Chuyển đổi rừng làm đường giao thông
Trước đòi hỏi của thực tế, ngày 7.4, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) nhằm giải quyết nhiều vấn đề quan trọng như chính sách cho y tế cơ sở, dự án hạ tầng…
Trong đó, đáng chú ý UBND TPHCM có tờ trình đề xuất nội dung chuyển đổi 16,8 ha đất rừng để xây vành đai 3. Vị trí đất chuyển đổi mục đích sử dụng thuộc 12 lô rừng trồng (tràm) sang rừng sản xuất ở huyện Bình Chánh, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phụ trách thực hiện.
Dự án được thực hiện bằng hình thức đầu tư công kết hợp vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Tổng mức đầu tư hơn 75.377 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025 là hơn 61.000 tỉ đồng, giai đoạn 2026-2030 là hơn 14.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Công trình có tổng chiều dài hơn 91,6 km, riêng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là hơn 76,3 km (với 4 làn xe, đường song hành mỗi bên từ 2-3 làn xe). Trong đó, chiều dài qua TPHCM là 47,5 km, Đồng Nai là 11,2 km, Bình Dương là 10,7 km và Long An là 6,8 km.
Vành đai 3 là đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...
Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.
Bên cạnh đó, vành đai 3 cũng mở ra hướng mới về phát triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi, TPHCM); khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)... Từ đó, tuyến đường chia sẻ áp lực với khu vực nội đô của 4 địa phương, tác động tích cực không gian đô thị và phát triển đô thị bền vững.
Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, các xe vận tải liên tỉnh không cần đi qua trung tâm thành phố, đông dân cư, tiết kiệm thời gian hành trình, chi phí vận tải, tạo thêm hướng kết nối giữa TPHCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành.
Theo quy hoạch, TPHCM có 3 tuyến vành đai (2, 3, 4), tổng chiều dài 356 km. Đến nay, thành phố chỉ đưa vào khai thác được 71 km (vành đai 2 khoảng 55 km, vành đai 3 là 16 km), riêng vành đai 4 chưa được đầu tư xây dựng. Tình trạng đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống vành đai TPHCM như hiện nay đã trở thành điểm nghẽn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhiều vấn đề, chính sách cần thảo luận
Bên cạnh những mặt tích cực trong thời gian qua, Chủ tich HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng chỉ ra một số vấn đề bất cập khác cần được quan tâm như: diễn biến tình hình an ninh, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến ảnh hưởng khó lường; giá dầu gia tăng và rủi ro lạm phát kéo theo một số yếu tố bất lợi ảnh hưởng hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội TPHCM và đời sống nhân dân, song song đó, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 vẫn luôn thường trực, nhất là đối với các biến chủng mới.
Vì vậy, trong chương trình kỳ họp, HĐND TPHCM sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng cấp bách. Đó là xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn thành phố nhằm mục đích hỗ trợ kịp thời và đảm bảo người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP được chăm lo, hỗ trợ ổn định cuộc sống.
Đồng thời, nhằm tạo động lực, thu hút, đãi ngộ, phát triển nhân lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn, HĐND TPHCM sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và đến năm 2025.
Kỳ họp còn thảo luận các tờ trình liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội - quốc phòng an ninh khác. Đồng thời, HĐND TPHCM sẽ nghe Thường trực HĐND TPHCM trình đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân TPHCM trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021-2026.