Thị trường dược sẽ đi vào ổn định khi ứng dụng CNTT vào từng nhà thuốc

Duy Thiên |

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc diễn ra ngày 24.8 vừa qua. Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, qua khảo sát của PV Báo Lao Động, các nhà thuốc cho biết, sẵn sàng chấp hành việc ứng dụng CNTT dù cho sẽ phát sinh chi phí. 

Nhà thuốc sẵn sàng

Chị Bùi Thị Hương Sen - quản lý Nhà thuốc Hương Sen (Nghĩa Đô - Hà Nội) - cho biết, hiện nhà thuốc của chị đã áp dụng CNTT vào quản lý việc nhập hàng, thu chi, danh mục đầu thuốc và có thể kiểm tra bất cứ khi nào ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nếu quy định của cơ quan chức năng yêu cầu các nhà thuốc phải ứng dụng CNTT đồng bộ, chị cũng sẵn sàng áp dụng. Ban đầu sẽ ứng dụng song song 2 phần mềm, sau đó có thể chuyển đổi dần.

Chị Sen cho biết: “ Việc ứng dụng CNTT vào quản lý thuốc có lợi cho cả nhà thuốc và người dùng. Bởi có thể kiểm tra chất lượng thuốc, nguồn gốc thuốc, hướng dẫn sử dụng và thời hạn một cách minh bạch, cụ thể. Trước tình hình thị trường thuốc bát nháo như vừa qua, việc ứng dụng CNTT đồng bộ với các nhà thuốc sẽ góp phần đảm bảo uy tín cho các nhà thuốc chân chính, dần loại bỏ những kẻ cơ hội gây hại tới người tiêu dùng”

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ Y tế cho biết,việc triển khai có thể sẽ gặp nhiều khó khăn bởi các cơ sở bán lẻ thuốc còn e ngại việc áp dụng phần mềm quản lý sẽ ảnh hưởng đến bí mật kinh doanh như doanh số bán hàng; hệ thống cơ sở cung ứng thuốc của nhiều cơ sở chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao; trình độ sử dụng công nghệ thông tin của nhiều cửa hàng thuốc còn hạn chế; một số cơ sở chưa có đường truyền internet, chưa có máy tính kết nối; nhiều cơ sở nếu tiếp nhận phải sử dụng song song 2 phần mềm quản lý nên có tâm lý bị phiền hà; công tác duy trì sau cài đặt đòi hỏi ý thức tự giác cao.

Chủ nhà thuốc Kim Anh (Hoàng Quốc Việt - Hà Nội) nhận định: “Việc áp dụng CNTT đối với các nhà thuốc ở thành thị sẽ dễ dàng hơn nhiều bởi có điều kiện về cơ sở hạ tầng mạng internet. Tuy nhiên ở nông thôn sẽ khó khăn hơn vì điều kiện tài chính cũng như hạ tầng chưa đảm bảo” .

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, ứng dụng CNTT giúp giải quyết được 2 vấn đề lớn là kết nối người dân với cơ sở y tế, cán bộ y tế và chia sẻ những thông tin chính xác, kịp thời, các công việc thường nhật được dần điện tử hóa. Chủ nhà thuốc có thể giảm thiểu từ 50 - 70% thời gian quản lý kiểm đếm kho, quản lý hóa đơn, doanh thu, mỗi giao dịch chỉ cần từ 30 giây đến 1 phút.

Công nghệ tích hợp nhiều tiện ích

Được biết, dự án ứng dụng CNTT này do Bộ Y tế kết hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Viettel triển khai. Bí thư Đảng ủy - Phó tổng giám đốc Viettel - ông Hoàng Sơn cho biết: “Với kinh nghiệm và lợi thế làm chủ các giải pháp công nghệ tiên tiến, kết nối mở hiện nay, Viettel đang không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái y tế thông minh để kết nối vì 1 xã hội khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, với sự kết hợp chặt chẽ với các giải pháp viễn thông truyền thống như tin nhắn cho tới các giải pháp CNTT tiện ích như hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, Internet kết nối vạn vật, phân tích dữ liệu lớn,…., chúng tôi tin rằng, hệ thống sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, không chỉ phục vụ cơ sở cung ứng thuốc mà cả cơ quan quản lý và đặc biệt là người dân, tiến tới quản lý được toàn bộ chuỗi cung ứng thuốc quốc gia một cách minh bạch, không giấy tờ. Người dân luôn được cung cấp đầy đủ, hợp lý loại thuốc mình cần, không bị ảnh hưởng bởi thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Truy tìm chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bọc bầu ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Hà Nội - Liên quan đến việc nhiều cây xanh gãy đổ do bão ở Hà Nội vẫn còn nguyên bọc bầu, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đang "truy tìm chủ đầu tư".

Tiêu hủy 20 con hổ Bengal chết ở khu du lịch Vườn Xoài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Quyết định tiêu hủy 20 con hổ Bengal trong khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa) do xác định dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Phá thế độc quyền trong chuỗi cung ứng xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (Cường Ngô ghi) |

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, xoá bỏ độc quyền xăng dầu cần phải có một cuộc cách mạng làm thay đổi về chất của chuỗi cung ứng.

Nam thanh niên ném chất lỏng gây cháy 3 ngân hàng ở Phú Yên

Hoài Luân |

Phú Yên - Công an thị xã Sông Cầu đã bắt giữ nam thanh niên châm lửa chai chất lỏng, nghi "bom xăng" ném vào 3 ngân hàng, gây thiệt hại tài sản.

Ai đã dựng lên hình ảnh “Út Khờ” trong sáng cho Negav?

Lan Anh |

Khi những bình luận thô tục mang tính quấy rối tình dục của Negav bị “đào lại”, hình tượng trong sáng trên truyền hình thực tế của nam rapper đã sụp đổ.

Cứu nhân viên nhà nghỉ ở Hải Phòng mắc kẹt trong thang máy

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Sáng 3.10, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cứu hộ một nhân viên bị kẹt thang máy ở quận Đồ Sơn.