Năm 2016, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp với vốn đầu tư 857 tỉ đồng khởi công nhằm thay cầu Cống đập Rạch Chiếc - vốn nhỏ hẹp và xuống cấp. Cầu được xây dựng dài 450 m, rộng 20 m và đường dẫn dài 300 m, rộng 30-37 m.
Công trình trước đó dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến năm 2019 mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công từ đó đến nay chờ mặt bằng.
UBND Thành phố Thủ Đức đã kiến nghị Sở Tài nguyên – Môi trường và UBND TPHCM sớm duyệt giá bồi thường, đồng thời cam kết giao mặt bằng trong 6 tháng để dự án tiếp tục thi công.
Cầu Nam Lý khi hoàn thành ngoài giúp giảm kẹt xe trên đường Đỗ Xuân Hợp, còn góp phần tạo thuận lợi cho tàu thuyền qua lại sông Rạch Chiếc phía dưới.
Dự án cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu trên đường Lã Xuân Oai khởi công tháng 12.2017, dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231 m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11 m và lề đi bộ.
Công trình có tổng vốn 450 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019 nhưng mới đạt hơn 30% và đang chờ mặt bằng. Cầu xây xong giúp thay cầu cũ nhỏ hẹp ở kế bên và đáp ứng nhu cầu giao thông thủy.
Dự án cầu Long Đại trên đường Long Phước và Phước Thiện dài khoảng 440 m, rộng 14 m khởi công tháng 3.2017 với tổng mức đầu tư 353 tỉ đồng. Công trình thi công phía bờ Phước Thiện (phường Long Bình) được 60% khối lượng, hiện vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.
Hiện UBND TPHCM đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hiện vướng mắc lớn nhất của dự án là điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án để có đủ kinh phí chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự án đoạn 3 đường Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa dài 2,7 km, rộng 67 m, đã thi công vào cuối tháng 12.2017. Đến nay, công trình đã thi công đạt 50% nhưng đang phải tạm dừng suốt 2 năm nay để chờ rà soát lại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), vướng đền bù.
Theo ghi nhận, đến thời điểm này tại công trường dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công trở lại. Nhà đầu tư dự án cho hay sẽ tổ chức thi công trở lại khi đơn vị này và TPHCM ký xong phụ lục hợp đồng để tiến hành thanh toán quỹ đất.
Trước tình hình trên, mới đây Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành giải quyết các vướng mắc, khó khăn để sớm tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện đối với dự án đoạn 3 đường vành đai 2. Trong đó, đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường và Sở Tài chính rà soát quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư.
Dự án đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh) dài hơn 1,8 km, rộng 30m, tổng mức đầu tư 360 tỉ đồng. Đến nay, dự án thi công được 54% khối lượng nhưng đoạn cuối tuyến dài khoảng 460 m (phía giáp đường Nguyễn Duy Trinh) chưa thực hiện do chồng lấn ranh so với quy hoạch phân khu 1/2000.
UBND Thành phố Thủ Đức đã kiến nghị Sở GTVT sớm điều chỉnh ranh dự án làm cơ sở giải phóng mặt bằng. Nếu mọi việc thuận lợi, Thành phố Thủ Đức dự kiến bàn giao mặt bằng trong 9 tháng kể từ ngày chủ đầu tư cung cấp ranh điều chỉnh được phê duyệt.