Nghệ sĩ bức xúc vì phim “Em chưa 18” vừa ra rạp đã bị quay lén

Đặng Chung |

Nhiều nghệ sĩ bất bình với tình trạng một số khán giả vào rạp xem phim, rồi phát trực tiếp trên facebook.

Dù ngày 28.4 mới chính thức ra rạp, nhưng tại các suất chiếu sớm của phim “Em chưa 18” vào các ngày từ 21-23.4 đã xảy ra tình trạng một số khán giả quay lén phim, rồi phát tán trên facebook.

Cụ thể, theo diễn viên Kiều Minh Tuấn – diễn viên trong phim “Em chưa 18”, một bạn nữ ở TPHCM, khi vào xem phim đã dùng điện thoại livestream trên facebook cá nhân để bạn bè ở nhà cùng xem phim. Sau khi phát hiện ra sự việc, anh đã nhắc nhở vị khán giả này và đề nghị dừng lại.

Ngay sau đó, nhiều diễn viên khác trong phim, khi biết sự việc cũng bày tỏ sự phẫn nộ. Will - vai nam thứ trong phim - tỏ ra bất bình vì công sức của đoàn phim đang bị ảnh hưởng từ một bộ phận khán giả không có ý thức.

Kiều Minh Tuấn chia sẻ facebook của khán giả livestream phim, cùng lời cảnh cáo, nhắc nhở. Ảnh: FBNV

Nghệ sĩ Cát Phượng gay gắt hơn khi cho rằng: “Không biết phải nói sao với những khán giả vô ý thức”. Nam ca sĩ và MC Ngô Kiến Huy thì ngỡ ngàng với hành động này.

Trong khi diễn viên hài Tiến Luật cho biết, nhà sản xuất phim “Em chưa 18” có thể kiện những khán giả có hành vi quay lén phim phát tán trên mạng xã hội, bởi “tốn nhiêu công sức, tiền bạc để đưa tác phẩm ra rạp, nay lại bị phát tán để mọi người xem chùa”.

Mới đây, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cũng phải sang Việt Nam nhắc nhở về tình trạng vi phạm bản quyền đối với phim "Kong: Đảo đầu lâu". Ảnh: Đoàn làm phim

Sự việc phim chưa chính thức ra rạp nhưng đã bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng không phải chuyện hiếm ở Việt Nam. Vào tháng 3.2017, đại diện Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ đã phải sang Việt Nam làm việc với các cơ quan chức năng, khi chỉ 1 ngày sau khi công chiếu tại Việt Nam, phim “Kong: Skull Island” đã bị quay trộm và tung lên mạng.

Trước “Kong: Skull Island”, nhiều phim khác cũng bị xâm phạm bản quyền. Thực tế, việc khán giả livestream trong những chương trình nghệ thuật bán vé hay phim ảnh không phải điều mới. Hơn một năm nay, khi facebook hỗ trợ công cụ này, nhiều nhà sản xuất phim, kịch phải đau đầu vì lo. Không chỉ dừng ở việc xâm phạm tác quyền, mà những hành động này còn khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu bán vé.

Các nhà sản xuất phim gọi hành vi này là “giết chết” giá trị sáng tạo của nền nghệ thuật thứ bảy, cũng như là sự “ngược đãi nghệ sĩ”. Nhiều phim như “Gái già lắm chiêu”, “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”... cũng rơi vào tình trạng bị vi phạm bản quyền.  Có lần Ngô Thanh Vân còn “mời” khán giả ra khỏi rạp vì livestream phim của mình. Có thể những khán giả này chỉ nghĩ làm thế cho vui, cho những ai không có tiền cũng được thưởng thức, nhưng họ không biết rằng làm thế là tiếp tay cho nạn xâm phạm bản quyền và vi phạm các quy định của pháp luật, cũng như không tôn trọng công sức và sự sáng tạo của người nghệ sĩ. 

Tuy nhiên, tình trạng quay lén phim rồi phát tán trên mạng dưới nhiều hình thức vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mỗi khi có phim mới ra mắt lại xảy ra tình trạng này. Một phần cũng bởi lâu nay các nhà sản xuất, diễn viên mới chỉ dừng ở việc nhắc nhở, tuyên truyền khi phát hiện sự việc, chứ chưa có ai khởi kiện người xâm phạm bản quyền để tạo tính răn đe.

Điều 27, Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định, hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu, quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình sẽ bị phạt từ 15 - 35 triệu đồng. Nếu quay phim lén rồi phát tán gây thiệt hại về kinh tế cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan có thể bị xử lý theo điều 170a, Bộ luật Hình sự. Theo đó, ngoài số tiền phạt cao nhất có thể lên tới 1 tỉ đồng, người phạm tội có thể bị phạt tù 3 năm.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Trực tiếp bóng đá Chelsea 4-2 Brighton: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Chelsea vs Brighton ở vòng 6 Premier League diễn ra vào lúc 21h00 ngày 28.9.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.

Israel tuyên bố diệt thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah

Thanh Hà |

Quân đội Israel thông báo ngày 28.9 về việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong cuộc không kích lớn vào Beirut, Lebanon.