàn quốc tổ chức theo chu kỳ bốn năm/lần và bây giờ, tất cả đã hướng tới mục tiêu chuẩn bị cho kỳ thi đấu năm 2026.

Gương mặt thể thao Việt

Qua một năm, thể thao Việt Nam có nhiều gương mặt để lại dấu ấn bằng nỗ lực thi đấu và thành tích đạt được. Khép lại SEA Games 31, thể thao chúng ta có Nguyễn Thị Oanh (điền kinh) và Nguyễn Huy Hoàng (bơi) là hai tuyển thủ xuất sắc nhất giải đấu và đó là vinh dự cho thế thao chúng ta.

Bóng đá Việt Nam đã lên ngôi vương tại SEA Games 31 với việc các đội bóng nam, nữ cùng giành tấm huy chương vàng quý giá. Trong số này, nhiều gương mặt để lại dấu ấn với người hâm mộ như Huỳnh Như hay Nhâm Mạnh Dũng.

Lý Hoàng Nam quyết tâm dự các giải Grand Slam trong năm 2023. Ảnh: N.Đ
Lý Hoàng Nam quyết tâm dự các giải Grand Slam trong năm 2023. Ảnh: VTF

Trở lại với các giải đẩu quốc tế, có lẽ một trong những người để lại sức hút cho thể thao Việt Nam và người hâm mộ vẫn là Lê Quang Liêm (cờ vua) và Lý Hoàng Nam (quần vợt). Lý Hoàng Nam đã cho thấy rằng, vận động viên quần vợt Việt Nam không hề nhỏ bé trước các đối thủ quốc tế và minh chứng là tay vợt người Tây Ninh đã vươn lên hạng 239 ATP thế giới cũng như có triển vọng giành các tấm vé chính thức dự một số giải thuộc hệ thống Grand Slam của quần vợt thế giới năm 2023.

“Ở Lý Hoàng Nam có sự tổng hợp từ tố chất chuyên môn tới sự đam mê môn thể thao và có nguồn xã hội hóa đầu tư nên thành công tới lúc này. Chúng tôi rất chờ đợi quần vợt có được thêm các gương mặt như thế”, phụ trách bộ môn quần vợt (Tổng cục Thể dục – Thể thao) ông Nguyễn Kim Cương cho biết. Trong khi đó, Lê Quang Liêm trở thành đại kiện tướng cờ vua quốc tế đầu tiên của Việt Nam lọt vào 20 kỳ thủ đứng đầu thế giới trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới – FIDE. Trong lịch sử, chưa kỳ thủ nào của Việt Nam làm được điều này.

Không có mặt ở tất cả các cuộc đấu quốc tế trong năm khi đã giã từ đội tuyển bơi quốc gia, Nguyễn Thị Ánh Viên (Quân đội) vẫn là một vận động viên xứng đáng với biệt danh: kình ngư. Bởi lẽ, cá nhân Ánh Viên giành chín tấm huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, nhiều hơn tất cả các vận động viên khác cùng thi đấu ở giải và giúp bơi Quân đội xếp nhất tuyệt đối tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay.

“Khi Ánh Viên giành được tám tấm huy chương vàng tại kỳ SEA Games 2015, tất cả các đoàn thể thao đã phải có mặt tại hồ bơi và hỏi chúng ta rằng tuyển thủ đấy là ai mà xuất sắc thế. Bây giờ, Ánh Viên có chín tấm huy chương vàng tại Đại hội thể thao toàn quốc, vận động viên này vẫn là gương mặt tiêu biểu của chúng ta”, ông Trần Đức Phấn chia sẻ khi gặp gỡ báo chí ngày 29.12 vừa qua.

Ánh Viên tại Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: Minh Anh
Ánh Viên tại Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: Minh Anh

Sự kiện tiêu biểu

Trong 10 sự kiện tiêu biểu về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra, thể thao có hai sự kiện được ghi nhận là “Tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31”; “Lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023”.

Thể thao Việt Nam đã bầu chọn các gương mặt huấn luyện viên, vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Trong kết quả công bố, vận động viên Nguyễn Thị Oanh (điền kinh) là người đứng đầu 10 người tiêu biểu nhất còn huấn luyện viên Mai Đức Chung (bóng đá nữ) là người xếp nhất danh sách năm huấn luyện viên tiêu biểu nhất năm 2022.

