Giá vàng hôm nay 21.5: Ồ ạt tăng, có phải thời điểm mua gom?

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay (21.5) ồ ạt tăng ở cả hai thị trường trong nước và thế giới. Giới chuyên gia nhận định, dù có nhiều yếu tố hỗ trợ, kim loại quý vẫn rất khó bứt phá trong ngắn hạn.

Giá vàng trong nước tính đến 9h ngày 21.5 được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào 68,9 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 700.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch trước (20.5), giá vàng tại DOJI tăng 350.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 250.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 68,95 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,85 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 900.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch trước (20.5), giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC tăng 400.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào bán ra.

Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).
Diễn biến giá vàng thế giới (Kitco).

Giá vàng thế giới mở cửa phiên giao dịch hôm nay niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.846,7 USD/oz, tăng 10,2 USD/oz so với mở cửa phiên giao dịch trước (20.5).

Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.841,4 USD, tăng 1,8% so với tuần trước. Vàng giao ngay neo ở mức 1.846,7 USD/ounce, tăng 34,5 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước.

Sau nhiều tuần lao dốc, giá vàng thế giới trong tuần này đã tăng 1,8% so với tuần trước. Nguyên nhân vàng bật tăng được cho là vì đồng USD giảm mạnh và nhu cầu trú ẩn an toàn tăng do lo ngại về lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (CAD, SEK, CHF, EUR, JPY, GBP) đã giảm xuống mức 103,3. Hiện tại, USD suy yếu so với những đồng tiền đối thủ giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Ngoài ra, những quan ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ đã làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng như một “kênh đầu tư an toàn” trong thời kỳ bất ổn.

Kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Markets nhận định, thị trường đang lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay không. Nếu lạm phát vẫn cao, Fed sẽ buộc phải đẩy mạnh lịch trình thắt chặt vốn đã tích cực của mình. Điều này sẽ đẩy kinh tế vào quy thoái.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 21.000, lên mức đã điều chỉnh theo mùa là 218.000 trong tuần kết thúc ngày 14.5, mức cao nhất kể từ tháng 1.

Trong bối cảnh lạm phát chạm mức cao nhất trong 40 năm và ít có dấu hiệu giảm ngay lập tức, Fed đã tiến hành tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Ông David Meger - Giám đốc giao dịch kim loại tại công ty dịch vụ tài chính High Ridge Futures - cho rằng, giá vàng sẽ còn chịu áp lực lớn từ việc Fed cam kết tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn để kiềm chế lạm phát.

Hiện giới chuyên gia đưa ra nhiều nhận định tích cực, tuy nhiên kim loại quý được cho là khó lấy lại được ngưỡng 1.900 USD/oz. Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters dự báo, giá vàng giao ngay có thể dao động trong phạm vi 1.840 -1.849 USD/oz.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Cập nhật giá vàng sáng 21.5

KHƯƠNG DUY |

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 23h ngày 20.5 ở mức 1.840,5 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng trong nước tính đến 6h ngày 21.5 giao dịch quanh ngưỡng 68,9-69,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Kinh tế 24h: Giá vàng tăng sốc; Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu

Khương Duy |

Ai ngồi ghế nóng thay Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán vừa bị cách chức?; Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu; Giá vàng đột ngột tăng mạnh, nhiều yếu tố hỗ trợ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Giá vàng hôm nay 20.5: Đột ngột tăng mạnh, nhiều yếu tố hỗ trợ

Khương Duy |

Giá vàng bật tăng ngay sau động thái hạ nhiệt của đồng USD. Sáng nay, chênh lệch mua - bán vàng trong nước được niêm yết quanh ngưỡng cao, 800.000 đồng - 900.000 đồng/lượng.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.