Vụ rớt gối cầu metro số 1: Phát hiện trọng lượng gối cầu nhẹ hơn thiết kế

MINH QUÂN |

Sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chủ đầu tư mới tá hỏa vì trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn gửi ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) về khiếu nại của chủ đầu tư sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, ngày 11.12, Tư vấn giám sát NJPT (đại diện chủ đầu tư) đã có công văn gửi liên danh SCC về sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế.

Cụ thể, trong hồ sơ đệ trình do liên danh SCC gửi hồi tháng 3.2015 nêu trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg - tức nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế trình 5 năm trước.

Do đó, MAUR nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình và đề nghị liên danh SCC phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.

Chủ đầu tư cũng không chấp nhận giải trình của liên danh SCC về trọng lượng gối cao su và nguyên nhân sự cố. MAUR yêu cầu liên danh SCC cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát sự cố gối cầu của TPHCM xem xét có ý kiến.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân

Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 30.10, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và Liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Ngày 31.10, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Tổng thầu sau đó chậm trễ trong báo cáo và đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục. Do đó, MAUR đã đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố metro với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc và phấn đấu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuy nhiên, theo MAUR, sự cố trượt gối dầm cầu tuyến metro số 1 làm chậm trễ không chỉ tiến độ gói thầu CP2 mà còn ảnh hưởng đến gói thầu khác, đặc biệt đây là giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác theo kế hoạch. Đáng lo ngại, sự cố còn ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn của dự án.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vụ rớt gối dầm cầu metro số 1: Thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu

MINH QUÂN |

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thông báo cho tổng thầu và tư vấn giám sẽ thu hồi thanh toán đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN |

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Trách nhiệm thuộc về ai?

MINH QUÂN |

Sau sự cố rơi gối cao su ở một vị trí dầm trên cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tự bỏ chi phí khắc phục.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.