Khoảng lặng 

Tuy nhiên, Thể thao Việt Nam năm 2022 không phải không có khoảng lặng. Ngành thể thao đã gọi sự vụ năm tuyển thủ đội tuyển điền kinh Việt Nam dương tính với chất cấm (doping) khi thi đấu SEA Games 31 là cú sốc.

Hiện tại, danh tính chính thức từng người chưa công bố do còn trong thời gian giải trình tuy nhiên Tổng cục Thể dục – Thể thao đã xác nhận việc năm tuyển thủ của chúng ta dính doping.

“Về câu chuyện doping, chúng ta có chủ trương nói không với chất cấm và không cho phép sử dụng doping. Đây là bài học để rút kinh nghiệm và chúng ta phải kiểm soát kỹ càng hơn trong việc sử dụng các thực phẩm hỗ trợ của vận động viên...”, Tổng cục trưởng Đặng Hà Việt khẳng định.

Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình cũng là một câu chuyện đau đầu mà ngành thể thao chưa thể giải quyết. Vấn đề tồn đọng ở việc chậm nộp thuế đã khiến tài khoản của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình bị “khóa”. Con số ước tính tiền thuế phải trả từ gốc tới lãi bây giờ đã hơn 1.000 tỉ đồng.

Lãnh đạo Tổng cục Thể dục – Thể thao khẳng định Tổng cục không đủ chức năng giải quyết và rất mong cấp quản lý cao hơn sớm tháo gỡ khó khăn này để Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình được có lại tài khoản và hoạt động bình thường.

HOÀI VIỆT
TIN LIÊN QUAN

HLV Mai Đức Chung, VĐV Nguyễn Thị Oanh xuất sắc nhất thể thao Việt Nam 2022

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mai Đức Chung và vận động viên Nguyễn Thị Oanh trở thành huấn luyện viên và vận động viên tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam năm 2022.

Mục tiêu chuyên nghiệp hoá kinh doanh, tiếp thị của thể thao Việt Nam

AN NGUYÊN |

Diễn đàn Thể thao Việt Nam với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao đã diễn ra vào ngày 26.11 tại Hà Nội.

Những cô gái quả cảm của thể thao Việt Nam

HOÀI VIỆT |

Trở lại sau dịch bệnh COVID-19, thể thao Việt Nam thể hiện tinh thần thi đấu mạnh mẽ và đặc biệt là những kết quả tốt trên đấu trường quốc tế. Đóng góp vào thành công của thể thao Việt Nam đến lúc này, những tuyển thủ nữ có vai trò quan trọng.

Hiện trường cướp ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Cần Thơ

QUANG PHƯƠNG |

Cần Thơ - Một đối tượng nghi sử dụng ma túy đã cướp ô tô tải gây tai nạn liên hoàn tại khu vực trước cổng Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Biểu tượng tâm linh 70 tỉ đồng đang thi công ở Lào Cai

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau khoảng 10 tháng thi công, dự án Tháp Kim Thành ở tỉnh biên giới Lào Cai đã thành hình.

Cục Thuế Bình Định cưỡng chế nợ thuế đối với Bamboo Airways

Hoài Phương |

Theo Cục Thuế tỉnh Bình Định, trường hợp Bamboo Airways không nộp đủ số tiền thuế nợ, Cục sẽ cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với công ty này.

Thêm một thi thể mất tích tại Làng Nủ được tìm thấy

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau hơn 2 tuần tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy một thi thể mất tích do lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Cho thôi Đại biểu Quốc hội đối với Phó Bí thư Lâm Đồng

Lan Nhi |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

HLV Mai Đức Chung, VĐV Nguyễn Thị Oanh xuất sắc nhất thể thao Việt Nam 2022

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mai Đức Chung và vận động viên Nguyễn Thị Oanh trở thành huấn luyện viên và vận động viên tiêu biểu nhất của thể thao Việt Nam năm 2022.

Mục tiêu chuyên nghiệp hoá kinh doanh, tiếp thị của thể thao Việt Nam

AN NGUYÊN |

Diễn đàn Thể thao Việt Nam với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao đã diễn ra vào ngày 26.11 tại Hà Nội.

Những cô gái quả cảm của thể thao Việt Nam

HOÀI VIỆT |

Trở lại sau dịch bệnh COVID-19, thể thao Việt Nam thể hiện tinh thần thi đấu mạnh mẽ và đặc biệt là những kết quả tốt trên đấu trường quốc tế. Đóng góp vào thành công của thể thao Việt Nam đến lúc này, những tuyển thủ nữ có vai trò quan trọng.