Tổng biên chế năm 2019 giảm 2% so với năm 2018

THÙY LINH |

Chiều 20.8, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Nhiều kết quả đạt được trong vấn đề tinh giản biên chế đã được đưa ra. Năm 2019 Chính phủ phê duyệt là 259.598 biên chế. Tổng biên chế năm 2019 sẽ giảm mạnh. Phương án của Bộ Nội vụ về giao biên chế công chức đối với từng bộ, cơ quan ngang bộ ra sao...?

3 năm đã giảm gần 4.000 biên chế

Ông Vũ Đăng Minh - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ - cho biết: Bộ Nội vụ đã tập trung sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 6.1.2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện chủ trương tinh giản biên chế và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 3963/VPCP-TCCV ngày 4.5.2018 đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản đã ban hành về chủ trương tinh giản biên chế. “Tổng số người tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP được Bộ Nội vụ thẩm tra từ 2015 đến ngày 6.8.2018 là 39.823 người (năm 2015 là 5.778 người; năm 2016 là 11.923 người; năm 2017 là 12.660 người; 7 tháng đầu năm 2018 là 9.462 người)” - ông Minh nói.

Trong đó, hưởng chính sách về hưu trước tuổi: 34.515 người chiếm 86,67%; hưởng chính sách thôi việc ngay 5.234 người chiếm 13,14%; hưởng chính sách thôi việc sau khi đi học: 29 người chiếm 0,07%; hưởng chính sách chuyển sang các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước: 40 người chiếm 0,1%.

Tính theo cơ quan, đơn vị, các cơ quan Đảng, đoàn thể tinh giản 1.646 người, chiếm 4,13%; các cơ quan hành chính 4.726 người, chiếm 11,87%; các đơn vị sự nghiệp công lập 27.102 người, chiếm 68,06%; cán bộ công chức cấp xã 6.141 người, chiếm 15,42%; doanh nghiệp nhà nước: 192 người, chiếm 0,48%; hội 16 người, chiếm 0,4%.

Ông Minh cũng cho biết: Các bộ, ngành khối trung ương đã thực hiện việc tách, nhập, điều chỉnh các cục, vụ, viện phù hợp với tổ chức của bộ đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tinh giản biên chế.

Tại địa phương, chính quyền cấp tỉnh ban hành các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ban, ngành, các trung tâm, các quyết định thành lập mới, giải thể, chia, tách sáp nhập các cơ quan đơn vị thuộc thẩm quyền của ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tinh giản biên chế theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và theo quy định của Pháp luật.

Biên chế tiếp tục giảm, tác động thế nào?

“Bộ Nội vụ đã thực hiện nghiêm quy định của trung ương, chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề tinh giản biên chế. Sau 1 năm, bộ đã có báo cáo sơ kết, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này” - Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Về vấn đề tinh giản biên chế, bà Đào Thị Hồng Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ - cho rằng: Tổng phê duyệt biên chế năm 2019 được thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ.

Chính phủ đã cho chủ trương, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ và được phê duyệt, theo đó, tổng biên chế năm 2019 giảm hơn so với năm 2018 là 2%, để thực hiện theo Nghị quyết 39 là đến năm 2021 phải giảm được 10% biên chế. Theo quyết định của Thủ tướng kèm theo phụ lục, Bộ Nội vụ giao cho các bộ, các địa phương theo số biên chế mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Trả lời về vấn đề tinh giản biên chế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những công chức, viên chức thuộc diện tinh giản, bà Minh cho rằng: “Xin ra khỏi biên chế thì xin thôi việc, không có gì khó. Đối với những người xin thôi việc theo Nghị định 46, họ đã được hưởng một chế độ chính sách, mỗi một năm làm việc được hưởng 1/2 tháng lương, có chế độ đối với công chức là như vậy, còn đối với viên chức ở đơn vị sự nghiệp thì có Nghị định 29.

Vì thế không có ảnh hưởng gì đối với vấn đề ra khỏi biên chế của những người đó cả. Khi Thủ tướng giao giảm biên chế như vậy nên khi về các bộ sẽ có những trường hợp xin thôi việc, nghỉ hưu, thì họ sẽ không tuyển nữa để đảm bảo số giảm như vậy”- bà Minh nói.

Theo đúng quy định, các bộ ngành, địa phương phải sắp xếp lại cơ cấu. Từ cơ cấu đó, nếu dôi dư thì mới giải quyết về tinh giản. Giảm như thế, họ sẽ được tuyển những người để đảm bảo cơ cấu đó. Ví dụ thừa cơ cấu thì đương nhiên không tuyển, nhưng nếu thừa cơ cấu này, thiếu cơ cấu kia thì được tuyển.

THÙY LINH
TIN LIÊN QUAN

3 năm, tinh giản gần 40 nghìn biên chế

Thùy Linh |

Chiều nay (20.8), Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí. Nhiều kết quả đạt được trong vấn đề tinh giản biên chế đã được đưa ra.

Năm 2019: Giảm mạnh biên chế, tạo đà tăng lương

MINH BẰNG |

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1016/QĐ-TTg phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2019.

Đôn đốc thực hiện tinh giản biên chế ngành Giáo dục

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị ưu tiên biên chế được giao để tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên dạy các môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.