Giá sầu riêng bất ngờ “quay đầu”, nhà vườn lo lắng

PHONG LINH |

Cần Thơ - Rạng rỡ vì được giá chưa bao lâu, vào chính vụ của mùa sầu riêng, hàng cung nhiều so với lượng cầu khiến giá loại quả này bất ngờ “quay đầu” làm nhà vườn đứng ngồi không yên.

Anh Nguyễn Văn Tí (50 tuổi, chủ nhà vườn sầu riêng ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) cho biết: “So với đợt bán cho thương lái trước lễ 30.4, sầu riêng của tôi giờ bán giảm gần nửa giá. Đợt đầu cung cấp ra thị trường, cách đây chưa được 1 tháng, thương lái thu mua sầu riêng Ri 6 tại nhà vườn với giá 55.000 đồng/kg. Nhưng cách đây ít ngày, thương lái vào vườn cắt sầu riêng giá chỉ còn 35.000 đồng/kg”.

 
Cách đây chưa đầy 1 tháng, nông dân Cần Thơ còn rạng rỡ vì bán sầu riêng được giá cao.

Được biết, nhà anh Tí trồng hơn 100 gốc sầu riêng có tuổi đời đã hơn 15 năm tuổi nên việc bán sầu riêng cho thương lái, tăng hay rớt giá đối với anh đã không còn xa lạ. Dẫu vậy, mỗi đợt đối diện với cảnh sầu riêng xuống giá vào cuối mùa, anh vẫn không khỏi đắn đo vì công sức bỏ ra quá vất vả.

Theo lời kể của anh Tí, hiện tại, giá sầu riêng được các thương lái mua tại vườn còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của sầu riêng. Tùy trái tốt, trái xấu mà thương lái cân đếm để định mức giá.

Cũng rơi vào cảnh như anh Tí, ông Nguyễn Văn Minh (67 tuổi) chủ nhà vườn Sầu Riêng tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi biết gần cuối mùa thì sầu riêng chắc chắn sẽ rớt giá, nhưng tôi không nghĩ là nó lại rớt giá mạnh đến như vậy. Năm trước, giá sầu riêng của tôi vẫn trụ được được 39.000 đồng/kg cho thương lái vào cuối mùa, tuy nhiên năm nay chỉ còn có 34.000 đồng/kg".

Cũng tại các sạp trái cây trên địa bàn thành phố Cần Thơ, giá sầu riêng giảm đáng kể so với đầu vụ. Sầu riêng hạt lép, Ri6 chỉ dao động từ 50.000 đồng - 65.000 đồng/kg. Mặt khác, những gian hàng đầy ắp loại quả thơm ngon, béo ngậy này cũng đang chững khách tiêu thụ.

Một sạp sầu riêng Ri 6 trên đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Cần Thơ chỉ có giá 45.000/kg
Một sạp sầu riêng Ri 6 trên đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Cần Thơ chỉ có giá 45.000/kg "bao ăn".

Nhà vườn bán sầu riêng chín cây bên lề đường có giá 50.000 đồng.
Nhà vườn bán sầu riêng chín cây bên lề đường giá 50.000 đồng.

Mặc dù việc rớt giá vào dịp cuối mùa là tình hình chung của nông sản nói chung và sầu riêng nói riêng, song trước tình cảnh trên, nhà vườn Cần Thơ vẫn không khỏi chạnh lòng vì rớt giá. Đặc biệt là những nhà vườn nhỏ, đang tập tành và có mong muốn làm giàu từ loại quả này.

PHONG LINH
TIN LIÊN QUAN

Thu hoạch sầu riêng, nông dân Cần Thơ rạng rỡ vì được giá cao

PHONG LINH |

Vào mùa thu hoạch sầu riêng, nhiều nông dân rạng rỡ vì được giá tốt, thương lái cũng bị chủ hàng hối thúc vì nhu cầu của khách hàng tăng cao.

Mở lối đi mới cho vựa trái cây ĐBSCL: Liệu sầu riêng có thành sầu chung?

LỤC TÙNG |

Chặt phá vườn cây lâu năm để trồng sầu riêng, lấy đất lúa trồng sầu riêng... chưa bao giờ cây sầu riêng lại bùng phát trên đất ĐBSCL như hiện nay. Tuy nhiên, việc nhiều người đồng loạt trồng cây sầu riêng bằng mọi giá và xem như lối thoát hiểm khỏi cơn lốc trái cây rớt giá, đã dấy lên nỗi lo lớn hơn những gì đã và đang đè nặng lên thủ phủ cây ăn trái Việt Nam.

"Thủ phủ" sầu riêng bàn phương án mở đường tiêu thụ

Phan Tuấn |

Huyện Krông Pắk được xem là “thủ phủ” sầu riêngcủa tỉnh Đắk Lắk. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, địa phương này đã tổ chức hội nghị gặp mặt và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhằm mở đường đi cho sầu riêng.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.