Tuyên bố chung Việt Nam - Hungary: Một số nội dung hợp tác song phương

HL |

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor, ngày 25.9, hai bên ra Tuyên bố chung.

Lao Động trân trọng trích đăng một số nội dung: 

“Hai nhà lãnh đạo khẳng định hợp tác kinh tế-tài chính là trụ cột ưu tiên trong quan hệ song phương trong thời gian tới. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Hungary; nhất trí chỉ đạo các bộ, ngành liên quan mỗi bên tích cực triển khai các kết quả đã đạt được trong Khóa họp thứ VII của Ủy ban diễn ra tại Budapest tháng 3.2017.

Hai bên hoan nghênh việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kinh tế quốc gia Hungary.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc chính thức khởi công Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ bằng nguồn tín dụng ưu đãi của Hungary. Hai bên hoan nghênh việc ký kết thỏa thuận kết nghĩa giữa UBND Cần Thơ, Việt Nam và chính quyền thành phố Kaposvár, Hungary.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm của hai bên tích cực phối hợp và triển khai hiệu quả các dự án thực hiện bằng nguồn tín dụng ưu đãi trị giá 440 triệu Euro của Hungary.

Hai bên nhất trí thúc đẩy quá trình hoàn thiện và ký kết “Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hungary”. Hai bên trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu và có tiềm năng như công nghiệp quốc phòng, hỗ trợ kỹ thuật, an ninh thông tin, an ninh mạng, đào tạo chuyên gia công nghệ cao và gìn giữ hòa bình LHQ.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, văn hóa - thể thao - du lịch; hoan nghênh việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Phát triển quốc gia Hungary cũng như Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2017-2019 giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Hungary tăng học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất mỗi năm từ năm học tới và đề nghị phía Hungary ưu tiên cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập các ngành học Việt Nam có nhu cầu và Hungary có thế mạnh như y tế, dược, công nghệ sinh học, quản lý nguồn nước, công nghệ thông tin…

Hai bên nhấn mạnh hợp tác phát triển quốc tế đã trở thành một lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương, trong đó có một số dự án trong lĩnh vực quản lý nguồn nước và dân số đã được thực hiện thành công.

Hai bên nhất trí chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, lao động, tài nguyên và môi trường; hoan nghênh việc ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hungary, cũng như Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dạy nghề giữa Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ Kinh tế quốc gia Hungary”.

HL
TIN LIÊN QUAN

LD 24069: Ước nguyện phẫu thuật cho con vùi dưới đất lạnh

DƯƠNG THÙY |

Sau vụ sạt lở đất khiến hàng chục người chết, cô giáo Trương Thị Mai Ân đã ra đi khi ước nguyện lớn nhất là phẫu thuật lồng ngực cho con gái còn dang dở.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.