Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự họp Ngoại trưởng ASEAN tại LHQ

Vân Anh |

Ngày 23.9.2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN (IAMM) bên lề Khóa họp 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).

Đây là hoạt động thường niên của các Ngoại trưởng ASEAN nhằm phối hợp lập trường của ASEAN tại diễn đàn LHQ.

Tại Hội nghị, Ngoại trưởng các nước ASEAN đã trao đổi về tình hình xây dựng Cộng đồng ASEAN, chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 31 và các Cấp cao liên quan tại Philippines đầu tháng 11.2017.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, các Ngoại trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến phức tạp trên bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định lập trường chung của ASEAN, lên án và kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay các vụ thử vũ khí hạt nhân, tuân thủ triệt để các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ và quay trở lại bàn đàm phán, tìm giải pháp lâu dài, toàn diện cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Các Ngoại trưởng cũng khẳng định lại lập trường chung của ASEAN về tình hình Biển Đông tại Hội nghị AMM 50 vừa qua, ghi nhận các kết quả cuộc họp Nhóm Công tác chung ASEAN – Trung Quốc lần thứ 22 về DOC (Manila, 29-30.8.2017) và nhất trí kiến nghị Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc tháng 11 tới ra tuyên bố chính thức khởi động đàm phán COC.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ASEAN cần tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm trong các vấn đề khu vực và quốc tế, nhất là đối với các vấn đề về hòa bình, ổn định và phát triển; nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông đối với hòa bình, ổn định của khu vực; đề nghị các bên cần duy trì các nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý; ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục nỗ lực thực hiện đầy đủ DOC và xây dựng COC thực chất, ràng buộc pháp lý.

Cùng ngày, các Ngoại trưởng ASEAN đã họp với Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khóa 72. Hai bên đã kiểm điểm về kết quả hợp tác thời quan qua, đề ra một số định hướng cho các hoạt động hợp tác tiếp theo. Cuộc họp nhất trí cần tăng cường hơn nữa hợp tác ASEAN - LHQ trên các lĩnh vực mang tính liên ngành, nhất là các nội dung liên quan tới hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự 2030 của LHQ về phát triển bền vững.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.