TPHCM:

Nhiều dự án không đủ điều kiện vẫn thản nhiên mở bán

Thanh Vy - Huy Gia |

Mặc dù Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Nhà ở 2014 đã có những quy định cụ thể về vấn đề huy động vốn và bán sản phẩm của chủ đầu tư trong dự án bất động sản, nhưng nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn tìm mọi cách “lách luật” để huy động vốn.

Pháp lý chưa hoàn chỉnh vẫn mở bán rầm rộ

Theo phản ánh của một số khách hàng mua nhà tại dự án Dream Home Palace, quận 8, TPHCM do Cty CP Nhà Mơ là đơn vị phát triển, vào đầu năm 2016, họ mua nhà của dự án này thông qua đơn vị phân phối dự án là Công ty cổ phần Dịch vụ BĐS Danh Khôi (DKS). Tại thời điểm đó, theo lời quảng cáo của các tư vấn viên thì dự án này tình trạng pháp lý đã hoàn chỉnh và đủ điều kiện mở bán, thế nhưng cho tới nay sau gần một năm dự án vẫn chưa có động tĩnh gì.

Vợ chồng chị N.T.H, quận 8 TPHCM cho biết, chị mua căn hộ 61m2 tại dự án này vào cuối năm 2015 với giá trị căn hộ vào khoảng gần 1,2 tỷ đồng. Sau khi đóng trước 50 triệu đồng đặt cọc, chị đã thanh toán  tiếp 15% giá trị căn hộ, tức là gần 300 triệu đồng cho phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, tới nay, dự án vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn xây phần hầm móng, tiến độ rất chậm.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại dự án Dream Home Palace thì hiện dự án mới chỉ làm được một phần móng của lô A, còn khác lô khác chưa thực hiện xây dựng. Ấy vậy mà theo lời của nhân viên môi giới thì dự án đã được bán gần hết từ cách đây một năm và hiện nay chỉ còn khoảng 20 căn hộ. Về tính pháp lý của dự án khi được hỏi nhân viên môi giới chỉ đưa ra được những bài báo quảng cáo và phần quy hoạch tổng quan của quận 8 mà chưa được giấy phép xây dựng của dự án, văn bản của Sở Xây dựng chứng nhận dự án đủ điều kiện mở bán.

Theo tìm hiểu của phóng viên về tính pháp lý thì dự án Dream Home Palace cho tới thời điểm hiện nay vẫn chưa có được giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp. Ngoài ra, dự án mở bán cách đây một năm và thu tiền 15% giá trị căn hộ của khách hàng nhưng không hề có tên trong danh sách các dự án đủ điều kiện mở bán sản phẩm hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, dự án này cũng chưa có được giấy bảo lãnh của ngân hàng ngoài bảng giá về bảo lãnh của LienVietPost Bank vào tháng 12.2015. Và một điều đáng thắc mắc ở đây là trên hợp đồng mua bán mà chủ đầu tư đưa ra cho khách hàng thì bên bán là Cty TNHH Thương Mại Lý Khương chứ không phải Cty CP Nhà Mơ như lời quảng cáo từ phía đơn vị phân phối.

Trao đổi với phóng viên, bản thân lãnh đạo của đơn vị phân phối dự án là công ty DKS, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó TGĐ cũng thừa nhận dự án chưa có giấy phép xây dựng và theo hồ sơ thì chỉ mới có giấy hẹn trao trả hồ sơ của Sở Xây dựng TPHCM vào tuần tới. Điều này đồng nghĩa dự án này hoàn toàn chưa đủ kiện mở bán nhưng đơn vị phân phối đã mở bán thậm chí cách đây một năm và thu tiền của khách hàng hơn 15% tổng giá trị căn hộ là  sai.

Mở bán sai vẫn thản nhiên báo cáo

Trong văn bản giải trình kết quả hoạt động kinh doanh quý IV năm 2016 của Công ty Năm Bảy Bảy gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, lãnh đạo công ty cho biết, lợi nhuận sau thuế năm 2016 đạt 57,318 tỉ đồng, tăng 331% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận sau thuế tăng được lý giải là do doanh thu tài chính năm 2016 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2015. Hiện tại, các dự án được triển khai và kinh doanh rất tích cực. Cụ thể là dự án Citygate Tower đang chuẩn bị bàn giao căn hộ cho khách hàng. Dự án Diamond Riverside đã hoàn thành hơn 80% giao dịch đặt cọc mua căn hộ.

