50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH:

Sức sống mãnh liệt, giá trị trường tồn

VƯƠNG TRẦN |

“50 năm đã trôi qua, nhưng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang sức sống mãnh liệt và giá trị trường tồn, vẫn là ánh sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng nước ta, là nguồn động viên, cổ vũ các thế hệ người Việt Nam tiếp tục phấn đấu tiến lên giành những thắng lợi mới”. 

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, do Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch Nước tổ chức ngày 28.8. Đây là dịp để nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lịch sử và ý nghĩa lý luận, đồng thời nhìn nhận chặng đường 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Giá trị trường tồn, vượt thời gian

Dự hội thảo khoa học có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự và đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng cho hay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, song bản Di chúc của Người vẫn luôn là ngọn đuốc tiếp tục rọi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Thực hiện di nguyện thiêng liêng của Bác, 50 năm qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Suốt 50 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, đem lại những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát triển nhanh và bền vững đất nước, xây dựng văn hóa con người Việt Nam, tăng cường quốc phòng, an ninh, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: “Di chúc là sản phẩm của một trí tuệ lỗi lạc, một trái tim nhiệt huyết, giàu lòng yêu thương, kết tinh tình cảm cao đẹp của một nhà yêu nước và đồng thời là người chiến sĩ cộng sản kiệt xuất Hồ Chí Minh vĩ đại. Đó là văn kiện lịch sử ở tầm cương lĩnh với tầm nhìn vượt thời gian, mang tinh thần cách mạng cao cả và nhân văn sâu sắc, chứa đựng các giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân loại. Bản Di chúc sau khi được công bố đã gây xúc động mạnh mẽ, như một lời hiệu triệu, được truyền đi, lan tỏa, trở thành ý chí, quyết tâm và sức mạnh to lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, tiến lên đánh cho Mỹ cút, đáng cho Ngụy nhào, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”.

Khẳng định Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử có giá trị vô cùng to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng, Di chúc đã thể hiện toàn diện, sâu sắc nhất về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người suốt đời phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Đó cũng là sự thể hiện toàn diện sâu sắc nhất tinh thần trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân. 50 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một biểu hiện sinh động phẩm chất cao quý của “Bộ đội cụ Hồ”, là quá trình tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy truyền thống vẻ vang trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: TG
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ảnh: TG

Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 50 năm qua, Đảng ta đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn Đảng, luôn xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt; đồng thời, quan tâm chú trọng công tác giáo dục, chăm lo thế hệ trẻ, bồi dưỡng “thế hệ cách mạng cho đời sau”. “Với quyết tâm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, thường xuyên thiếu lương thực, thực phẩm, phải xin viện trợ và nhập khẩu, đến nay Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm nông nghiệp trên thế giới. Quy mô nền kinh tế năm 2018 đạt 245 tỉ USD, đứng thứ 44 thế giới về GDP và đứng thứ 34 theo sức mua, GDP bình quân đầu người đạt 2.580USD. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo môi trường hòa bình cho phát triển đất nước, nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế” - ông Phạm Minh Chính nói.

Ông Phạm Minh Chính cũng lưu ý, mặc dù đã đạt được nhiều thành tích to lớn, nhưng cần phải nhận thấy rằng, nước ta hiện nay vẫn ở nhóm thu nhập trung bình thấp, kinh tế phát triển chưa bền vững, nguy cơ tụt hậu về năng suất lao động, chênh lệch giàu nghèo vẫn còn lớn, nhiều vấn đề xã hội còn gây bức xúc... đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân ta cố gắng, nỗ lực lao động, sáng tạo, tiếp thu những thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo nền tảng để tiếp tục xây dựng đất nước Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.

Kết luận Hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định 50 năm đã trôi qua, nhưng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang sức sống mãnh liệt và giá trị trường tồn, vẫn là ánh sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng nước ta, là nguồn động viên, cổ vũ các thế hệ người Việt Nam tiếp tục phấn đấu tiến lên giành những thắng lợi mới. Đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Di chúc của Người tiếp tục là cơ sở lý luận, thực tiễn và là chỉ dẫn quý báu để cán bộ, đảng viên và toàn Đảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng”; để Đảng ta trong sạch, vững mạnh, trở thành “Đảng đạo đức, Đảng văn minh”, xứng đáng là Đảng lãnh đạo thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở đất nước ta như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

“Những chỉ dẫn của Người trong Di chúc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đến nay vẫn còn giá trị thời sự, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Di chúc như một cương lĩnh hành động của Đảng

Theo PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng), ý nghĩa của Di chúc như một cương lĩnh hành động của Đảng từ khi Bác đi xa. Đó là những vấn đề lớn lao, những vấn đề chiến lược của cách mạng. Ý nghĩa thứ hai của Di chúc là đề cập những vấn đề thực tiễn nhưng được đúc kết có giá trị lý luận lớn. Những điều Bác tổng kết có giá trị như quy luật vận động của cách mạng Việt Nam.

PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc đã 3 lần được gặp Bác Hồ. Trong suốt 50 năm qua nghiên cứu về Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, ông Nguyễn Trọng Phúc vẫn giữ chiếc băng tang trong lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1969, vừa rồi mới trao lại cho bảo tàng. “Cứ mỗi khi nghĩ đến 3 lần được gặp Bác, đến tình cảm thiêng liêng mà Bác để lại trong Di chúc, tôi lại thấy được sự phải hối thúc rèn luyện, học tập theo tấm gương của Bác. “Nghĩ đến Bác lòng ta trong sáng hơn”, nếu ai cũng có tinh thần học tập Bác, yêu mến Bác như vậy thì sẽ không làm điều xấu xa, tội lỗi” - ông Phúc nói.

8 ngày trước khi đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn viết thư gửi Tổng thống Mỹ

Mới đây, tại triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế đã công bố hình ảnh lá thư mà Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời Tổng thống Richard Nixon ngày 25.8.1969 về việc Hoa Kỳ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Như vậy, chỉ 8 ngày trước khi mất, Bác đã viết một bức thư với lời lẽ đanh thép, thể hiện rõ ý chí giành độc lập đến cùng của nhân dân Việt Nam trước Hoa Kỳ. Đây là một tư liệu khiến nhiều người xúc động bởi tình cảm, tấm lòng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, với dân tộc của Người.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng: Người dân Việt Nam cháy bỏng khát vọng hòa bình và thịnh vượng

Lao Động |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, khát vọng độc lập, tự do đã cháy bỏng trong suốt quá trình đấu tranh giành quyền độc lập, quyền tự quyết của dân tộc và quyền mưu cầu hạnh phúc của mỗi người dân Việt Nam.

Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và thế giới

T.VƯƠNG |

Ngày 28.8, tại Hà Nội, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp với Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cùng 3 cơ quan lưu trữ quốc tế (Lưu trữ Cộng hòa Pháp; Lưu trữ Liên Bang Nga; Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ) tổ chức khai mạc triển lãm: “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ của Việt Nam và thế giới”.

Di chúc của Bác - sức sống mãnh liệt, giá trị trường tồn

P.V |

Sáng 28.8, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.