Doanh nghiệp thực phẩm tăng sản xuất để đáp ứng đơn hàng dịp Tết

THU GIANG |

Nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm, tiêu dùng thời điểm này đang tất bật sản xuất để đáp ứng kịp thời các đơn đặt hàng. Do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tương đối gần nhau nên có không ít doanh nghiệp đã chuẩn bị từ rất sớm để phục vụ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người tiêu dùng dịp cuối năm. 

Tất bật chuẩn bị

Theo ông Trần Hữu Trường - Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Chiko Food, hiện tại doanh nghiệp đang hoàn thiện các khâu cuối cùng trong kế hoạch tăng tốc cuối năm để bắt đầu tăng sản lượng theo đúng kế hoạch. Chiko Food đang tổng hợp danh sách, tính toán số lượng tiêu thụ từng mã hàng, thông báo kế hoạch bày hàng Tết tới cửa hàng tiêu thụ, sau đó sẽ đặt hàng nguyên liệu sản xuất dự trù đối với từng mã sản xuất. Dự đoán tổng lượng hàng hóa dịp Tết sẽ tăng khoảng 30 - 50%, nhiều doanh nghiệp thực phẩm, phân phối hàng tiêu dùng tại Hà Nội đã lên kế hoạch chuẩn bị, tính toán dự trù nguồn hàng lên đến 250 - 300% để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc trung tâm MM Mega Market Thăng Long chia sẻ, hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20 - 30% so với dịp Tết 2022 và tăng 40 - 50% so với những tháng bình thường.

Người tiêu dùng thường bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước khi dịp Tết chính thức bắt đầu, tính từ ngày 15.12.2022 tới 21.1.2023 đơn vị này sẽ trưng bày hàng Tết để người dân linh hoạt thời gian mua sắm.

Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thịt, trứng gia cầm cũng đã hoàn tất khâu chuẩn bị tại trại chăn nuôi và trại liên kết từ giữa tháng 10.2022 để bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Phía Công ty TNHH Ba Huân cũng đã tăng đàn gà, vịt với số lượng tăng từ 10 - 20%, riêng nhà máy sản xuất tăng khoảng 20% sản lượng hàng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đảm bảo cung ứng hàng hoá cho thị trường tiêu dùng dịp Tết

Liên tục cập nhập thông tin thị trường, Bộ Công Thương mới đây cũng nhận định, trong thời gian tới, thị trường hàng hóa thế giới còn tiềm ẩn bất ổn sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường hàng hóa trong nước và xuất khẩu của Việt Nam theo hướng bất lợi.

Chính vì vậy, bên cạnh việc khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ động thực hiện chương trình bình ổn thị trường, Bộ Công Thương cho rằng, cần tiếp tục thực hiện các phương thức hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện như hỗ trợ lãi suất vốn vay tại các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng hoặc vay vốn với lãi suất 0%…

Đặc biệt, Bộ Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, chỉ đạo các địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán năm 2023 để góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Dự báo của Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, năm nay nhu cầu tiêu dùng ngành hàng thực phẩm dịp cuối năm sẽ tăng khoảng 30%, đây cũng là tháng cao điểm để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Điểm thuận lợi lúc này là giá nguyên liệu đầu vào đang có xu hướng giảm, vì vậy doanh nghiệp có thể tăng thu mua nguyên liệu bằng cách đa dạng thêm nhà cung cấp và tối ưu hóa chi phí để sẵn sàng đón đầu nhu cầu tiêu dùng cuối năm.

Theo bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, nhiều doanh nghiệp đã có dự trữ ổn định từ nay cho tới cuối năm và qua 1 - 2 tháng đầu của năm 2023. Tuy đang có lợi thế về mặt nguyên liệu, nhưng theo đánh giá của Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, các doanh nghiệp đang giảm thời gian tích trữ hàng hoá so với mọi năm bởi nguồn vốn hạn hẹp. Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách để vừa ổn định sản xuất, vừa không tăng áp lực tài chính trong giai đoạn sản xuất gấp rút cuối năm.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Gấp rút chuẩn bị dự trữ hàng hoá để cung ứng cho thị trường Tết

Lan Nhi |

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiêu dùng đang rốt ráo chuẩn bị dự trữ hàng hoá để cung ứng ra thị trường dịp cận Tết. Theo số liệu của Bộ Công Thương, ước tính hàng hoá dự trữ Tết sẽ tăng khoảng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước và tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng thiết yếu.

Doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất hàng hoá cuối năm

LAN NHI |

Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, biến động của thị trường thế giới nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn đang nỗ lực để tăng sản xuất, dự trữ hàng hoá cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-1 Hà Nội FC: Joao Pedro mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Gấp rút chuẩn bị dự trữ hàng hoá để cung ứng cho thị trường Tết

Lan Nhi |

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiêu dùng đang rốt ráo chuẩn bị dự trữ hàng hoá để cung ứng ra thị trường dịp cận Tết. Theo số liệu của Bộ Công Thương, ước tính hàng hoá dự trữ Tết sẽ tăng khoảng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước và tập trung chủ yếu ở một số mặt hàng thiết yếu.

Doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất hàng hoá cuối năm

LAN NHI |

Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, biến động của thị trường thế giới nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn đang nỗ lực để tăng sản xuất, dự trữ hàng hoá cho mùa tiêu dùng cuối năm.