Điều đáng nói, dù đã nhận đặt cọc của hơn 80% khách hàng nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì dự án Diamond Riverside, có diện tích 41.496,8m2 và nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM, vẫn là bãi đất trống với vài máy móc nằm bất động.

Theo luật sư Trần Thanh Nhã, văn phòng luật sư Nhã và cộng sự tại TP HCM, theo quy định tại điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1.7.2015, chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Còn tại điểm a, khoản 2, điều 19, Nghị định số 99 – 2015 về hướng dẫn Luật nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Cụ thể, ở đây chủ đầu tư của hai dự án Dream Home Palace và Diamond Riverside dù chưa có thông báo của Sở Xây dựng  đã mở bán, đồng nghĩa với việc giao dịch mà chủ đầu tư đang thực hiện với khách hàng là sai. Và theo quy định tại Luật  kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở thì các hợp đồng trên vô hiệu.

Mặt khác, trong trường hợp này, việc chủ đầu tư sử dụng tiền của khách hàng là sai quy định.
Riêng với dự án Dream Home Palace do công ty DKS phân phối mới trong giai đoạn thiết kế phê duyệt và xin cấp giấy phép xây dựng, chưa có thông báo đủ điều kiện mở bán, chưa có hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng nên sẽ rất rủi ro cho khách hàng trong quá trình chủ đầu tư thực hiện dự án. Đa phần rủi ro thường là các dự án bán lúa non, tình trạng pháp lý mập mờ, thậm chí có thể đang thế chấp tại ngân hàng nên nếu có tình huống xấu xảy ra thì khách hàng sẽ rất khó đòi lại tiền.  

Thanh Vy - Huy Gia
TIN LIÊN QUAN

Từ tháng 1.2017, Hà Nội có 113 dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà

T.H |

Tin từ Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản- Bộ Xây dựng cho biết, những dự án đủ điều kiện bán nhà trên giấy từ tháng 1.2017 gồm:

Các dự án bất động sản của công ty Hoàng Quân: Người mua nhà mắc kẹt!

Gia Miêu |

Thị trường bất động sản đang có sự hồi phục mạnh, nhiều dự án được hồi sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những dự án đình trệ kéo dài cùng với sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư khiến những người đã bỏ tiền ra mua phải nuốt nước mắt đi đòi nhà. Đây là tình trạng dở khóc, dở cười của những khách hàng chót bỏ tiền mua nhà một số dự án của Cty Hoàng Quân (TPHCM).

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Cập nhật giá vàng sáng 30.9: Vàng nhẫn giữ đỉnh

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 30.9: Giá vàng nhẫn tròn vẫn neo trên ngưỡng kỷ lục, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang.

Ca sĩ và cách giữ hào quang

NGỌC DỦ |

Với những ca sĩ có giọng hát nhưng để được khán giả chú ý, họ thường chọn các gameshow, cuộc thi âm nhạc thử sức nhằm đạt một danh hiệu (quán quân, á quân).

Tràn lan tiếp thị nói quá về sản phẩm chăm sóc da

NGUYỄN LY |

TPHCM - Với các sản phẩm chăm sóc da, nếu người bán không hiểu rõ nguồn gốc, công dụng trước khi tiếp thị, thì người chịu thiệt là khách hàng.

Nhiều ngành tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm gần 100%

Phương Anh |

Dù thị trường lao động có nhiều khó khăn, nhưng báo cáo tại nhiều trường đại học cho thấy, không ít ngành học 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Từ tháng 1.2017, Hà Nội có 113 dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà

T.H |

Tin từ Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản- Bộ Xây dựng cho biết, những dự án đủ điều kiện bán nhà trên giấy từ tháng 1.2017 gồm:

Các dự án bất động sản của công ty Hoàng Quân: Người mua nhà mắc kẹt!

Gia Miêu |

Thị trường bất động sản đang có sự hồi phục mạnh, nhiều dự án được hồi sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít những dự án đình trệ kéo dài cùng với sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư khiến những người đã bỏ tiền ra mua phải nuốt nước mắt đi đòi nhà. Đây là tình trạng dở khóc, dở cười của những khách hàng chót bỏ tiền mua nhà một số dự án của Cty Hoàng Quân (TPHCM).