Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính: Nguyên tắc là không để trống quyền lực

Xuân Hải |

Chiều 23.4, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến về xây dựng hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt với 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang.

Chủ trì hội nghị là ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Phó Ban chỉ đạo quốc gia về xây dựng các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Bộ máy giúp việc của HĐND và UBND

Cho ý kiến tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, chính quyền địa phương đặc khu được xác định là một cấp chính quyền có HĐND và UBND. HĐND đặc khu có từ 9-15 đại biểu, đa số là chuyên trách, không tổ chức thường trực HĐND và các ban của HĐND.

UBND đặc khu bao gồm Chủ tịch và 2 Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND đặc khu do HĐND đặc khu bầu theo giới thiệu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sau khi thống nhất với Chủ tịch UBND tỉnh và trình Thủ tướng phê chuẩn sau khi HĐND bầu.

Phó Chủ tịch UBND do HĐND bầu theo giới thiệu của Chủ tịch UBND đặc khu và được Chủ tịch UBND tỉnh phê chuẩn.

Bộ máy giúp việc của HĐND và UBND gồm văn phòng giúp việc chung và các cơ quan chuyên môn (không quá 7 cơ quan như ban tổ chức và quản lý nhân lực; ban Kinh tế; ban Phát triển hạ tầng; ban Chính sách xã hội; ban Thanh tra – Kiểm tra; ban Tài nguyên và môi trường; ban Tuyên truyền vận động) và trung tâm hành chính công đặc khu.

HĐND đặc khu chỉ quyết định một số vấn đề nhân sự chủ chốt, thông qua quy hoạch đặc khu, kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách đặc khu, một số vấn đề liên quan trực tiếp tới cộng đồng dân cư địa phương và tập trung thực hiện chức năng giám sát.

Sắp xếp cán bộ dôi dư, tránh để anh em tâm tư

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang đề nghị Trưởng đặc khu phải do Thường vụ Tỉnh uỷ nghiên cứu tiêu chuẩn, điều kiện đề xuất Bộ Nội vụ thẩm định rồi mới trình Thủ tướng cho phép HĐND Đặc khu bầu, sau đó Thủ tướng lại phê chuẩn.

Ông Quang ủng hộ phương án Chủ tịch UBND đặc khu kiêm Bí thư Đảng ủy. Phó Bí thư nên là Chủ tịch HĐND là hợp lý nhất.

Theo Bí thư Khánh Hoà, khi lập đặc khu, cán bộ công chức tại 3 nơi này chắc chắn phải sắp xếp lại theo hướng tinh gọn và dôi ra nhiều.

“Tỉnh tôi dôi ra gần 200 cán bộ cấp huyện, xã. Vì vậy, đề nghị thống nhất chính sách chung cho cán bộ dôi dư ở 3 đặc khu, tránh tình trạng anh em tâm tư, chính quyền chỗ giàu, chỗ nghèo phiền phức”, ông Quang nói.

Ngoài ra, Bí thư Khánh Hoà đề nghị Chính phủ có chính sách giải quyết việc đào tạo cán bộ có chất lượng cao hơn để bù các đặc khu.

“Tính sơ bộ giai đoạn đầu cũng cần bổ sung thêm 70 -80 đủ năng lực, có kiến thức”, Bí thư Khánh Hoà nói và kiến nghị Chính phủ khi luật thông qua cần nhanh chóng có Nghị định hướng dẫn phù hợp để vận hành ngay.

“Mô hình nào tích cực hơn thì ta chọn”

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những việc gì rõ cần thực hiện ngay thì thực hiện ngay. Những việc mới chưa quy định hoặc quy định không còn phù hợp thì thí điểm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, nóng vội. Những việc còn ý kiến khác nhau thì tiếp tục trao đổi bàn bạc thống nhất.

Tổ chức đảng ở các đặc khu sẽ được thành lập tương ứng với mô hình tổ chức chính quyền theo quy định của luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt khi được thông qua, nhưng nghiên cứu, đề xuất theo hướng thống nhất văn phòng phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy; hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND, UBND đặc khu; kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của đảng và chính quyền đặc khu; thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND, UBND đặc khu tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương để đề xuất cho phù hợp; tập trung nghiên cứu theo hướng có 2 Phó Bí thư cấp ủy đặc khu. Mô hình nào tích cực hơn thì chọn, chọn cái tốt nhất trong những cái tốt.

Về xây dựng tổ chức chính quyền vẫn tổ chức HĐND và UBND nhưng đổi mới về cơ bản cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và cách thức hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. “Nguyên tắc là không để trống quyền lực, vì vậy cần nghiên cứu và chuẩn bị đề xuất để thực hiện theo hướng, Đảng bộ chính quyền cũ phải tổ chức bầu được Đảng bộ chính quyền mới theo luật nhà nước và theo quy định của Đảng. Chuyển giao không có xáo trộn”, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Mạnh dạn xây dựng một thể chế đột phá cho 3 đặc khu

T.X |

Ngày 18.4, chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo - nhấn mạnh: Cần mạnh dạn xây dựng một thể chế đột phá, tạo động lực phát triển cho 3 đặc khu, lan tỏa đến các vùng kinh tế và cả nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững.

Không để "cò đất" lộng hành tại 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc

TX |

Sáng nay (18.4), chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh: Cần mạnh dạn xây dựng một thể chế đột phá, tạo động lực phát triển cho 3 đặc khu, lan tỏa đến các vùng kinh tế và cả nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững.

Lập đặc khu để thu hút nguồn lực đầu tư, tạo 3 vùng động lực

Hải Thành |

Sáng 16.4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. 

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.