Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt

Xuân Hải |

Sáng mai (23.10), theo chương trình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV tại Hà Nội.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ tập trung xem xét, thông qua 6 dự án Luật, 12 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án Luật khác. Trong 9 dự án Luật sẽ được Quốc hội cho ý kiến có Dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (đơn vị HCKTĐB) nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu và cử tri.

Theo báo cáo của Văn phòng Quốc hội, nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế đã được thông qua tại các kỳ Đại hội VIII, X, XI và XII của Đảng. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng xác định nhiệm vụ "Xây dựng một số đặc khu kinh tế để tạo lực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá"; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để áp dụng đối với ba đơn vị HCKTĐB Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập tại Thông báo kết luận số 21-TB/TW ngày 22.3.2017, cũng như tạo cơ sở pháp lý áp dụng đối với mô hình phát triển mới tại các đơn vị hành chính đặc biệt nêu trên, việc xây dựng Luật đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt để điều chỉnh riêng là rất cần thiết.

Dự thảo Luật đơn vị HCKTĐB gồm 6 chương, 104 điều và 4 phụ lục quy định về quy hoạch đơn vị HCKTĐB, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan nhà nước tại đơn vị HCKTĐB Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Theo đó, các nội dung của dự thảo luật cần QH xem xét, thảo luận tại kỳ họp này gồm: Về việc xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt;...

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Quảng Ninh đã xây dựng Đề án thành lập đơn vị HCKTĐB trong đó lựa chọn phương án tổ chức chính quyền địa phương tại đơn vị HCKTĐB Vân Đồn được tổ chức theo hướng không tổ chức HĐND và UBND mà được tổ chức là một thiết chế được gọi là Trưởng Đơn vị HCKTĐB có bộ máy giúp việc chung cho cả cấp ủy và chính quyền trên cơ sở hợp nhất, sắp xếp lại cơ quan tham mưu của cấp ủy với cơ quan chuyên môn của chính quyền; nhất thể hóa chức danh Bí thư đồng thời là Trưởng đơn vị HCKTĐB.

Theo ông Thành, Trưởng đơn vị HCKTĐB thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quyết định, tổ chức thực hiện toàn bộ các hoạt động hành chính, kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trưởng đơn vị HCKTĐB được phân cấp, giao đủ thẩm quyền, có các cơ quan chuyên môn và bộ máy giúp việc tinh gọn. Đơn vị HCKTĐB Vân Đồn được chia thành các Khu hành chính trực thuộc.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.