Đêm nhạc “Trăm mùa thu vàng” tôn vinh Nghệ sĩ, Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên

M.K |

Đêm nhạc “Trăm mùa thu vàng - Golden Century” sẽ diễn ra vào 20h ngày 23.11 tại Phòng hòa nhạc lớn - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, dành để tôn vinh Nghệ sĩ - Nhà giáo Nhân dân Thái Thị Liên.

Trong phần một của chương trình - “Nghệ sĩ, Nhà giáo Thái Thị Liên và các thế hệ học trò”, Nghệ sĩ - nhà giáo Thái Thị Liên sẽ biểu diễn mở màn và sau đó là chuỗi nhạc mục do thế hệ con cháu, học sinh của bà trình diễn, gồm con gái - GS-NGND Trần Thu Hà, cháu ngoại Đan Thu Nga, học sinh Trần Tuyết Minh, Hoàng Kim Dung (những thế hệ đầu tiên được NGND Thái Thị Liên đào tạo chơi piano 4 tay).

Phần hai - “NSND Đặng Thái Sơn - Quà tặng mẹ tặng thầy”, NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn, kể những câu chuyện bằng âm nhạc về những kỷ niệm đầy ý nghĩa, như món quà tặng mẹ và cũng là người thầy đầu tiên đưa anh đến với âm nhạc. Nghệ sĩ, Nhà giáo Thái Thị Liên sinh năm 1918, là 1 trong 7 nhạc sĩ sáng lập Trường Âm nhạc Việt Nam - tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hiện nay, và là Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Piano cho tới lúc nghỉ hưu năm 1977.

Trong hơn 20 năm gắn bó, bà đã biên soạn nhiều chương trình giảng dạy, đào tạo những giảng viên thế hệ đầu tiên của trường, trong đó có những nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà giáo nổi tiếng, nổi bật nhất là con trai - NSND Đặng Thái Sơn - người Châu Á đầu tiên giành giải nhất Cuộc thi Piano quốc tế Chopin. H.T

Trình chiếu 8 phim Hàn Quốc và 4 phim Việt Nam tại Liên hoan phim Việt - Hàn

Phim “Mình thích nhau đi” chiếu trong buổi khai mạc LHP Hàn - Việt.
Phim “Mình thích nhau đi” chiếu trong buổi khai mạc LHP Hàn - Việt.

Trong thời gian diễn ra Lễ hội văn hóa thế giới TP.Hồ Chí Minh - GyeongJu Expo 2017, LHP Việt - Hàn sẽ diễn ra tại tòa tháp Bitexco trong vòng 6 ngày, từ ngày 17-22.11. Buổi khai mạc ngày 17.11 có sự tham gia của ông Dong Ho Kim - Tổng giám đốc LHP quốc tế Busan, đạo diễn Dong Hoon Choi - phim “sứ mệnh ám sát”, đạo diễn Sung Hee Cho - phim “Thám tử Hong Gil Dong”, đạo diễn Hyun Jin Park - phim “Mình thích nhau đi” và các khách mời khác.

Tại Liên hoan phim lần này, 8 bộ phim mới nhất từ năm 2015 đến năm 2017 của Hàn Quốc được trình chiếu cùng với 4 phim Việt: “Mình thích nhau đi”, “Sứ mệnh ám sát”, “Okja”, “Thế giới của chúng ta”, “Thám tử Hong Gil Dong, “ Cô Ba Sài Gòn”, “Hot boy nổi loạn 2”, ”Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, “Siêu trộm”... Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Liên hoan phim còn có nhiều chương trình hấp dẫn khác với giới trẻ như giao lưu cùng các đạo diễn phim, diễn viên. Đặc biệt gây chú ý là workshop về cách làm phim bằng smartphone dành cho sinh viên điện ảnh và người bình thường, hướng dẫn kĩ thuật quay phim từ ngày 19-21.11. M.T

Phó An My - Đặng Tuệ Nguyên từ “Đối thoại” sang “Độc thoại” & “Độc hành”. Sau 12 năm trăn trở với âm nhạc dân tộc bằng phương pháp sáng tác và biểu diễn được Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên gọi là “Đối thoại”, đến năm 2017, cả hai tiếp tục muốn khai phá để chuyển tiếp sang một chu trình sáng tạo mới - “Độc thoại”.

Âm nhạc “Độc thoại” được mô phỏng như những khoảnh khắc tự ngẫm, tự cảm, tự vấn của người nghệ sĩ bám sâu, bám chắc vào mảnh đất văn hóa cội nguồn của mình, từ trò chuyện với quá khứ để chuyển sang suy ngẫm, đúc kết cho riêng cá nhân nhạc sĩ. Những tác phẩm hoàn chỉnh được liên kết thành một bức tranh toàn cảnh của một không gian cảm xúc sáng tạo và biểu cảm thống nhất.

Đêm diễn đầu tiên được ra mắt với cái tên “Độc hành”, tổ chức vào 20h ngày 1.12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, cùng sự góp mặt của tay trống Trần Xuân Hòa, contrabass Đỗ Hoàng Nam, qua sáng tác của Đặng Tuệ Nguyên, ngón dương cầm bão tố Phó An My sẽ đưa khán giả viễn du vào miền đất của những người Tày Nùng.

Chặng đường dài “Độc thoại” được xem như mở ra một chương mới, cả cho Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên, sẽ là những phút giây thăng hoa của sáng tác, nghệ thuật độc tấu và hòa tấu nhạc cụ bám rễ sâu, nở hoa từ âm nhạc cổ truyền, được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc thính phòng giao hưởng đương đại.

M.K
TIN LIÊN QUAN

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Thanh Hóa sơ tán gần 3.000 hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Do ảnh hưởng của mưa lũ, tỉnh Thanh Hóa đã sơ tán gần 3.000 hộ dân đến nơi an toàn.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.