Thời trang Việt muốn bước ra thế giới, cần phải chịu chơi và chịu chi

Hoàng Thị Trang |

Tuần lễ thời trang là hoạt động thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Tuy nhiên, để đến với “sân chơi” này, những người tham gia dù ở bất kỳ vai trò nào cũng cần phải chuẩn bị một khoản kinh phí lớn.

Tuần lễ thời trang xúc tiến thương mại

Thời trang đang trở thành một ngành công nghiệp siêu lợi nhuận cho nhiều quốc gia với sự hợp tác chặt chẽ của các nhà thiết kế thời trang, nhà sản xuất, nhà bán lẻ.

Nhằm thúc đẩy sự gia tăng doanh số toàn cầu, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại về thời trang được tổ chức, nổi bật là các “Tuần lễ thời trang”.

Tuần lễ thời trang (Fashion week) là một sự kiện lớn của ngành công nghiệp may mặc. Sự kiện kéo dài khoảng một tuần lễ và là cơ hội để các nhãn hiệu thời trang ra mắt những bộ sưu tập mới. Nổi bật là 4 kinh đô thời trang của thế giới: New York, London, Milan và Paris.

Nối tiếp 4 tuần lễ thời trang trên là các tuần lễ thời trang quy mô nhỏ hơn ở nhiều nước khác nhau.

Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 12.2014. Trong gần 10 năm phát triển, mỗi mùa Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam để lại những dấu ấn mới, mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác và đầu tư phát triển cho ngành thời trang trong nước.

Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam như một cầu nối xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tăng độ nhận diện thương hiệu thời trang. Những nhà thiết kế (NTK) Việt từng tham gia Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam có Công Trí, Thuỷ Nguyễn, Lê Thanh Hoà, Adrian Anh Tuấn...

Sự kiện còn thu hút nhiều nhà thiết kế quốc tế như Frederick Lee (Singapore), Kitwoo (Malaysia), Priyo Oktaviano (Indonesia), Zimmermann (Australia), các nhà mốt của Ý như Maison Gattinoni, Paul&Shark, Camicissima…

Chi phí để có mặt ở những tuần lễ thời trang quốc tế

Vậy chi phí để một nhà thiết kế thời trang được trình diễn ở 4 kinh đô thời trang thế giới là thế nào. Chia sẻ với phóng viên Lao Động, nhà thiết kế Huỳnh Bảo Toàn cho biết: “Trong những năm gần đây, tôi nhận được nhiều thư mời tham dự Tuần lễ thời trang Paris và Tuần lễ thời trang New York. Tôi được ban tổ chức báo giá khoảng 10.000 USD tới 15.000 USD (khoảng 230 triệu đồng tới gần 350 triệu đồng), đây là phí tham gia trình diễn trong khuôn khổ tuần lễ thời trang. Còn chi phí diễn chính thì nằm trong khoảng 1 tới 2 tỉ đồng”.

Anh cho biết thêm, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam mời trình diễn với chi phí 200 triệu đồng. Tuy nhiên, anh phải tự lo người diễn vedette (người kết màn).

Mỗi nhà thiết kế sẽ có định hướng phát triển riêng cho thương hiệu với thời trang ứng dụng, thời trang cao cấp, thời trang biểu diễn… với quy mô khách hàng nội địa hay toàn cầu.

Ở góc độ của những người tham gia tuần lễ thời trang, giám đốc sáng tạo Kye Nguyễn chia sẻ, chi phí dự 4 tuần lễ thời trang lớn trên thế giới ước chừng 200 triệu đồng cho một lần đi, Tuần lễ Thời trang Seoul (Hàn Quốc) khoảng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, chỉ có những người nổi tiếng mới nhận được ưu đãi từ phía nhà thiết kế khi được bao trọn gói mọi dịch vụ, được mặc trang phục mới nhất để dự show. Ngược lại, những người nổi tiếng sẽ chia sẻ hình ảnh trên các nền tảng mạng xã hội và họ được truyền thông quan tâm nhiều hơn. Đây là cách quảng bá “đôi bên có lợi” từ nhà thiết kế với người nổi tiếng.

4 năm tham dự các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới, NTK Khánh Linh chia sẻ về kinh phí với phóng viên Lao Động: “Tôi là người đi Fashion Week từ những ngày đầu tiên, và tôi luôn cố gắng tự lo liệu chi phí, chắt chiu mọi thứ để được thỏa mong muốn sống trong môi trường thời trang. Tôi muốn truyền tải rằng, mọi người đừng để chi phí trở thành gánh nặng mà hãy đặt mục tiêu cao hơn là được nâng cao tư duy thời trang. Từ đó, chúng ta tìm ra giải pháp linh hoạt, phù hợp”.

Tuần lễ thời trang không chỉ là “sân chơi” của những nhà thiết kế, nó còn là cơ hội để những người yêu thời trang toàn cầu hội ngộ.

Hoàng Thị Trang
TIN LIÊN QUAN

Cơ hội đưa văn hóa, bản sắc Việt ra thế giới qua công nghiệp thời trang

Anh Trang |

Trang phục mang văn hóa, bản sắc Việt Nam xuất khẩu ra thế giới vẫn “nhỏ giọt” nhưng có tiềm năng mở rộng.

Sự lớn mạnh của Blackpink và cách Kpop thâu tóm ngành công nghiệp thời trang

Huyền Chi |

Blackpink được coi là những ngôi sao tiên phong cho Kpop trong lĩnh vực thời trang.

Lee Min Ho và dàn sao Hàn khuynh đảo tuần lễ thời trang Milan

Huyền Chi |

Sana, Suho, Hanni, Ahn Bo Hyun và nhiều sao Hàn thu hút truyền thông quốc tế khi tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Milan Fashion Week.

Thu giữ 6.680 trang sức thời trang không rõ nguồn gốc

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh trang sức mỹ ký, lực lượng chức năng liên ngành đã thu giữ hơn 6.680 sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.