Một tín hiệu tích cực khi các sân khấu tại TPHCM đều đang gấp rút tuyển chọn, sáng tác các vở diễn để phục vụ khán giả dịp Tết Nguyên đán 2021. Nhiều vở diễn được tuyển chọn kĩ lưỡng, nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc và thông điệp tươi sáng, ý nghĩa sau một năm dịch bệnh đầy khó khăn.
Tín hiệu từ một “cuộc đua” âm thầm
Mở đầu là sự trở lại mạnh mẽ của sân khấu kịch 5B, khi đang gấp rút dàn dựng vở kịch mới về yếu tố gia đình là “Không tin cũng linh” (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Hoàng Duẩn). Theo chia sẻ của các nghệ sĩ, đây là vở diễn được đánh giá là phù hợp với khán giả dịp Tết, với nội dung đề cao giá trị của người phụ nữ trong gia đình, giữ lửa hạnh phúc và những lo toan. Vở diễn muốn truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống hạnh phúc, với sự cố gắng của cả hai phía. Ngoài vở diễn trên, sân khấu kịch 5B còn bắt nhịp với các yếu tố thời sự qua các vở diễn phản ánh góc khuất phía sau các cuộc thi sắc đẹp “Em muốn làm Hoa hậu” (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực) nhằm mang đến tiếng cười trào phúng cho khán giả.
Cùng tất bật chuẩn bị như sân khấu kịch 5B, sân khấu của NSND Hồng Vân đã lên sàn tập vở mới “Yêu bất chấp” (tác giả Vũ Hoàng Nam, đạo diễn NSND Hồng Vân). Không đóng khung vào lối kịch truyền thống, bà bầu Hồng Vân cho biết sẽ tạo điều kiện cho các học trò, ekip trẻ thỏa sức sáng tạo nhằm mang đến góc nhìn mới mẻ hơn cho khán giả. Thêm vào đó, những vở diễn như “Ông 5 - Cậu 10” (tác giả Minh Nhiều, đạo diễn Lê Nguyễn Tuấn Anh), “Mẹ chồng bá đạo” (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Thái Kim Tùng) cũng được trau chuốt kỹ lưỡng để kích thích, lôi kéo khán giả ra rạp.
Với sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, vở “Bạch Hải Đường” (nguyên tác cải lương Nguyễn Huỳnh, chuyển thể thoại kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như) đã dựng xong để sẵn sàng phục vụ khán giả dịp Tết Nguyên đán này. Trong khi đó, với vở “Chờ thêm chút nữa” (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai) đang được gấp rút hoàn thiện để kịp công diễn vào cuối tháng 1.2021.
Một số sân khấu tuy đang gặp khó khăn về tình trạng khan hiếm kịch bản nhưng vẫn cố gắng làm mới các vở kịch cũ để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Ví dụ như sân khấu kịch Idecaf làm mới các vở “Mưu Bà Tú”, “Cậu Đồng”, “Ngũ quý kỳ phùng”, “Sắc màu”... với nhiều hứa hẹn. Trong khi đó, sân khấu kịch Quốc Thảo chọn 2 vở “Bí mật cẩm tú đài” và “Số phận trớ trêu” (đạo diễn Quốc Thảo dàn dựng), được các nghệ sĩ trẻ thể hiện với hy vọng tạo nên được gam màu mới mẻ.
Làm mới, đầu tư và chăm chút
Khán giả mất dần thói quen đến rạp, ảnh hưởng bởi COVID-19 cùng những thay đổi về nhu cầu, đời sống tinh thần..., nhiều nguyên nhân khiến các sân khấu kịch gặp khó nhưng nguyên nhân chủ quan, lớn hơn là tình trạng khan hiếm kịch bản mới, chất lượng để thu hút cũng như làm thỏa mãn khán giả.
Theo NSƯT Trịnh Kim Chi, vì dịch COVID-19 nên ít nhiều khiến tâm lý khán giả ngại ra rạp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vài năm trước cũng từng xuất hiện lo ngại tương tự nhưng nhiều rạp vẫn kín chỗ. Nếu vở diễn được chăm chút tốt, làm mới và nâng cấp vẫn kích thích người xem mua vé. Ngoài việc ra mắt các vở diễn mới, sân khấu của nữ nghệ sĩ sẽ quyết định làm show tạp kỹ, kết hợp ca nhạc, kịch, thời trang... nhằm tạo nên không gian nghệ thuật đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu thưởng thức cùng đòi hỏi cao hơn của khán giả.
“Hiện tại chúng tôi đang lên kế hoạch kỹ càng cho các vở diễn. Ngày 18.1, tôi sẽ làm chương trình về quê ăn Tết cho công nhân, sinh viên. Sau đó, tôi sẽ dùng ý tưởng này cho các vở kịch Tết và tạo nên một show tạp kỹ để khán giả có nhiều sự lựa chọn thưởng thức nghệ thuật hơn. Tôi nghĩ cần phải đổi mới và kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật tại sân khấu để thu hút khán giả”, NSƯT Trịnh Kim Chi cho hay.