Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”: Doanh nghiệp nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ

Minh Hạnh |

Sau 8 năm thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được cộng đồng DN và đông đảo các tầng lớp nhân dân đón nhận. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng, cộng đồng DN đã có nhiều thay đổi trong phương thức sản xuất, áp dụng công nghệ mới và đặc biệt là sử dụng nguyên vật liệu đầu vào theo hướng thuần Việt.

Chất lượng là thước đo của DN

Theo đại diện Bộ Công Thương ngoài việc các DN thay đổi phương thức SXKD hướng về người tiêu dùng, cuộc vận động (CVĐ) đã thay đổi được thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời đã tạo động lực lớn cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo thống kê, hiện thị phần của hàng Việt tại thị trường nội địa tiếp tục tăng, đặc biệt là các nhóm ngành hàng tiêu dùng phát triển nhanh tại thị trường nông thôn. TGĐ Cty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong - Nguyễn Quốc Trường cho rằng yếu tố cốt lõi để người Việt dùng hàng Việt là DN luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Do đó, DN phải đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao trình độ người lao động…

Theo ông Trường, từ việc đổi mới máy móc thiết bị hiện đại những năm qua tăng trưởng của Cty tại thị trường trong nước luôn đạt từ 8 đến 11%. Ngoài việc phục vụ thị trường trong nước các sản phẩm của Cty cũng được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Ông Văn Nguyên Vũ - Giám đốc Cty CP Sản xuất công nghiệp và thương mại Vít Việt cũng cho rằng, yếu tố tiên quyết để tồn tại là luôn kiên định mục tiêu sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh cho rằng trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng SXKD của DN Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các DN ngành nâng cao vị thế của hàng Việt Nam với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý cạnh tranh và bảo vệ NTD, phòng vệ thương mại, củng cố lực lượng quản lý thị trường để ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của DN và NTD.

Trên 80% hàng Việt có mặt tại các siêu thị

Cùng đó, trong hệ thống các siêu thị hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỉ trọng cao từ 80-90%, đặc biệt hệ thống siêu thị BigC có tới gần 90% và hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới 95% là hàng hóa sản xuất trong nước. Tại hệ thống các điểm bình ổn giá thị trường cũng có trên 90% là hàng sản xuất trong nước.

Hiện tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng Việt Nam rất nhanh, tính đến hết năm 2017 CoopMart đã phát triển được trên 100 siêu thị trên toàn quốc và có hơn 180 cửa hàng Coopfood tập trung ở 2 thành phố lớn là HN và TPHCM, đặc biệt là Vingroup đã mở được trên 1.000 siêu thị Vinmar và cửa hàng Vinmart+… Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) hiện có 92% NTD được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động (CVĐ); 63% NTD “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Để ghi nhận những nỗ lực không ngừng của DN, trong khuôn khổ CVĐ, Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Bộ Công Thương tổ chức lần đầu vào năm 2014, năm 2017 giải thưởng được tổ chức lần thứ hai đã được trao cho 96 DN tiêu biểu. Giải thưởng không chỉ nhằm mục đích tìm và tôn vinh những sản phẩm, DN thương hiệu Việt tiêu biểu mà quan trọng hơn là khuyến khích các DN trong nước đầu tư vào SXKD và tận dụng những thành tựu của khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng thời phối hợp với các DN để tạo chỗ đứng vững ngay tại thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Việc các DN nâng cao được chất lượng của hàng hóa, dịch vụ của mình chính là cách tốt nhất đẩy mạnh được phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàngViệt Nam, giúp cho việc định hướng sử dụng hàng Việt ngày càng tốt hơn.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Học sinh Làng Nủ: 20 ngày rồi, con vẫn chưa tìm được bố

ANH ĐỨC |

Đó là lời kể nghẹn ngào của em Hoàng Anh Quân - học sinh Trường Tiểu học và THCS Số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai - với các bạn học sinh thủ đô.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.

Lúc lên hương, khi thảm hại vì "thả nổi" chiết khấu xăng dầu

Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ thua lỗ trở lại do bị doanh nghiệp đầu mối "bóp" chiết khấu xăng dầu.