Nuôi dưỡng nền tảng củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam - Indonesia

Thanh Hà |

Tinh thần hữu nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Indonesia Sukarno vẫn sống trong ký ức của nhân dân Việt Nam.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và Tổng thống Surkano đến Việt Nam đã được tổ chức tối 23.12, tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ cho biết, tại Việt Nam, sau 2 tháng phát động (14.10.2019 – 15.12.2019), cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo, nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi khác nhau.

Trong đó, bài dự thi đầu tiên cũng là của người dự thi cao tuổi nhất – ông Phạm Thái 83 tuổi, Phú Thọ. Người trẻ nhất tham gia cuộc thi là Đặng Ngọc Mai, 21 tuổi, sinh viên Đại học Hà Nội.

Cũng theo đại diện ban tổ chức, nhiều bài dự thi công phu, viết tay, minh họa phong phú để gửi tới cuộc thi. Đặc biệt, không chỉ nhận bài dự thi qua email, đường bưu điện, nhiều người dự thi còn đi hàng chục km đến tận nơi để trao tận tay Ban tổ chức tác phẩm dự thi.

Thông qua bài thi, các tác giả cũng nói lên tình cảm của mình với đất nước Indonesia, ca ngợi tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Indonesia, đặt biệt là ca ngợi tình bạn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổng thống Sukarno, ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ibnu Hadi - Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi cho rằng, 60 năm đã trôi qua, các chuyến thăm năm 1959 đã đặt nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương Indonesia và Việt Nam ngày nay.

Ông khẳng định quan điểm, cách nhìn sâu sắc của các tác giả tham dự cuộc thi là bằng chứng cho thấy tinh thần hữu nghị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno vẫn sống trong ký ức của nhân dân Việt Nam.

“Hãy tận dụng cơ hội này để nhìn về tình bạn thân thiết giữa hai nhà lập quốc và hãy nuôi dưỡng lâu dài tinh thần hữu nghị này để làm nền tảng củng cố mối quan hệ song phương của Indonesia - Việt Nam trong tương lai” - Đại sứ Ibnu Hadi nêu rõ.

Hội đồng giám khảo đã tìm ra 6 người đoạt giải, gồm 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 1 giải nhì và 3 giải ba. Giải đặc biệt là một chuyến đi Indonesia trong 5 ngày dành cho 2 người được Ban Tổ chức đài thọ toàn bộ chi phí vé máy bay khứ hồi, ăn ở, đi lại được trao cho ông Từ Thanh Phong, sinh năm 1979, thường trú tại Đà Nẵng.

Bày tỏ sự xúc động và vinh dự khi được nhận giải, ông cho biết do nguồn tư liệu khá hạn chế, thời gian của cuộc thi khá ngắn, ông đã dành 1 tháng, tận dụng thời gian ngoài giờ làm việc, các buổi tối, ngày cuối tuần… để tìm kiếm tài liệu và các hình ảnh để phục vụ cho bài thi. “Sản phẩm này vừa là tình cảm, vừa là tâm huyết của tôi dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, dành cho Tổng thống Sukarno và đặc biệt dành cho đất nước Indonesia" - ông Từ Thanh Phong chia sẻ.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia (27.2-8.3.1959) là chuyến thăm chính thức đầu tiên một quốc gia Đông Nam Á của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chỉ ba tháng sau, Tổng thống Surkano cũng đã có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam (24 - 29.6.1959).

Cuộc thi tìm hiểu về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia và Tổng thống Sukarno đến Việt Nam do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam phát động 2 cuộc thi ở Việt Nam và Indonesia. Cuộc thi thứ nhất ở Indonesia đã được tổ chức thành công.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam – Indonesia trao đổi về vấn đề Biển Đông bên lề AMM-52

Thanh Hà |

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam – Indonesia khẳng định các bên cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, duy trì hoà bình, ổn định và tăng cường tin cậy giữa các nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước gửi điện chúc mừng Tổng thống Indonesia

Ngọc Vân |

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau khi Indonesia tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội.

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện thăm hỏi Indonesia sau thảm họa sóng thần

Theo VGP |

Lãnh đạo Việt Nam bày tỏ cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo Indonesia trước những tổn thất to lớn về người và tài sản do thảm họa thiên tai gây ra.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.