Tỷ giá sẽ tăng nóng hay giảm sốc trong năm 2022?

Lan Hương |

Nhiều chuyên gia đồng quan điểm là tỷ giá USD/VND trong năm 2022 sẽ tăng, tuy nhiên mức độ tăng của tỷ giá thì hiện vẫn còn ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau.

Bàn về tỷ giá năm 2021, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Trong năm qua, thị trường ngoại tệ, tỷ giá tiếp tục giữ vững sự ổn định.

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán can thiệp ngoại tệ khi tâm lý thị trường diễn biến bất lợi, mua ngoại tệ khi nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Đảm bảo thanh khoản thị trường thông suốt ngay cả khi thị trường quốc tế biến động mạnh, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ.

Dự trữ ngoại hối Nhà nước được củng cố. Thị trường vàng trong nước tiếp tục tự điều tiết tốt, biến động của giá vàng không ảnh hưởng tới biến động của tỷ giá, thị trường ngoại hối cũng như nền kinh tế vĩ mô”.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng của Chính phủ và NHNN, tháng 4.2021, Bộ Tài chính Mỹ đã xác định không có đủ bằng chứng, dấu hiệu cho thấy Việt Nam thao túng tiền tệ và quyết định không có hành động trừng phạt thương mại với Việt Nam.

Dự báo về tỷ giá trong năm 2022, TS Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế cho biết: “Tỷ giá dự kiến tăng ở mức 0,5 đến 1 % so với cuối năm trước đó”.

Tỷ giá dự kiến tăng ở mức 0,5 đến 1 % so với cuối năm 2021. Ảnh TTXVN
Tỷ giá dự kiến tăng ở mức 0,5 đến 1 % so với cuối năm 2021. Ảnh TTXVN

Lý giải cho nguyên nhân tỷ giá tăng, TS Cấn Văn Lực cho rằng có 5 yếu tố tác động đến câu chuyện tỷ giá năm 2022.

Thứ nhất, hoạt động kinh tế phục hồi khiến nhu cầu thanh toán, vay ngoại tệ bằng đồng đô la Mỹ tăng lên.

Thứ hai, phải thực hiện thu hẹp nới lỏng định lượng, tăng lãi suất khiến cho giá trị đồng đô la Mỹ duy trì ở mức cao.

Thứ ba, dự trữ ngoại hối duy trì ở mức cao giúp giá trị đồng Việt Nam ổn định.

Thứ tư, cán cân thương mại dự báo tiếp tục thặng dư.

Cuối cùng, kiều hối tiếp tục tăng so với năm 2021, hỗ trợ cho tỷ giá ổn định.

“Kiều hối về Việt Nam trong năm 2021 ước đạt 12,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, 70% kiều hối gửi qua các tổ chức tín dụng, còn lại chảy qua công ty kiều hối (28%) và bưu điện (2%). Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, kiều bào cũng gặp rất nhiều khó khăn song vẫn quan tâm hướng về quê hương. Đây là nguồn vốn rất quan trọng trong điều kiện khó khăn cần vốn đầu tư'', Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nói.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam dự báo “Trong năm 2022, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì được sự ổn định của thị trường ngoại hối với khả năng tăng trưởng tích cực từ hoạt động thương mại quốc tế, thu hút đầu tư trên nền tảng vĩ mô tiếp tục ổn định và một loạt hiệp định thương mại đi vào hiệu lực có chiều sâu.

Mặc dù khả năng đi lên của lãi suất USD đã hiện hữu với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố có thể tăng lãi suất vài lần trong năm 2022, đưa mức lãi suất cơ bản USD từ 0% hiện nay lên 0,75 - 1%/năm trong 12 tháng tới, cũng chưa có quan điểm tiêu cực về tác động của tỷ giá lên thị trường vốn nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng tại Việt Nam do tin tưởng vào chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt, phù hợp của cơ quan quản lý những năm qua.

Sự lớn mạnh của Quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia là một trong các yếu tố then chốt cho thấy cơ quan quản lý có đủ nguồn lực để quản lý, can thiệp thị trường khi cần thiết nhằm duy trì giá trị của tiền đồng Việt Nam”.

Ông Đinh Đức Quang dự báo năm 2022, tỷ giá USD/VND có thể tăng từ 1-2% so với hiện nay, mức giao dịch cụ thể trong quý I là 23.100 VND/USD, quý II là 23.200 VND/USD, quý III là 23.300 VND/USD và quý IV là 23.400 VND/USD.


Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Áp lực chốt lời, giá USD hạ nhiệt, giá vàng SJC tiếp tục neo cao

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD giảm nhẹ sau khi đạt đỉnh 1,5 năm. Giá vàng thế giới sau cú giảm sốc xuống đáy 6 tháng thì đã bật tăng trở lại. Giá vàng SJC trong nước tiếp tục neo cao.

Cập nhật tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, tỷ giá hối đoái hôm nay 1.2

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay (1.2): Giá USD chợ đen trong nước ở mức 23.500 - 23.650 đồng (mua vào - bán ra). Giá vàng ở mức 1.796,40 - 1.797,40 đô la/ounce.

Sức nóng hầm hập, giá USD vọt đỉnh 1,5 năm, giá vàng SJC cao chót vót

Trà My |

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD tăng vọt đỉnh 1,5 năm. Giá vàng thế giới rớt thảm xuống đáy 6 tháng trong khi giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng cao.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.