4 nguyên nhân sơ bộ gây ra sự cố rơi gối dầm cầu tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Liên quan đến sự cố rơi gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sau một thời gian rà soát, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và tổ rà soát nguyên nhân đã đưa ra 4 nhận định ban đầu dẫn tới sự cố trên.

Một là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế. Hai là sai sót liên danh SCC về thi công, lắp đặt gối cao su. Ba là sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án. Cuối cùng, sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.

MAUR cho biết, hiện liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) đã tích cực tiếp thu các ý kiến, đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đề nghị từ tổ chuyên gia để tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, liên danh SCC cũng đã gửi các báo cáo phân tích sơ bộ về nguyên nhân sự cố gối cầu trên gói thầu CP2.

Theo liên danh SCC, nguyên nhân chính của việc gối trượt ra ngoài có thể là do chuyển động của dầm chữ U tăng lên gấp nhiều lần do tác động của ray (tạm thời) vượt quá khả năng chịu lực của thiết kế của gối và lặp đi lặp lại nhiều lần (gần như hàng ngày) từ khi lắp đặt và cố định ray trên cầu cạn, đến khi sự cố xảy ra vào cuối tháng 10.2020.

Một nguyên nhân phụ có thể là khe hở trên đá kê gối được tạo ra do độ vồng ngược của dầm hoặc sự thay đổi trong thi công.

Hai giả thuyết này khiến SCC đánh giá rằng sự cố xảy ra tại trụ P14-10 về bản chất là cá biệt và không được lặp lại ở các vị trí khác dọc theo cầu cạn.

Như Báo Lao Động đã đưa tin, cuối tháng 10.2020, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Sau đó một ngày, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành gần 83% khối lượng công việc, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TP.Hồ Chí Minh: Tuyến metro số 1 tiến thêm một bước về đích

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu công tác thi công hạng mục cấp điện trên toàn hệ thống, đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án khi ngày càng tiến gần đến bước vận hành thử các thiết bị và chạy tàu.

TPHCM: Thi công hệ thống cấp điện cho toàn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

Ngày 19.2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Sau sự cố rớt gối cầu metro số 1: Tư vấn phê duyệt vật liệu thép sai

MINH QUÂN |

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vi tư vấn) về việc phê duyệt vật liệu thép cho gối cầu thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của dự án metro số 1 không đúng quy định.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.