Kinh tế 24h: Rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm xã hội; Xăng có thể tăng giá

Khương Duy |

Đằng sau cơn sốt sầu riêng Việt Nam ở Trung Quốc; Giá xăng có thể tăng rất mạnh, trên 1.000 đồng/lít; Rút ngắn thời gian đóng để hạn chế người dân rời bỏ hệ thống Bảo hiểm Xã hội... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Đằng sau cơn sốt sầu riêng Việt Nam ở Trung Quốc

Qua các hiệp định thương mại, sầu riêng Việt Nam đã có những bước đi nổi bật vào thị trường Trung Quốc.

Gian hàng sầu riêng Việt Nam trong Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ XX tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Nam Ninh (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 18.9.2023). Ảnh: Xinhua
Gian hàng sầu riêng Việt Nam trong Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ XX tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Nam Ninh (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, ngày 18.9.2023). Ảnh: Xinhua

Theo báo cáo của HSBC, thị trường Trung Quốc chiếm 91% nhu cầu về sầu riêng của thế giới trong hai năm qua. Năm ngoái, nước này đã nhập khẩu 825.000 tấn sầu riêng, gấp khoảng 4 lần so với năm 2017.

Phần lớn sầu riêng bán ở thị trường Trung Quốc được nhập khẩu từ Đông Nam Á. Đây được đánh giá như một sức bật cho mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Trung Quốc-ASEAN đang bùng nổ.

Với tổng dân số hơn 2 tỉ người, Trung Quốc và các nước ASEAN có tiềm năng tạo nên một thị trường khổng lồ khi nền kinh tế khu vực tiếp tục mở rộng và hội nhập.

Dòng hàng hóa tại thị trường khu vực này tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách miễn thuế và mở rộng tiếp cận thị trường trong khuôn khổ Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Xem thêm...

Giá xăng có thể tăng rất mạnh, trên 1.000 đồng/lít

Theo dự báo của một lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội, trong kỳ điều chỉnh ngày 21.9, nếu cơ quan điều hành không trích lập, cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (giống như các phiên điều chỉnh gần đây), giá xăng RON 95-III có thể tăng trên 1.000 đồng/lít.

Ngày mai, giá xăng được dự báo tăng. Ảnh: Hải Nguyễn
Ngày mai, giá xăng được dự báo tăng. Ảnh: Hải Nguyễn

Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước. Mức tăng tương đối mạnh.

Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 21.9, xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 800-900 đồng/lít, xăng RON 95 có thể tăng 1.050-1.150 đồng/lít, dầu diesel có thể tăng 800-900 đồng/lít.

Trường hợp dự báo trên là chính xác, mặt hàng xăng sẽ có lần tăng trở lại sau phiên giữ nguyên giá vào ngày 11.9. Nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chi quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn. Xem thêm...

Rút ngắn thời gian đóng để hạn chế người dân rời bỏ hệ thống Bảo hiểm Xã hội

Trong giai đoạn từ 2016-2022, ước tính có khoảng 3,5 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và rời bỏ hoàn toàn hệ thống BHXH, chiếm tỉ lệ hơn 70% số lượt người hưởng BHXH một lần.

Trong 7 năm (từ 2016-2022), cả nước có gần 5 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Trong 7 năm (từ 2016-2022), cả nước có gần 5 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Ngày 20.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi).

Về BHXH một lần, Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng, đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, có ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và vấn đề an sinh xã hội lâu dài, tác động nhất định đến tâm lý xã hội, người lao động.

Do đó, cần phải tiếp tục đánh giá tác động, cân nhắc kỹ lưỡng, bao quát đối với nội dung sửa đổi, bổ sung quy định về hưởng BHXH một lần, tham vấn công chúng rộng rãi hơn về các phương án dự kiến sửa đổi, bổ sung.

Vì vậy, Ủy ban này cho rằng phải “chặt chẽ hơn trong quy định hưởng chế độ BHXH một lần” như Nghị quyết số 28 đã xác định. Từ đó hướng tới việc hạn chế tối đa việc người lao động hưởng BHXH một lần, thực hiện mục tiêu mở rộng độ bao phủ của chính sách BHXH. Xem thêm...

Sau phở dát vàng lại tới bánh trung thu bọc vàng tiền triệu gây sốt

Lấy ý tưởng từ nghề kim hoàn truyền thống của gia đình, một thanh niên trẻ đã sản xuất hàng trăm chiếc bánh Trung thu dát vàng 24k để phục vụ mùa Trung thu năm nay với giá bán dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Những chiếc bánh dát vàng đang "dậy sóng" tại TPHCM vào mùa Trung thu năm nay, sau món phở dát vàng giá 4 triệu đồng. Video: Khánh Linh - Như Quỳnh
Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Rút ngắn thời gian đóng để hạn chế người dân rời bỏ hệ thống Bảo hiểm Xã hội

PHẠM ĐÔNG |

Trong giai đoạn từ 2016-2022, ước tính có khoảng 3,5 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần và rời bỏ hoàn toàn hệ thống BHXH, chiếm tỉ lệ hơn 70% số lượt người hưởng BHXH một lần.

Kinh tế 24h: Hải Phát gặp thế khó khi tổ chức Đại hội cổ đông

Khương Duy |

Hải Phát gặp thế khó khi tổ chức Đại hội cổ đông; Trái cây Trung Quốc giá rẻ xuất hiện nhiều tại các chợ truyền thống TPHCM; Giá phân bón tăng, nông dân sốt ruột cho vụ mới... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Kinh tế 24h: Lãi suất 12 tháng cao nhất; Giá xăng dự báo tăng rất mạnh

Khương Duy |

TikTok Shop "tuyên chiến" về giá với Amazon; Lãi suất 12 tháng cao nhất; Giá xăng dự báo tăng rất mạnh trong kỳ điều chỉnh tới... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.