Nhưng ý kiến phản bác cũng không ít. Họ cho rằng việc xếp hàng thứ tự, không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi ra quán, nói năng nhỏ nhẹ, mới là văn minh còn chuyện dọn ly quán cà phê hay dọn bát chén ở bàn ăn chả liên quan gì tới văn minh. Chỗ làm dịch vụ chứ phải chỗ công cộng đâu. Nhiều quán có tí thương hiệu, lấy tiền đắt cứng mà còn bày đặt bắt khách tự phục vụ mà khách vẫn vui vẻ và tưởng mình văn minh. Cũng như một quán phở ở Hà Nội, khách phải tự ra xếp hàng, ra lấy phở bưng về chỗ - nhiều người nghĩ thế là hay, là độc đáo. song không ít phản biện rằng: khách hàng là Thượng Đế, nhất là thời buổi kinh tế khó khăn này, chiều khách còn chả xong, nói chi chuyện bắt khách phải làm thay việc của nhân viên quán.
Thực ra ở nhiều nước phương Tây, mô hình tự phục vụ có ở một số quán. Vấn đề là mọi chuyện quy định rõ ngay từ đầu. Nếu bạn ăn xong hay uống xong tự dọn ly, chén, bát thì giá cả sẽ không có phí phục vụ, còn nếu nhân viên quán làm, bạn sẽ phải trả thêm phí phục vụ. Và phí này không hề rẻ chút nào. Mọi chuyện sòng phẳng, rõ ràng ngay từ đầu.
Cũng như việc khách hàng phải check in trước khi ra sân bay ở nhiều hãng hàng không giá rẻ là đương nhiên, còn nếu không ra sân bay, nhân viên sẽ làm cho bạn với giá 50 euro.
Còn ở ta, nhiều chuyện không rõ ràng và khiến cho cách nhìn nhận sự việc không chuẩn với những ai ít đi, ít va đập và trải nghiệm.