Hà Nội: Nghìn năm Thăng Long - nghìn năm rối nước

dương quốc bình |

Múa rối nước là bộ môn nghệ thuật trình diễn của Việt Nam, được xây đắp từ tình cảm,  ước vọng của các thế hệ đồng bào. 

Phát triển từ thế kỷ 11, hầu hết các phường rối nước tập trung quanh thành Thăng Long xưa, trung tâm của vùng đồng bằng Bắc Bộ, cái nôi của nền văn minh dân tộc Việt Nam. Múa rối nước là sự tổng hoà của các hình thức nghệ thuật dân gian gắn liền với nghề trồng lúa nước. Đến nay, múa rối nước đã trở thành một trong những sứ giả văn hoá của đất nước ta.

Trước đây, rối nước chỉ diễn ngoài trời, thể hiện sự gắn bó của người nông dân với thiên nhiên. Sân khấu được gọi là thuỷ đình, gắn với hồ nước. Nước là yếu tố quan trọng hàng đầu của nhà nông; nước để trồng trọt, cấy lúa (nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống) nhưng cũng là tai hoạ hàng đầu (thuỷ, hoả, đạo, tặc).
Trước đây, rối nước chỉ diễn ngoài trời, thể hiện sự gắn bó của người nông dân với thiên nhiên. Sân khấu được gọi là thuỷ đình, gắn với hồ nước. Nước là yếu tố quan trọng hàng đầu của nhà nông; nước để trồng trọt, cấy lúa (nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống) nhưng cũng là tai hoạ hàng đầu (thuỷ, hoả, đạo, tặc).
Phút nghỉ ngơi của các nghệ sĩ biểu diễn, những người đang trực tiếp gìn giữ và phát triển một trong những nét độc đáo của bản sắc dân tộc. Hiện nay, múa rối nước đã được xuất khẩu sang cả Ai Cập; nước bạn bắt đầu biểu diễn các tích truyện của họ dựa trên kĩ thuật của Việt Nam.
Phút nghỉ ngơi của các nghệ sĩ biểu diễn, những người đang trực tiếp gìn giữ và phát triển một trong những nét độc đáo của bản sắc dân tộc. Hiện nay, múa rối nước đã được xuất khẩu sang cả Ai Cập; nước bạn bắt đầu biểu diễn các tích truyện của họ dựa trên kĩ thuật của Việt Nam.
Phía sau tấm rèm là mọi bí mật của múa rối nước, là nơi các nghệ sĩ biểu diễn chìm trong bóng tối với những cây gậy điều khiển.
Phía sau tấm rèm là mọi bí mật của múa rối nước, là nơi các nghệ sĩ biểu diễn chìm trong bóng tối với những cây gậy điều khiển.
Những con rối được làm từ gỗ sung, mọc xung quanh bờ ao, có khả năng chịu nước. Đây cũng là loại gỗ nhẹ, giúp cho các nghệ sĩ biểu diễn đỡ mất sức. NSƯT Chu Lượng - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Múa Rối nước Thăng Long - cho biết, việc tạo hình cho con rối phải giữ được sự hồn nhiên, trong sáng vì đó là bản chất của rối nước. Vốn chỉ là khúc gỗ vô tri nhưng thông qua bàn tay những người nghệ sĩ, kết hợp với đặc tính lỏng và phản quang của nước, những con rối trở nên mềm mại và sinh động.
Những con rối được làm từ gỗ sung, mọc xung quanh bờ ao, có khả năng chịu nước. Đây cũng là loại gỗ nhẹ, giúp cho các nghệ sĩ biểu diễn đỡ mất sức. NSƯT Chu Lượng - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Múa Rối nước Thăng Long - cho biết, việc tạo hình cho con rối phải giữ được sự hồn nhiên, trong sáng vì đó là bản chất của rối nước. Vốn chỉ là khúc gỗ vô tri nhưng thông qua bàn tay những người nghệ sĩ, kết hợp với đặc tính lỏng và phản quang của nước, những con rối trở nên mềm mại và sinh động.
Những câu chuyện của rối nước phản ánh cuộc sống của người nông dân thời bấy giờ như làm ruộng, chăn vịt, đánh cá và cả những tích truyện nổi tiếng về các anh hùng dân tộc.
Những câu chuyện của rối nước phản ánh cuộc sống của người nông dân thời bấy giờ như làm ruộng, chăn vịt, đánh cá và cả những tích truyện nổi tiếng về các anh hùng dân tộc.
Âm nhạc tác động trực tiếp đến không khí của buổi diễn, góp phần thể hiện tính cách, cảm xúc của nhân vật. Chèo, môn nghệ thuật truyền thống đặc thù của đồng bằng Bắc Bộ, là dòng nhạc chủ đạo của múa rối nước. Tiết tấu của âm nhạc kết hợp với chuyển động tạo ra sự sống động của con rối và cảm xúc cho người xem.
Âm nhạc tác động trực tiếp đến không khí của buổi diễn, góp phần thể hiện tính cách, cảm xúc của nhân vật. Chèo, môn nghệ thuật truyền thống đặc thù của đồng bằng Bắc Bộ, là dòng nhạc chủ đạo của múa rối nước. Tiết tấu của âm nhạc kết hợp với chuyển động tạo ra sự sống động của con rối và cảm xúc cho người xem.
dương quốc bình
TIN LIÊN QUAN

Từ kinh đô Hoa Lư đến kinh đô Thăng Long: Tầm nhìn xuyên thế kỷ

nguyễn hữu giới |

Tổ quốc Việt Nam ta từ khi ra đời cho đến nay, kinh đô luôn chiếm một vị trí quan trọng bậc nhất: Vừa là trung tâm chính trị và quân sự, vừa là trung tâm kinh tế và văn hoá của đất nước.

Trở lại Hoàng Thành Thăng Long, "Gió mùa 2019" có gì?

M. K |

Sau một năm tạm nghỉ, Monsoon Music Festival 2019 (MMF -Lễ hội Gió mùa) sẽ chính thức trở lại vào cuối năm nay.

Nguyễn Du, tình thơ và những người đẹp Thăng Long

hoàng khôi |

Tài tử thi nhân mà gặp tài nữ giai nhân thì chắc chắn có chuyện phong tình. Một thi nhân như Nguyễn Du mà gặp những giai nhân kỳ nữ Thăng Long mộng mơ thì hồn thơ phải vô cùng lai láng. Ấy là giả định chợt nghĩ thế thôi, song cũng là một ý nghĩ thú vị.

Bình Định yêu cầu chấm dứt tình trạng "quyền anh, quyền tôi"

Hoài Phương |

Bình Định - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, thủ tục xin cấp mỏ khoáng sản hiện nay rất nhiêu khê, có tình trạng gây khó dễ tại các phòng, ban.

Nhịp sống đang dần trở lại với người dân Làng Nủ

NHÓM PV |

Với sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân trong khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đang dần ổn định.

Thế và lực của Việt Nam đủ sức triển khai đường sắt cao tốc

Xuyên Đông |

Các chuyên gia khẳng định, thế và lực của Việt Nam hiện tại hoàn toàn đủ sức để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Lào Cai: Các nhà máy thuỷ điện khắc phục thiệt hại sau bão

NHÓM PV |

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho 26/74 nhà máy thuỷ điện trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai, ước tổng thiệt hại lên tới hơn 1.000 tỉ đồng.

Trung tâm Y tế xin rút kinh nghiệm vì thu chi sai tiền tỉ

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar xin kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc vì đã thu và chi sai số tiền phụ cấp ưu đãi hơn 1,6 tỉ đồng.