Tăng phí lòng đường, hè phố: Đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để minh bạch

Tiến Lê |

Với 100% đại biểu dự kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, biểu quyết tán thành, Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.Hà Nội chính thức được thông qua.

Giá nhà nước thấp, giá dân “cắt cổ”

Cho ý kiến về dự thảo nghị quyết, đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) đã nêu vấn đề: Vỉa hè có thật sự dành cho người đi bộ và điều kiện trông giữ xe có đáp ứng nhu cầu cần thiết hay không. Theo đồng chí Chủ tịch UBND TP.Hà Nội từng nói, trong số 180 quán bia thì 150 quán có hình bóng sắc phục đứng sau bảo kê. Thậm chí, với tư cách người đứng đầu thành phố, đồng chí thẳng thắn nói trong hội nghị có những ai ngồi đây cam kết không có người nhà đứng sau. Do vậy, khi nâng mức phí như này, hệ lụy đằng sau, ai là người được hưởng lợi và thành phố được bao nhiêu tiền từ tăng phí gửi xe, lòng đường và vỉa hè cần làm rõ.

“Trong những ngày gần đây, dư luận bức xúc khi thành phố bỏ ra nguồn ngân sách rất lớn để nâng cấp vỉa hè. Việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết, nhưng làm sao minh bạch lại là câu chuyện khác. Tôi cho rằng, việc đấu thầu thi công vỉa hè, nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh sự nghi ngờ” - ông Được nhấn mạnh.

Thẳng thắn chỉ rõ thực tế của việc thu phí trông xe của Hà Hội hiện nay, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) nói: Khi chúng ta để giá thu phí thấp, thực tế thì người dân vẫn phải đóng phí rất cao. Ngay như tôi, nếu vào cuối tuần để xe ôtô ở trung tâm quận Hoàn Kiếm thì không dưới 50.000 đến 100.000 đồng. Chính vì vậy, thành phố cần đặt vấn đề trách nhiệm đối với cơ quan quản lý nhà nước, không để một doanh nghiệp khai thác đỗ xe thu rất lớn, nhưng khi đóng vào Nhà nước lại rất thấp. Vậy ai thụ hưởng, câu trả lời là những người hoạt động trái phép thụ hưởng. Như vậy, chúng ta phải điều tiết công bằng, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư thông minh, đồng thời dứt khoát chấn chỉnh sai phạm của người tổ chức bến bãi sai phép.

Ai hưởng lợi khi tăng phí lòng đường, hè phố?

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện , tăng mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện là nội dung trong Nghị quyết số 04 của HĐND thành phố. Trong đó, có nhiệm vụ tăng đánh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông theo khu vực và lũy tiến theo giờ. Phương án tăng giá trông giữ là tăng theo tiệm cận giá thực tiễn các điểm trông giữ hiện nay đang thu. Giá theo quy định xe đạp 3.000-5.000 đồng, xe máy 5.000-10.000 đồng, còn giá thực tế đang ban hành không tiệm cận với giá trông giữ xe.

Khi tăng giá, phải điều tiết phần tăng giá, không phải người trông giữ hưởng lợi mà điều tiết phần tăng giá trở về ngân sách. Phí tăng nhưng không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính, mà thực hiện phương án giảm thiểu ùn tắc giao thông, làm cho người dân cân nhắc khi sử dụng phương tiện giao thông, hướng tới sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, tăng giá khuyến khích đầu tư vào bến đỗ tập trung, giảm dần đỗ xe hè phố. Cũng theo ông Viện, năm 2017 mức thu phí lòng đường, vỉa hè là 38,4 tỉ đồng, theo dự kiến nếu tăng giá mức thu sẽ là 113 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Cục trưởng Cục Thuế thành phố - cho biết thực tế có nhiều điểm thu giá dịch vụ trông giữ xe cao hơn quy định, không niêm yết giá công khai minh bạch, gây khó khăn cho công tác quản lý. Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, mức giá phổ biến của các đơn vị trông giữ xe đang cao hơn quy định của thành phố từ 1,5 - 2 lần tại khu vực từ vành đai 3 trở vào và người dân cũng chấp nhận khi trả mức giá này.

Nói về việc tăng phí sử dụng lòng đường hè phố, đại tá Phạm Trường Dân - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII - nhấn mạnh: Tôi cho rằng, quan trọng nhất là các cơ quan chức năng phải giám sát, quản lý được việc thu vé trông giữ xe ôtô, xe môtô để tránh thất thu thuế cho Nhà nước. Bởi thực tế nhiều bãi trông giữ xe không thu đúng giá như quy định mà thu cao gấp nhiều lần khiến người dân buộc phải trả một mức phí quá cao nhưng Nhà nước lại không thu được thuế và việc hưởng lợi lại rơi vào một nhóm người. Do vậy việc cần thiết để tránh thất thu thuế cho Nhà nước thì việc kiểm tra giám sát cũng như cung cách quản lý phải được đặt lên hàng đầu và quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra sai sót, có như vậy mới hiệu quả.

Tiến Lê
TIN LIÊN QUAN

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Thanh Hóa sơ tán gần 3.000 hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Do ảnh hưởng của mưa lũ, tỉnh Thanh Hóa đã sơ tán gần 3.000 hộ dân đến nơi an toàn.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.