Sáng 11.11, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phát biểu tại tổ thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến việc tách Luật giao thông đường bộ cũ thành 2 luật mới có nhiều ý kiến nhưng đa số là đồng tình, ủng hộ. Bởi, việc tách luật sẽ đảm bảo giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc hiện nay đó là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đặt vấn đề “Dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 luật này thì có lãng phí, đảm bảo tiết kiệm hay không”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết “Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí”.
Người đứng đầu ngành Công an dẫn chứng cụ thể, đó là không nảy sinh những nhân sự mới, bộ máy không nảy sinh, con người ở trên mặt đường không thay đổi thậm chí còn giảm.
“Nếu theo quy định mới này thì lực lượng thanh tra giao thông sẽ không còn hoạt động trên mặt đường. Bộ Giao thông có đề nghị chúng tôi nhận 20.000 thanh tra giao thông nhưng tôi nói Chính phủ không có chỉ tiêu này” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.
Nói về bất cập, chồng chéo giữa hai lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, Đại tướng Tô Lâm cho rằng: “Không có nước nào trên thế giới mà cảnh sát giao thông giữ xe để thanh tra giao thông đi kiểm tra. Trước đây có những trường hợp lái xe vi phạm đóng cửa bỏ đi, thanh tra giao thông phải nhờ cảnh sát giao thông kéo xe ra chỗ khác, rất là bất cập”.
Theo Bộ trưởng, quy định như dự thảo các luật mới thì nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông vẫn vậy nhưng công việc giảm đi. Bởi, chúng ta sẽ áp dụng khoa học công nghệ để thực hiện những điều này. Ví dụ như trong đường cao tốc, không cần cảnh sát giao thông tuần tra vì nếu xe vi phạm thì sẽ xử lý ở điểm ra.
Nói về một số ý kiến cho rằng, Bộ Giao thông đã có rất nhiều các cơ sở sát hạch nhưng theo dự thảo Luật mới lại chuyển về Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm khẳng định: “Công an không đụng chạm gì đến cơ sở này vì chủ yếu việc sát hạch, đào tạo lái xe là xã hội hóa. Bộ chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe, quản lý bằng lái xe, đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn, chống việc làm giả, gian lận. Chỉ quản lý việc đó thôi còn các cơ sở sát hạch vẫn hoạt động bình thường”.
Nêu quan điểm việc đầu tư camera giám sát hiện nay đang rất lãng phí, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, quy định mới sẽ khắc phục được tình trạng về đầu tư khoa học kỹ thuật trong giao thông. “Nhà đầu tư làm đường cao tốc cũng trang bị để quản lý, rồi VOV giao thông, các quận phường, đô thị thành phố cũng trang bị… rất lãng phí” - ông nói.
“Camera nhà đầu tư họ chỉ quản lý theo kiểu đếm đầu xe, khi cần phải xem xe đó màu gì, biển số bao nhiêu thì lại không đáp ứng được. Do đó, cần phải có kết nối dữ liệu thông tin” - Bộ trưởng nhấn mạnh